Giám đốc doanh nghiệp lừa đảo lãnh án 15 năm tù

Mai Trâm
Mai Trâm
10/02/2020 20:55 GMT+7

Lừa đảo nhiều khách hàng mua nhà đất để chiếm đoạt gần 5 tỉ đồng, một giám đốc doanh nghiệp bị tuyên phạt 15 năm tù.

Ngày 10. 2, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt Trương Văn Kiệt (55 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Trương Hữu Tài (trụ sở tại TT.Trà Ôn, H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời buộc trả lại hơn 3,2 tỉ đồng đã chiếm đoạt.
Theo cáo trạng, sau khi thành lập công ty, từ năm 2012 - 2013, Trương Văn Kiệt đã ký 7 hợp đồng thi công, xây dựng và hoàn thiện nhà, hệ thống đèn chiếu sáng và thảm nhựa đường tại KDC Long Thịnh (P.Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP.Cần Thơ). Ngoài ra, Kiệt còn bán vật tư xây dựng cho Công ty TNHH Long Thịnh - chi nhánh Cần Thơ.
Theo hợp đồng đã ký, hai bên thỏa thuận thanh toán giá trị thi công bằng nền thổ cư và nhà xây thô trong KDC Long Thịnh. Qua kết quả kiểm toán, khối lượng đã thi công và được nghiệm thu hơn 11,4 tỉ đồng (đạt 80%) và Công ty Long Thịnh đã thanh toán hơn 10,5 tỉ đồng (2,6 tỉ đồng thanh toán qua tài khoản, gần 8 tỉ đồng thanh toán bằng nền thổ cư và nhà); còn lại 869 triệu đồng chưa thanh toán hơn .
Trước đó, trong quá trình thực hiện các hợp đồng thi công xây dựng, Công ty Long Thịnh có lập biên bản bàn giao các nền thổ cư, nhà cùng các quy chuẩn kỹ thuật xây dựng cho Kiệt. Từ đó, Kiệt chỉ đạo cho Tăng Thông (kế toán của Công ty Trương Hữu Tài) làm giả hợp đồng góp vốn, hợp đồng mua bán giữa Công ty Long Thịnh với Công ty Trương Hữu Tài, biên bản họp Hội đồng thành viên Công ty Trương Hữu Tài để cho Kiệt đứng đại diện giao dịch mua bán, chuyển nhượng với khách hàng. Kiệt đã chào bán các nền thổ cư và nhà được giao để thi công và cả nhà mà Kiệt đã bán cho những người khác trước đó rồi chiếm đoạt của 7 khách hàng với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng.
Ngày 14.6.2016, TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Kiệt tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó Kiệt kháng cáo, một số bị hại và người có liên quan cũng kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.
Ngày 23.8.2018, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, tuyên hủy một phần bản sơ thẩm về phần hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng đối với Kiệt; trả hồ sơ cho Viện KSND TP.Cần Thơ điều tra lại theo quy định.
Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, HĐXX đã làm rõ trong 2 giao dịch mua bán nhà đất cho các bị hại không đủ cơ sở để truy tố hành vi lừa đảo nên tuyên phạt Kiệt 15 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.