Giảm thiểu văn bằng, chứng chỉ với công chức, viên chức

Vũ Hân
Vũ Hân
04/02/2020 16:29 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân yêu cầu việc xây dựng các văn bản hướng dẫn quản lý công chức, viên chức phải “giảm thiểu thủ tục hành chính, giảm thiểu văn bằng, chứng chỉ ”.

Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch xây dựng các nghị định quy định chi tiết luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức, để đảm bảo kịp thời gian luật có hiệu lực vào 1.7 năm nay.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân yêu cầu nghị định mới phải rà soát và quy định nhằm bảo đảm việc giảm thiểu quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong điều kiện tuyển dụng, nâng ngạch công chức; cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong tuyển dụng, nâng ngạch; rà soát, bổ sung các quy định về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý đế bảo đảm phù họp với quy định mới của Đảng về công tác cán bộ; quy định chi tiết các chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số.
Nghị định quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức phải bảo đảm việc giảm thiểu quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong điều kiện tuyển dụng, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức; cải cách và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong tuyển dụng, nâng ngạch; quy định chi tiết các chính sách ưu đãi đối với người dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, trong nghị định này cũng phải có quy định rà soát, kết hợp quy trình đánh giá đảng, đoàn thể, chính quyền để bảo đảm không trùng lắp, giảm thủ tục hành chính; quy định chi tiết tiêu chí các mức phân loại đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
Về tiến độ, Bộ Nội vụ đặt ra mục tiêu phải có dự thảo vào tháng 2 này, tổ chức hội thảo tại 3 miền đất nước vào tháng 4, và trình Chính phủ cũng vào giữa tháng 4.
Riêng nghị định quy định về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức đã xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương tổng hợp tiếp thu, giải trình. Bộ tư pháp cũng đã có văn bản thẩm định. Vì vậy, ở giai đoạn này, chỉ gửi xin ý kiến thống nhất của Ban Tố chức Trung ương và Bộ Tư pháp trước khi trình Chính phủ.
Trước đó, trả lời chất vấn trước Quốc hội tại kỳ họp tháng 11 năm ngoái, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã khẳng định Bộ Nội vụ sẽ sớm sửa đổi quy định về các loại văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp đang làm khổ công chức, viên chức hiện nay.
Ông Tân cho biết bản thân ông cũng “cảm thấy rất phiền hà về các loại văn bằng, chứng chỉ”. Theo ông Tân, các quy định về các loại văn bằng, chứng chỉ đối với công chức, viên chức đã tồn tại từ năm 1993, đã hơn hai chục năm và cần phải sửa đổi.
Tại thời điểm đó, Bộ trưởng Nội vụ cũng cam kết năm 2020, sau khi luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức có hiệu lực, sẽ sửa ngay để thực hiện quy trình bổ nhiệm, thăng hạng, xét nâng ngạch cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ hồ sơ thủ tục nào.
Bộ trưởng cũng cam kết “sẽ sửa các quy định, để chứng chỉ tin học, ngoại ngữ không còn là gánh nặng đối với cán bộ, công chức nữa, mà đi vào thực chất, quan trọng là chúng ta có đạt được trình độ để áp dụng trong công việc chuyên môn của mình hay không”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.