Gian lận điểm thi Sơn La: Vì sao nhận cả tỉ đồng vẫn thoát tội nhận hối lộ?

09/07/2019 19:16 GMT+7

Với việc cấu kết nhau sửa, nâng điểm cho 43 thí sinh, các bị can là cán bộ Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La đã "đút túi" hơn 1 tỉ đồng , nhưng vẫn không bị truy tố tội nhận hối lộ. Vì sao?

Liên quan đến vụ gian gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La, Viện KSND tỉnh Sơn La đã tống đạt cáo trạng truy tố 8 bị can tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015.
Cả 8 bị can này đều bị cơ quan công tố tỉnh Sơn La nhận định là có động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...), câu kết với nhau thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm sửa, nâng điểm; in khóa phách vòng 1, vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.
Trong số này, có 3 bị can xác định đã "đút túi" từ hàng trăm triệu đồng đến hơn 1 tỉ đồng, nhờ vào việc sửa và nâng điểm cho thí sinh.
Cụ thể, bị can Lò Văn Huynh, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La), với vai trò là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (ngữ văn), đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm.
Tối 30.6.2018, bị can Huynh cùng với Nguyễn Thị Hồng Nga (cán bộ Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La) và Cầm Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La) thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh.
Ngoài ra, bị can Huynh còn cùng Nga, Nguyễn Thanh Nhàn (Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La) cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp). Quá trình phạm tội này, bị can Huynh đã nhận tổng cộng 1,3 tỉ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho 3 thí sinh, trong đó 2 trường hợp tổng là 1 tỉ đồng, 1 trường hợp 300 triệu đồng. Đến nay, bị can này đã nộp 1 tỉ đồng chơ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, trả lại 300 triệu đồng cho phụ huynh 1 thí sinh.
Cấp dưới của Huynh là Nguyễn Thị Hồng Nga, với vai trò là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, đã cấu kết với các bị can trong vụ án tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm vào các ngày 29 và 30.6.2018, ngày 1.7 và 3.7.2018.
Bị can Nga cũng là người chủ động thống nhất với các bị can thời gian cùng nhau đến địa điểm để rút bài thi mang về nhà 1 bị can khác trong vụ án để sửa, chuẩn bị phương tiện (như: tẩy, bút chì, bộ đáp án) phục vụ cho việc sửa chữa bài thi. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Nga đã che dấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.
Trong quá trình phạm tội, bị can Nga đã nhận 1,040 tỉ đồng để giúp sửa, nâng điểm bài thi cho 4 thí sinh. Đến nay, bị can này đã nộp lại 1 tỉ đồng cho Cơ quan An ninh điều tra.
Cáo trạng Viện KSND tỉnh Sơn La cũng cho biết, bị can Đặng Hữu Thủy khai đã nhận 500 triệu đồng để giúp nâng sửa điểm cho 4 thí sinh. Sau khi vụ việc bị phát giác, bị can Thủy đã trả lại tiền cho gia đình các thí sinh.
Bị can Cầm Thị Bun Sọn đã nhận 440 triệu đồng để giúp sửa điểm cho 1 trường hợp. Đến nay, bị can Sọn đã nộp khoản tiền này cho Cơ quan An ninh điều tra.
Viện KSND tỉnh Sơn La xác định hành vi nhận tiền của 4 bị can nêu trên có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Song, kết quả điều tra cho thấy, những người liên quan đều không thừa nhận việc thỏa thuận hay đưa tiền cho các bị can Lò Văn Huỳnh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy.
Ngoài lời khai của 4 bị can này thì không có tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh. Do đó, không có căn cứ để truy tố các bị can Lò Văn Huỳnh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy về các tội danh nêu trên. Số tiền các bị can giao nộp được xác định “do vụ lợi mà có”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.