Giang Kim Đạt chối tội tham ô gần 16 triệu USD

18/08/2017 08:19 GMT+7

Giang Kim Đạt tiếp tục phủ nhận tham ô gần 16 triệu USD (tương đương 260 tỉ đồng) tiền hoa hồng và gửi giá vào hợp đồng mua bán 3 tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinlines.

Ngày 17.8, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo: Giang Kim Đạt - nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh thuộc Công ty TNHH một thành viên vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines); Trần Văn Liêm - nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines, Trần Văn Khương - nguyên Kế toán trưởng Vinashinlines, cùng về tội tham ô tài sản; bị cáo Giang Kim Hiển (bố Giang Kim Đạt) về tội rửa tiền.
Bị cáo Giang Văn Hiển có đơn xin vắng mặt tại phiên xét xử vì lý do sức khỏe. Bị cáo Giang Kim Đạt mời 4 luật sư bào chữa.
Trước đó tại phiên tòa sơ thẩm ngày 22.2, TAND TP.Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với Trần Văn Liêm, Giang Kim Đạt; tuyên án chung thân đối với Trần Văn Khương khi cấu kết tham ô khối tài sản hơn 260 tỉ đồng thông qua hợp đồng mua bán 3 con tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinlines. Bị cáo Giang Văn Hiển bị tuyên 12 năm tù về tội rửa tiền. Cả 4 bị cáo đều có kháng cáo kêu oan.
Trong phần xét hỏi ở phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã cách ly bị cáo Liêm và Khương để thẩm vấn riêng bị cáo Giang Kim Đạt. Đạt tiếp tục phủ nhận tham ô gần 16 triệu USD (tương đương 260 tỉ đồng) tiền hoa hồng và gửi giá vào hợp đồng mua bán 3 tàu, hợp đồng cho thuê 9 tàu của Vinashinlines. Bị cáo Đạt cho rằng số tiền này là chi phí môi giới và kinh doanh hoạt động hàng hải bị cáo được hưởng từ các đối tác nước ngoài. Khi HĐXX công bố lời khai của bị cáo Đạt tại cơ quan điều tra thừa nhận có sự thỏa thuận để chiếm hưởng tiền hoa hồng từ các hợp đồng mua bán tàu, thì bị cáo Đạt tiếp tục phủ nhận toàn bộ lời khai này mà cho rằng đó là tiền đối tác "thưởng" sau khi môi giới thành công. Về việc bị cáo Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để nhận số tiền bất hợp pháp do đối tác nước ngoài gửi, bị cáo Đạt cũng bác bỏ và khai các tài khoản ngân hàng đều do bố Đạt tự mở, Đạt không chỉ đạo.
Về cáo buộc sau khi thực hiện mua 3 con tàu hưởng “hoa hồng” hơn 710.000 USD, Giang Kim Đạt đã chuyển cho Trần Văn Liêm 150.000 USD, Đạt khai trước HĐXX: “Số tiền này là lộc bị cáo cho anh Liêm”. Đạt cũng phủ nhận việc Liêm chỉ đạo Đạt thực hiện các hợp đồng mua tàu để hưởng phần trăm hoa hồng. Khi HĐXX cung cấp các bút lục lời khai liên quan đến nội dung này, bị cáo Đạt nói bị ép buộc nên đã khai như vậy.
Trả lời câu hỏi của HĐXX “nếu nhận thức không có tội tại sao phải bỏ trốn khỏi VN?”, bị cáo Đạt khai rằng, nghe báo chí đưa tin bị cáo có ký nháy trong hồ sơ mua con tàu Hoa Sen, dù không liên quan nhưng lo sợ nên đã trốn sang Campuchia theo đường tiểu ngạch và làm hộ chiếu giả mang tên Bùi Đức Thắng để sang Singapore.
Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Liêm thừa nhận trước HĐXX đã 3 lần nhận 150.000 USD từ Giang Kim Đạt. Về nguồn gốc số tiền, Liêm khai đó là “quà của đối tác cho công ty”. Số tiền này Liêm giữ lại 40.000 USD để sử dụng riêng, còn 110.000 USD Liêm chỉ đạo Khương để ngoài sổ sách để chi tiêu, nhưng không nhớ rõ đã chi vào những việc gì. Liêm nhận trách nhiệm là người đứng đầu Vinashinlines khi để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này, tuy nhiên lại phủ nhận vai trò chính trong vụ án.
Ngày 18.8, HĐXX tiếp tục làm việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.