Gieo mầm thiện

15/03/2019 13:45 GMT+7

Trong dòng xe cộ tấp nập đổ về Phủ Dầy có một chiếc ô tô lặng lẽ tách ra, rẽ vào đường làng và dừng lại trước cổng Trạm y tế xã Liên Minh, H.Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Đó là một tòa nhà 2 tầng với 10 phòng khang trang được trang bị đầy đủ thiết bị thăm khám tổng hợp ban đầu cho người dân. Một người phụ nữ ngoại ngũ tuần, trang phục giản dị, nhẹ nhàng bước xuống xe, theo sau là những người thân và cháu con bà. Bà dừng lại hồi lâu trước tấm biển ghi công gắn trên bức tường trạm xá, mắt bà rưng rưng xúc động nhìn bức ảnh người chồng đã quá cố - ông Volker Dolch - một thương gia người Mỹ nhân hậu đã từng có nhiều gắn bó với quê hương VN của bà.

Hướng về những miền quê khó khăn

Bà Mai Dolch và người chồng quá cố từ rất lâu đã xuất tâm hướng về những miền quê khó khăn của VN. Thông qua Tổ chức từ thiện VNHelp (Quỹ Y tế - Giáo dục - Văn hóa VN), bà đã cống hiến rất nhiều tiền để xây những ngôi trường, những trạm xá, những công trình nước sạch, những cuộc phẫu thuật miễn phí cho người nghèo... trên khắp nước VN. Trạm y tế xã Liên Minh là một trong số các công trình đó.
Được Tổ chức từ thiện VNHelp xây dựng hoàn thiện từ năm 2011, Trạm y tế xã Liên Minh được gia đình bà Mai Dolch tài trợ toàn bộ công trình xây dựng cơ sở vật chất. Với nguồn tài trợ của bà Mai Dolch, VNHelp cũng đã thiết lập và thực hiện một chương trình phát triển năng lực cho 15 cơ sở y tế thôn theo mô hình sáng kiến y tế gia đình.

Tôi rất tiếc đã không được gặp bà và gia đình để nói với họ lời biết ơn, không chỉ về công trình gia đình ông bà đã tặng cho địa phương mà tôn vinh một cách sống, đó là gieo mầm thiện, là giúp đỡ những người khó khăn hơn mình

Ông Bạch Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định

Ngày bà Mai Dolch về thăm, một ngày đầu xuân Kỷ Hợi, chính quyền và người dân xã Liên Minh phấn khởi được gặp gỡ vị ân nhân trong khi được các y bác sĩ trạm xá thăm khám và tư vấn sức khỏe. Cụ bà Nguyễn Thị Mai, 74 tuổi, sinh sống tại Xóm Tâm, nói cả cuộc đời mình chưa khi nào được chăm sóc ân cần đến thế. Từ ngày có trạm xá mới và sự nhiệt tình của cô y tá gia đình Trần Thị Thúy Phượng, bà đã không phải đi lên bệnh viện huyện để khám chữa bệnh và lấy thuốc. Hàng ngàn người dân xã Liên Minh cũng đã được hệ thống y tá gia đình và Trạm y tế xã Liên Minh chăm sóc tận tình như vậy trong suốt 7 năm qua.
Cách Hà Nội 110 km về phía nam, với phạm vi địa lý bao phủ khá rộng, Nam Định còn có nhiều vùng nông thôn khó khăn trong việc tiếp cận với các dịch vụ y tế, nước sạch và giáo dục tiên tiến. Ông Bạch Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, cho biết: “Tôi biết về VNHelp hơn 20 năm qua và đánh giá cao đóng góp của VNHelp tại Nam Định nói riêng và VN nói chung. Không chỉ có Trạm y tế xã Liên Minh, VNHelp đã quyên tiền để xây dựng một trạm nước sạch tại H.Trực Ninh, xây dựng 4 trường mầm non ở huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng và cung cấp máy lọc nước RO/UV cho 10 trường tiểu học. Không chỉ giúp đỡ xây dựng các công trình nhân đạo ở Nam Định, VNHelp còn có nhiều dự án ở nhiều tỉnh và thành phố, chủ yếu là vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Tôi hiểu rằng VNHelp có thể làm được nhiều việc chính là nhờ vào sự tin tưởng và ủng hộ của các nhà tài trợ. Nhưng quan trọng hơn cả là sự minh bạch về tài chính để người cho/nhà tài trợ tin tưởng rằng từng đồng đóng góp của mình đã được chi dùng hiệu quả, đã đến tận tay người thụ hưởng”.
Gieo mầm thiện1
Giấy mời ông Bạch Ngọc Chiến đến nhận học bổng của VNHelp do Báo Thanh Niên trao tặng, năm 1993

Ký ức về tờ 100 USD đầu tiên

Chúng tôi rất ngạc nhiên và xúc động khi được ông Chiến cho biết chính ông đã được tặng học bổng Nguyễn Trường Tộ của Tổ chức VNHelp khi còn là sinh viên. Ông bồi hồi nhớ lại: “Cuối tháng 12.1993, tôi nhận được giấy mời đến nhận học bổng của một tổ chức thiện nguyện người Việt ở Mỹ. Học bổng trị giá 100 USD/suất tặng cho khoảng 30 sinh viên nghèo học giỏi của các trường đại học tại Hà Nội. Anh Nguyễn Quốc Phong, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên, được tổ chức đó ủy nhiệm trao học bổng, nói: "Chúng tôi đã có thể đổi ra tiền Việt nhưng muốn đưa đúng đồng tiền mà bà con đã quyên góp và chuyển về VN để các bạn cảm thấy được cả mồ hôi của bà con trong đó”. Quả là tờ 100 USD tôi nhận không còn mới và tôi tin người cho đã nâng niu nó. Đó là đồng ngoại tệ đầu tiên trong đời tôi”.
Gieo mầm thiện2
Bà Mai Dolch trước tấm biển ghi công gắn trên tường trạm xá
Khi được biết về chuyến thăm xã Liên Minh của bà Mai Dolch, ông Chiến nói: “Tôi không bao giờ gặp được để cảm ơn người đã đóng góp 100 USD cho VNHelp để trao cho tôi cách đây 25 năm, nhưng người dân xã Liên Minh vừa qua đã có một dịp hiếm hoi được gặp gia đình bà Mai Dolch, nhà tài trợ xây dựng trạm xá xã mình. Tôi rất tiếc đã không được gặp bà và gia đình để nói với họ lời biết ơn, không chỉ về công trình gia đình ông bà đã tặng cho địa phương mà tôn vinh một cách sống, đó là gieo mầm thiện, là giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.