Gỗ tròn, gỗ xẻ chất đống trong rừng phòng hộ

07/03/2017 13:53 GMT+7

Nhiều đống gỗ tròn, gỗ xẻ được phát hiện bên trong tiểu khu 205 thuộc khu vực rừng phòng hộ ở xã Khánh Phú (H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Từ nguồn tin của bạn đọc, ngày 6.3, PV Thanh Niên đã có mặt tại khu vực rừng phòng hộ thuộc xã Khánh Phú (H.Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), ghi nhận vụ việc phá rừng tại đây.

Từ ngã ba Cây Gòn vào đến tiểu khu 205 khoảng 5 km nhưng đường hiểm trở nên gần 2 tiếng chúng tôi mới đến nơi. Tại đây, cách đường rừng chỉ vài bước chân là những đống gỗ tròn. Có khoảng 50 khúc gỗ, đường kính khoảng 40 - 80 cm, thậm chí có gốc đường kính khoảng 1 m, nằm chồng chất. Mỗi khúc gỗ được cắt ngắn khoảng 1,2 - 2 m, có nhiều khúc gỗ với vết cưa còn mới. 

Tiếp tục đi vào khoảng 500 m nữa, chúng tôi phát hiện trong những bụi cây ven đường có nhiều đống gỗ được xẻ nhỏ, dài khoảng 50 cm, dày 15 cm. Dọc đường đi, nhiều bìa cây gỗ lớn bị bỏ lại.

Được biết, tiểu khu 205 do Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa quản lý. 

Sáng 7.3, liên quan đến vụ việc nói trên, ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa, cho biết lực lượng của đơn vị thường xuyên phối hợp với kiểm lâm truy quét nhưng cũng gặp nhiều khó khăn.

"Khi lực lượng chức năng truy quét, lâm tặc có người cảnh giới nên tìm cách tẩu tán gỗ hoặc bỏ trốn nên không bắt được quả tang. Khu vực tiểu khu 205 lại giáp ranh với diện tích lớn đất trồng keo của người dân nên lâm tặc dễ lợi dụng việc đưa phương tiện vào thu mua keo, nhưng lại vận chuyển gỗ rừng ra ngoài”, ông Tân nói.

Theo ông Tân, từ ngày 25.2 - 5.3, lực lượng của đơn vị đã truy quét và thu giữ khoảng 10 m3 gỗ các loại, như: dẻ, sến… Tiến hành đốt nhiều lán trại, phương tiện của lâm tặc. Đơn vị đang tăng cường lực lượng, chốt chặn 24/24 tại các vị trí trọng yếu để ngăn chặn phá rừng. 

Một số hình ảnh do PV Thanh Niên ghi nhận tại tiểu khu 205 rừng Khánh Phú.  
Các đống gỗ tròn được cắt khúc Ảnh: Nguyễn Chung
Gỗ xẻ chất đống trong các bụi cây Ảnh: Nguyễn Chung
Nhiều bìa cây gỗ trên đường đi Ảnh: Nguyễn Chung
Lán trại trong rừng Ảnh: Nguyễn Chung
Công ty Lâm sản Khánh Hòa đốt một xe công nông độ chế của lâm tặc trong đợt truy quét mới đây Ảnh: Công ty Lâm sản Khánh Hòa cung cấp
Một nhân viên quản lý bảo vệ rừng bị hành hung
Sáng 7.3, ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa cho biết một nhân viên ban quản lý bảo vệ rừng bị hành hung tại Trạm quản lý bảo vệ rừng Liên Sang (thuộc Công ty TNHH MTV lâm sản Khánh Hòa) vào tối 6.3.
Vào thời điểm trên, khi ông Phạm Trí Dũng (49 tuổi, nhân viên của trạm Liên Sang) đang trực tại trạm thì có hai người đàn ông đến và nói cho “xin” lại 2 khúc gỗ mà lực lượng chức năng đã thu giữ trước đó.
Ông Dũng kiên quyết nói không thì bị hai người trên lao vào đánh vào đầu, mặt rồi bỏ đi. Ông Dũng được đưa đến bệnh viện, khâu nhiều mũi trên đầu, bầm tím mặt. Ông Tân cho biết đã báo vụ việc lên Công an H.Khánh Vĩnh để điều tra, làm rõ.

tin liên quan

Kiểm tra việc phá rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông
Liên quan dự án mở tuyến đường xuyên qua rừng phòng hộ, kết quả kiểm tra thực địa của đoàn liên ngành tỉnh Quảng Trị cho thấy ít nhất 140 cây ở rừng phòng hộ Hướng Hóa - Đakrông bị lâm tặc triệt hạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.