Góp ý về chính quy hóa lực lượng công an xã

Phan Thương
Phan Thương
05/09/2018 08:44 GMT+7

Thường trực đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM hội thảo góp ý dự án luật Công an nhân dân (CAND, sửa đổi), nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, QH khóa 14 sắp tới.

Chiều 4.9, Thường trực đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM hội thảo góp ý dự án luật Công an nhân dân (CAND, sửa đổi), nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, QH khóa 14 sắp tới. Dự án luật này gồm 7 chương 48 điều và có nhiều nội dung được điều chỉnh, tiếp thu so với dự thảo trước đây (tháng 5.2018).
Tại hội thảo, đa số các ĐB góp ý về cách giải thích từ ngữ; xác định vị trí, vai trò của lực lượng CAND; cấp bậc hàm cao nhất đối với những chức vụ, chức danh sĩ quan... Ngoài ra, các ĐB thống nhất việc chính quy hóa lực lượng công an xã là cần thiết.
Nhưng các ĐB cũng băn khoăn, nếu chính quy hóa lực lượng này thì thay đổi căn bản các hệ thống pháp luật hiện hành, liên quan đến toàn bộ hệ thống tổ chức và hoạt động của công an cấp cơ sở.
Vì vậy, nên chăng cần có lộ trình thực hiện để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và đồng bộ.
Cũng có ĐB cho rằng việc chính quy công an xã là có cơ sở, song chưa vững chắc, cần thận trọng, do đó để đảm bảo thì cân nhắc mô hình kết hợp công an xã chính quy và bán chuyên trách để giảm áp lực, tiết kiệm ngân sách. Nếu đồng loạt chính quy sẽ tăng biên chế của lực lượng CAND, gây khó khăn cho việc tinh giản biên chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.