Hà Nội dán thông báo 'phạt nguội' lên kính xe vi phạm

Trần Cường
Trần Cường
15/12/2020 05:40 GMT+7

Từ hôm nay 15.12, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội đồng loạt triển khai xử lý vi phạm đối với xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định bằng hình thức mới, theo Kế hoạch 170 của đơn vị này.

Cụ thể, theo trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội tuyên truyền, khám nghiệm, giải quyết tai nạn (thuộc Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội), quá trình tuần tra phát hiện xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, lực lượng CSGT sẽ ghi hình xe vi phạm và phát loa thông báo tìm tài xế - chủ phương tiện. Nếu không ai đến giải quyết thì sẽ lấy ý kiến của ít nhất 2 nhân chứng, hoặc đại diện chính quyền địa phương nhằm hoàn tất biên bản và dán lên kính xe ở vị trí cửa lái, để chủ phương tiện hoặc tài xế biết và đến trụ sở các đội CSGT làm việc, nộp phạt.
Ngoài ra, đối với trường hợp ô tô dừng, đỗ ở những điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc, tuyến đường đón, dẫn đoàn mà không có tài xế ở xe thì lực lượng CSGT sẽ niêm phong cửa xe và cẩu xe vi phạm đến nơi quy định, chờ xử lý.

Ghi hình, phát loa gọi chủ xe

Để người dân nắm được Kế hoạch 170, từ ngày 14.12, một số đội CSGT trên địa bàn TP.Hà Nội đã ra quân thí điểm, kết hợp với tuyên truyền, trước khi đồng loạt triển khai.
Thiếu tá Nguyễn Quang Thành, Phó đội trưởng Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội), cho biết trước khi đồng loạt áp dụng kế hoạch, đơn vị này đã tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân ở mặt đường, những tài xế..., thậm chí phát tờ rơi để người dân nắm được kế hoạch mới. Theo thiếu tá Thành, trong ngày đầu ra quân thí điểm, Đội CSGT số 2 đã nhắc nhở 2 trường hợp, xử lý 4 trường hợp dừng, đỗ sai quy định. Khi tổ công tác đang dán thông báo vi phạm lên kính một phương tiện thì chủ sở hữu đã có mặt để làm việc.
“Khi phát hiện xe vi phạm, chúng tôi sẽ sử dụng phương tiện để ghi hình lại, đồng thời phát loa gọi chủ xe. Nếu không ai ra làm việc, tổ công tác sẽ mời người làm chứng và lập biên bản, dán lên kính xe vi phạm, hẹn lên làm việc trong thời gian từ 3 - 5 ngày. Quá hẹn, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm đăng kiểm, tra cứu thông tin chủ xe và gửi thông báo về nơi ở, công an phường và cơ quan”, thiếu tá Thành chia sẻ.
Đánh giá về tính hiệu quả của Kế hoạch 170, một chỉ huy Đội CSGT số 15 Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội cho rằng phương pháp xử lý xe đỗ sai quy định mới này rất linh động và lợi cho cả tài xế, cũng như lực lượng CSGT. Cụ thể, theo chỉ huy Đội CSGT số 15, hiện tại, lượng xe ô tô tại Hà Nội rất nhiều, kéo theo các phương tiện dừng đỗ sai cũng rất lớn. Chính vì vậy, các phương tiện dừng, đỗ sai quy định mà không phải ở tuyến đường có khả năng ùn tắc, tuyến đường đón, dẫn đoàn sẽ được dán thông báo “phạt nguội” và mời lên làm việc sẽ không phải cẩu phương tiện vi phạm về bãi, đỡ chi phí cẩu kéo cũng như phí bến bãi cho chủ xe - tài xế. Ngoài ra, thay vì gọi, chờ xe cẩu kéo đến xử lý, lực lượng CSGT dành thời gian để xử lý trường hợp khác.

Không có chuyện gió bay hoặc rơi?

Chỉ huy Đội CSGT số 15 cho biết biên bản sẽ được dán kỹ lên kính phương tiện vi phạm nên không có chuyện gió bay, hoặc rơi. Đặc biệt, các phương tiện vi phạm sẽ được ghi hình lại và có người làm chứng nên nếu người vi phạm xé bỏ hoặc “lơ đi” sẽ được mời lên làm việc, nếu quá hạn mà không có mặt. Đối với trường hợp cho mượn xe, chủ phương tiện phải giải trình, chứng minh được quyền sở hữu, “chính chủ” và phải chịu trách nhiệm, nộp phạt trước tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.