Hà Nội đề nghị hạn chế nhập cảnh với những người từ vùng dịch

Vũ Hân
Vũ Hân
25/02/2020 17:14 GMT+7

Sáng 25.2, lãnh đạo Hà Nội đã đề nghị có giải pháp hạn chế xuất nhập cảnh đối với những người từ vùng dịch , đặc biệt đối với Hàn Quốc , Nhật Bản, Ý, Singapore…

Là địa bàn thu hút nhiều người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc, đặc biệt là người Hàn Quốc (khoảng 20.000 - 25.000 người), sáng 25.2, tại cuộc họp trực tuyến với Bộ Y tế và các địa phương về phòng dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp trên thế giới, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đã đưa ra một số kiến nghị đối với Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Thứ nhất, ông Quý kiến nghị sớm có hướng dẫn về đối tượng, hình thức cách ly đối với những người từ vùng dịch trong nước và quốc tế, để các địa phương trên cả nước thống nhất thực hiện.
“Đề nghị Ban Chỉ đạo có những giải pháp hạn chế xuất nhập cảnh đối với những người đi/đến từ vùng dịch, đặc biệt hiện nay đối với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý, Singapore...", ông Quý nêu cụ thể.
Bên cạnh đó, ông Quý cũng đề nghị Bộ Y tế có giải pháp liên quan đến vật tư dự trữ phòng chống dịch, bởi một số vật tư, trang thiết bị rất khó mua. Đặc biệt, quần áo bảo hộ cho những người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh gần như không có, và vật tư khử khuẩn như cloramine B mua rất khó.
"Bây giờ giai đoạn bước đầu mua đã khó thì giai đoạn sau còn khó hơn, nên đề nghị cần có giải pháp", ông Quý đề xuất.

Không có khách sạn để cách ly, Đà Nẵng giữ 22 khách từ Hàn Quốc qua đêm tại bệnh viện

Về năng lực tiếp nhận những người thuộc diện cách ly, ông Quý cho biết Hà Nội đã bố trí bệnh viện của Công an thành phố với sức chứa 88 giường. Tuy nhiên, hiện khu vực này đã gần đầy. (Theo thông tin được ông Phạm Thanh Học, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cung cấp chiều 25.2 thì bệnh viện này đang tiếp nhận 66 người, tức là chỉ còn 12 giường trống). Do đó, ông Quý đề nghị Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo cho phép Hà Nội được đưa những người cách ly tập trung về cơ sở Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chuẩn bị tại Sơn Tây và Xuân Mai, với sức chứa 950 người.
Qua rà soát tổng thể toàn bộ năng lực tiếp nhận trên địa bàn thành phố, ông Quý cho biết có khoảng 5.600 giường bệnh cho bệnh nhân trong trường hợp dịch bùng phát, bao gồm tất cả các trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã.
Ngoài ra, theo ông Quý, Hà Nội đã lên phương án xây dựng các bệnh viện trên cơ sở cơ sở vật chất sẵn có ở Bộ Tư lệnh Thủ đô với 2 cơ sở có thể bố trí từ 600 - 1.000 giường bệnh khi được bổ sung trang thiết bị và nguồn lực.
Cho đến ngày 25.2, Hà Nội vẫn được nhận định là địa bàn có nguy cơ bùng phát Covid-19 rất cao. Đến nay, Hà Nội vẫn thực hiện nghiêm túc việc cách ly đối với trường hợp từ nước ngoài về, đặc biệt là Trung Quốc, gần đây là Hàn Quốc và các khu vực nhiễm dịch Covid-19.
Theo ông Quý, Hà Nội cũng đã triển khai khử khuẩn tại tất cả các cơ quan công sở, xí nghiệp, trường học, chung cư, các khu công cộng như bến xe, ga tàu... Ban hành văn bản liên ngành của Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội hướng dẫn tất cả các trường trên địa bàn về công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại, hướng dẫn mang tính chất "cầm tay chỉ việc".
Đến nay, Hà Nội đã triển khai vệ sinh, khử khuẩn trường học được 4 lần và cuối tuần này sẽ tiếp tục thực hiện trước khi học sinh đi học trở lại. Trong chiều 25.2, Hà Nội cũng đã tổ chức tập huấn cho trên 5.000 cán bộ, giáo viên trên địa bàn về công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn và hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường để các trường triển khai thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.