Hà Nội: Khẩn cấp phong toả xã Tân Lập ở H.Đan Phượng vì xuất hiện ca Covid-19

28/08/2021 15:19 GMT+7

Ngày 28.8, Chủ tịch UBND H.Đan Phượng (Hà Nội) cho biết đã khẩn cấp ra quyết định tạm thời phong toả toàn bộ xã Tân Lập để phục vụ điều tra, truy vết, xác định các vùng cách ly y tế do xuất hiện ca nhiễm Covid-19 .

Khẩn cấp phong toả xã Tân Lập

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND H.Đan Phượng, trong sáng 28.8, trên địa bàn xã Tân Lập xuất hiện ca dương tính với Covid-19 là bệnh nhân N.V.T (nam, 75 tuổi, đội 10, xã Tân Lập), thường chỉ ở nhà nhưng có người thân thường xuyên ra ngoài. Ông T. có nhiều đợt biểu hiện ốm mệt nên gia đình thường mua thuốc về cho uống.
Ngày 18.8, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, đau họng, được gia đình mua thuốc cho uống. Đến 27.8, ông T. vẫn mệt, được gia đình đưa đi khám tại Bệnh viện đa khoa H.Đan Phượng, được làm test nhanh Covid-19, cho kết quả dương tính. Ngày 28.8, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính.

“Điểm nóng” Covid-19 mới nhất ở Hà Nội nhìn từ góc máy trên cao

Cũng theo ông Hoàng, đáng lo ngại là bệnh nhân T. có yếu tố dịch tễ phức tạp. Đồng thời, sự chấp hành giãn cách chống dịch của một bộ phận người dân chưa cao, trong khi mật độ dân số tại xã Tân Lập cao, lại có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động nên rất nguy cơ dịch lây lan diện rộng nếu không áp dụng các biện pháp quyết liệt.
Trước tình hình đó, UBND H.Đan Phượng đã ra quyết định tạm thời phong toả toàn bộ xã Tân Lập để phục vụ điều tra, truy vết, xác định các vùng cách ly y tế, và chỉ dừng phong toả cho đến khi hoàn thành các nhiệm vụ kể trên.
Chủ tịch UBND H.Đan Phượng cũng cho biết đã giao công an huyện tăng cường lực lượng triển khai khoá chặt các chốt, không để người tự do ra vào địa bàn xã Tân Lập, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt. Các chốt phòng, chống dịch ở xã Tân Lập không cho ai ra, vào thôn cho đến khi có chỉ đạo mới; ai ở đâu ở yên đấy.
UBND H.Đan Phượng cũng đã yêu cầu cơ quan chuyên môn rà soát phương án sản xuất của các doanh nghiệp, yêu cầu áp dụng triệt để các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Dự kiến vắc xin NanoCovax ngừa Covid-19 được xem xét hồ sơ cấp phép ngày 29.8

Tạm đình chỉ Chủ tịch xã Thọ An

Cũng liên quan đến diễn biến phòng, chống dịch Covid-19 tại H.Đan Phượng, ông Hoàng cho hay, UBND huyện đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An; và ông Trần Văn Hải, công chức văn hoá xã hội của xã Thọ An, 15 ngày kể từ 28.8, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra việc người dân tổ chức đám tang đông người khi đang thực hiện cách ly xã hội trên địa bàn.
Đồng thời, Trung tâm Y tế H.Đan Phượng đã phối hợp với UBND xã Thọ An tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp tham gia đưa tang và một số hộ dân ven đường.

Hình ảnh đám tang tập trung đông người ở xã Thọ An trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội

Ảnh chụp màn hình

Trước đó, ngày 17.8, trên địa bàn cụm 4, xã Thọ An, có đám tang cụ bà T.T.L (mẹ ông Trần Văn Hải, công chức xã Thọ An). Khi tổ chức đưa tang, có 38 người là các thành viên trong gia đình, các cụ cao tuổi và phường kèn trống.
Ngoài ra, còn có 33 người thuộc các hộ dân ven đường đứng theo dõi và người tham gia giao thông trên đường gặp đám tang dừng lại nhường đường.
Người dân đã quay clip, chụp ảnh về việc hàng trăm người đi đám tang tại cụm dân cư số 4, xã Thọ An, phản ánh lên chính quyền.

Tạm đóng cửa chợ Ngọc Hà vì 1 tiểu thương quê ở H.Đan Phượng mắc Covid-19

Trong một diễn biến khác về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chiều 27.8, UBND Q.Ba Đình (Hà Nội) đã tạm thời dừng hoạt động của chợ Ngọc Hà ở P.Đội Cấn do có 1 tiểu thương ở H.Đan Phượng dương tính với Covid-19 là bệnh nhân T.T.M.T (53 tuổi, ở xã Trung Châu, H.Đan Phượng), bán hàng tại chợ Ngọc Hà.
Ngày 26.8, bệnh nhân xuất hiện sốt, mệt mỏi; ngày 27.8 được lấy mẫu test nhanh tại Trạm Y tế xã Trung Châu, cho kết quả dương tính SARS-CoV-2; sau đó, được lấy mẫu PCR gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Tạm dừng hoạt động chợ Ngọc Hà vì có 1 tiểu thương quê ở H.Đan Phượng mắc Covid-19

Ảnh Trần Cường

Lực lượng chức năng đang yêu cầu tất cả những người đã đến chợ Ngọc Hà (P.Đội Cấn, Q.Ba Đình, Hà Nội) từ 3 giờ sáng 21.8 đến 17 giờ 27.8 cần liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Q.Ba Đình đã phát đi thông báo khẩn yêu cầu tất cả những người đã đến chợ Ngọc Hà từ 3 giờ sáng 21.8 đến 17 giờ 27.8 nhanh chóng liên hệ cơ quan y tế gần nhất để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Lực lượng chức năng đã phun khử khuẩn toàn bộ chợ Ngọc Hà và lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm người liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.