Hà Nội: Lắp camera, đề xuất dùng flycam giám sát, xử lý người vi phạm

Trần Cường
Trần Cường
02/09/2021 08:00 GMT+7

Là một xã đông dân, nằm sát “ổ dịch” Covid-19 , UBND xã Tân Hội (H.Đan Phượng, Hà Nội) đã cho lắp đặt hệ thống camera tại các chốt kiểm dịch và đang đề xuất dùng flycam để giám sát, xử lý những trường hợp vi phạm.

Giám sát, xử phạt qua hệ thống camera

Là một xã đông dân thứ 2 của H.Đan Phượng (Hà Nội), bước vào giãn cách, UBND xã Tân Hội đã cho thiết lập 7 chốt mềm và hàng chục chốt cứng để giám sát, hạn chế người dân ra đường, cách ly thôn làng với thôn làng, xã với xã.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Mười, Chủ tịch UBND xã Tân Hội, cho biết từ đợt giãn cách thứ 3 (từ ngày 8 đến 23.8), địa phương này đã cho lắp đặt hệ thống camera tại các chốt kiểm soát mềm và các điểm giao nối thôn, xã để kiểm soát người dân ra đường và phát hiện, ghi lại hình ảnh những trường hợp vi phạm để xử lý kịp thời.

Nhằm tăng hiệu quả kiểm soát và thuận tiện cho việc truy vết y tế, UBND xã Tân Hội đã cho lắp camera tại các chốt kiểm soát trên địa bàn

Ảnh Trần Cường

Đặc biệt, thời gian gần đây, xã Tân Lập (H.Đan Phượng) liên tiếp phát hiện ca mắc Covid-19, rải rác ở nhiều cụm dân cư, trong khi đó xã Tân Hội lại giáp ranh với xã này và hoạt động đi lại, thông thương giữa 2 xã rất gần gũi nên việc nâng cao biện phát chống dịch là rất cấp thiết.
“Song song với việc giám sát bằng camera, chúng tôi triển khai thêm hệ thống bộ đàm xuyên suốt các chốt và trạm chỉ huy để chủ động báo cáo, trao đổi, chỉ đạo xử lý nhanh những vấn đề vướng mắc, trường hợp vi phạm, chống đối tại chốt kiểm soát. Hiệu quả của mô hình này trông thấy rõ ràng, ý thức của người dân nâng lên rất cao và đều ủng hộ địa phương chống dịch”, ông Mười nói.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Hội theo dõi hình ảnh, chỉ đạo các chốt qua hệ thống bộ đàm

Ảnh Trần Cường

Vùng ngoại thành Hà Nội “nóng bỏng” vì 5 phụ nữ nhiễm Covid-19

Theo ông Mười, từ khi thực hiện giãn cách, địa phương này đã xử phạt gần 100 trường hợp không đeo khẩu trang, ra ngoài khi không cần thiết,… nộp ngân sách nhà nước gần 200 triệu đồng. Trong đó, 3 trường hợp được phát hiện bằng hình ảnh camera giám sát.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tính đến việc nhân rộng các mắt camera tại các vị trí trọng điểm trên địa bàn để kiểm soát an ninh trật tự, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm. Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng chống dịch, chúng tôi đang đề xuất, xin ý kiến Ban chỉ huy quân sự và lãnh đạo huyện để được cấp phép sử dụng thiết bị bay (flycam) để giám sát người dân trong các ngõ sâu, dùng hình ảnh để phạt nguội nếu có vi phạm. Việc này sẽ giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch”, ông Mười cho hay.

Camera ở các chốt kiểm soát có hình ảnh rõ nét, hỗ trợ rất tốt cho việc kiểm soát người dân đi lại và xử lý trường hợp vi phạm

Ảnh Trần Cường

Nói về mô hình giám sát người dân bằng hệ thống camera, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND H.Đan Phượng, cho rằng việc lắp camera giám sát người dân đi lại là rất tốt. Qua hình ảnh, lực lượng chức năng có căn cứ để xử lý những trường hợp vi phạm, chống đối và thuận tiện cho công tác truy vết y tế.
“Nếu đặt camera ở các chốt, chợ, những điểm thường xuyên có dân qua lại thì khi phát sinh vi phạm chính quyền sẽ kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, nhắc nhở ngay. Khi phát sinh ca bệnh, hệ thống này cũng giúp ích rất nhiều cho việc truy vết”, ông Hoàng nói.

Ngoài kiểm soát bằng hệ thống camera mặt đất, UBND xã Tân Hội cũng đang đề xuất sử dụng flycam để tuần tra trên không trong các ngõ nhỏ

Ảnh Trần Cường

Về vấn đề sử dụng thiết bị bay để giám sát, đại diện Ban chỉ huy quân sự H.Đan Phượng cho biết, mô hình này đã được một số địa phương áp dụng và hiệu quả cho thấy rõ rệt, xã Tân Hội làm được thì rất tốt.
“Nếu triển khai, địa phương phải làm công văn đề xuất lên Ban chỉ huy quân sự huyện, sau đó chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên để xin cấp phép bay. Nếu được đồng ý, triển khai thì rất tốt, tích cực, gia tăng hiệu quả từ việc giám sát cho đến nâng cao ý thức của người dân”, vị này nói.

“Cười ra nước mắt” cảnh người dân tháo chạy khi phát hiện flycam giám sát ở Đà Nẵng ngày 30.8

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.