Hà Nội phản ứng gấp trước 2 ca từng xét nghiệm âm tính nhưng vẫn mắc Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
16/03/2020 21:19 GMT+7

Ngay sau khi Hà Nội xuất hiện ca bệnh thứ 2 nhiễm Covid-19 sau khi đã xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2 , Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo gấp để có sự thay đổi trong xét nghiệm.

Cụ thể, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội tối 16.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội) tổ chức xét nghiệm miễn phí 2 lần đối với tất cả những người đến từ vùng dịch để loại bỏ nguy cơ như các trường hợp âm tính 1, thậm chí 3 lần, sau đó lại có biểu hiện bệnh và được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.
Lần xét nghiệm thứ nhất là ngay khi người đến từ vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam, và lần thứ hai là đến ngày cách ly thứ 13, 14. Sau khi xét nghiệm lần 2 âm tính mới để nhưng người này ra khỏi khu cách ly. Toàn bộ kinh phí sẽ do thành phố chi trả.

Thông tin về 2 bệnh nhân thứ 58 và 59 nhiễm Covid-19

Theo ông Chung, hiện nay, năng lực lấy mẫu của Hà Nội khoảng 1.500 - 2.000 mẫu/ngày, năng lực xét nghiệm khoảng 1.200 - 1.500 mẫu. Trong những ngày tới, năng lực xét nghiệm có thể lên cao hơn từ 2.000 - 2.500 mẫu.
Theo ông Chung, tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần được xét nghiệm âm tính ngay sau khi phát hiện ra người lây nhiễm, cũng chưa phải là yên tâm hoàn toàn.
“Đó mới chỉ là một yếu tố để chúng ta đánh giá thôi. Ngay tại Hà Nội, đã có 2 bệnh nhân mà chúng ta xét nghiệm âm tính ngay từ ban đầu nhưng 7 - 8 ngày sau xét nghiệm lại thì vẫn dương tính (bệnh nhân thứ 39hướng dẫn viên du lịch B.C.P và bệnh nhân thứ 59 là tiếp viên của Vietnam Airlines - phóng viên). Cho nên, cần phải lưu ý”, ông Chung nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Hà Nội, thành phố có đủ kít xét nghiệm trong khoảng 4 - 6 tiếng. Tất cả trường hợp F1, F2, các trường hợp đi từ nước ngoài về sẽ được xét nghiệm miễn phí 2 lần. CDC được giao chịu trách nhiệm về việc xét nghiệm.

Công bố bệnh nhân thứ 60 nhiễm Covid-19, một người Pháp ở Hà Nội

“Tôi nhấn mạnh, những trường hợp CDC xét nghiệm dương tính thì công bố như có dịch. Mặc dù theo quy định phải có xét nghiệm chéo của Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, nhưng nếu thế sẽ mất nhiều thời gian, 6 - 8 tiếng, sẽ chậm. Thêm vào đó, cho đến nay, chưa có trường hợp nào CDC Hà Nội đã xét nghiệm dương tính mà sau đó âm tính. Kit xét nghiệm chúng ta sử dụng bằng công nghệ Realtime - PCR là hiện đại nhất hiện nay, theo chuẩn của WHO”, ông Chung nói.
Các công dân đang ở trong nước có biểu hiện bệnh, có nhu cầu được xét nghiệm, được bác sĩ chỉ định, thì cũng sẽ được xét nghiệm miễn phí.
“Hà Nội là đầu não của đất nước, có tỷ lệ dân số đông, có nhiệm vụ tổ chức cách ly, phòng ngừa và điều trị cho nhiều người. Phải phát huy tinh thần, phấn đấu phát hiện nhanh nhất các trường hợp bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong thành phố.
Tôi tin rằng, nếu chúng ta giữ được phong độ như thế này, 1 tháng nữa, đến cuối tháng 4, có thể hình dịch bệnh sẽ đi xuống và thành phố sẽ an toàn hơn. Giai đoạn này, các nguy cơ vẫn đang theo chiều đi lên, nên chúng ta không được chủ quan, lơ là”, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu.

Bệnh nhân thứ 61 mắc COVID-19 là người Ninh Thuận về từ Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.