Hà Nội sẽ thu phí giảm ùn tắc nội đô thế nào?

Mai Hà
Mai Hà
08/11/2018 12:13 GMT+7

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cho biết Thành phố sẽ không thu phí với xe máy; với ô tô sẽ phân loại đối tượng theo các yếu tố mức độ khí thải gây ô nhiễm, khu vực thu…

Trao đổi với báo chí bên lề buổi toạ đàm về giao thông ngày 7.11, ông Vũ Văn Viện cho biết, tại đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn đến năm 2030”, Hà Nội dự kiến sẽ không thu phí phương tiện xe máy.
Lý do trong Nghị quyết 04 của HĐND Thành phố có nói đến việc khoanh vùng để hạn chế xe máy, tới năm 2030 sẽ dừng xe máy từ vành đai 3 trở vào...
“Thu phí đối với xe ô tô sẽ phân ra đối tượng có phạm vi mức độ khí thải gây ô nhiễm, phạm vi thu phí ở khu vực nào. Tổ chức thu phí phải phân vùng, tổ chức giao thông, kết nối giao thông phục vụ thu phí đảm bảo sự đi lại cho nhân dân bình thường, không những cho khu vực nội đô mà còn kết nối với các tỉnh, thành lân cận,” ông Viện cho hay.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, biện pháp thu phí phương tiện vào nội đô cũng đang được các thành phố lớn như London (Anh), Singapore… áp dụng và đạt được nhiều hiệu quả. Hà Nội sẽ nghiên cứu cho phù hợp mức thu phí, đồng thời, đánh giá tác động tổ chức thu phí đến cuộc sống nhân dân thủ đô và khu vực.
“Mục tiêu đề án thu phí phương tiện vào nội đô không phải tăng thu ngân sách, mà là biện pháp để người dân lựa chọn tuyến đường đi hợp lý nhất, vừa đảm bảo nhu cầu đi lại và yêu cầu tổ chức giao thông của Thành phố,” ông Viện cho hay.
Trước lo ngại có thể xảy ra tình trạng phí chồng phí, ông Viện cho rằng, mỗi loại phí có nhu cầu và mục tiêu khác nhau, trong quá trình xây dựng đề án đã phải làm rõ mục tiêu của việc thu phí là giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thu phí tự động để tránh ùn tắc
Lộ trình cụ thể hóa, Sở GTVT Hà Nội sẽ tham mưu thành phố và Chính phủ đồng ý làm đề án và xây dựng đề cương trình, lựa chọn các đơn vị tư vấn và các chuyên gia, trình HĐND thành phố năm 2019 thông qua và trình Chính phủ vào cuối năm 2019.
Dự kiến cách thức triển khai thu phí nội đô sẽ áp dụng công nghệ thu phí tự động mới nhất, vì trong đô thị phải thu tự động để tránh ùn tắc.
Để triển khai, phương tiện đặc biệt là ô tô phải mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phí tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cơ quản lý kiểm soát, điều tiết khi đi vào các khu vực bị hạn chế.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý cho Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô. 

Theo đó, Chính phủ đồng ý với các đề nghị của Bộ Tài chính về các nội dung mà Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực nội thành có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.