Hà Nội theo dõi một số người từ Đà Nẵng trở về có biểu hiện ho, sốt

Vũ Hân
Vũ Hân
27/07/2020 18:10 GMT+7

Sau khi xuất hiện 4 ca mắc Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, hiện Hà Nội đã rà soát được hàng nghìn công dân trở về từ Đà Nẵng và đang theo dõi một số trường hợp có biểu hiện ho, sốt.

Du khách trở về từ Đà Nẵng có nhu cầu xét nghiệm Covid-19

Chiều 27.7, Hà Nội đã kích hoạt lại phiên họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong bối cảnh dịch có diễn biến mới là xuất hiện 4 ca dương tính ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và có 12 ca khác thuộc diện nghi ngờ.
Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, dịch bệnh hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường ở một số tỉnh, thành phố khác của nước ta, đặc biệt là Đà Nẵng.
Việc hiện nay đang là mùa hè, người dân giao lưu, đi lại nghỉ dưỡng rất lớn, khiến nguy cơ dịch càng khó kiểm soát. Thêm vào đó, nhiều người dân đã không còn tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể xuất hiện và lây lan tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tới.
Theo Chủ tịch UBND Q.Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, trên địa bàn quận này có 1 ca nghi ngờ là một người 47 tuổi, đi Đà Nẵng từ 13.7, đến 16.7 về địa phương, có biểu hiện ho, rát họng, hắt hơi liên tục.
"Chúng tôi đã đưa công dân này vào Bệnh viện Bắc Thăng Long cách ly, lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Rất mừng là chúng tôi vừa mới nhận được kết quả xét nghiệm âm tính. Quận cũng đã rà soát lại các công dân đi cùng người này, trong đó có 4 người cùng gia đình, lập danh sách người tiếp xúc từ 13.7 đến nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi thận trọng", ông Cương cho biết.
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND Q.Hai Bà Trưng Vũ Đại Phong cũng cho biết, quận này đã rà soát được 587 trường hợp đến Đà Nẵng từ 12.7 đến thời điểm này, trong đó có 6 trường hợp có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt đang được theo dõi. 
"Chúng tôi đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 14 trường hợp, đang chờ kết quả. Quận đã phối hợp với 3 bệnh viện gồm Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Phổi Hà Nội để lấy mẫu. Trên địa bàn quận cũng có 2 phi công đi từ vùng dịch về đang thực hiện cách ly tại nhà", ông Phong cho hay.
Trên địa bàn Q.Đống Đa hiện cũng có 187 trường hợp đi từ Đà Nẵng về đã được rà soát và khuyến cáo cách ly tại nhà. Theo lãnh đạo quận, hiện nay, các trường hợp từ Đà Nẵng trở về có nguyện vọng được xét nghiệm để yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện quận chưa trả lời với người dân và đang chờ chỉ đạo của thành phố.
Chủ tịch UBND Q.Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, tối qua, 26.7, trên địa bàn quận này có 76 trường hợp từ Đà Nẵng về, hạ cánh xuống Nội Bài. Ngay trong đêm, Trung tâm Y tế quận đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh các trường hợp này, hiện đang chờ kết quả. Trong lúc chờ đợi, chính quyền quận cũng đã yêu cầu các trường hợp trên tự cách ly ở nhà cho đến khi có văn bản chỉ đạo cụ thể của thành phố.
Q.Hoàn Kiếm có 526 người từ Đà Nẵng trở về từ 1.7 đến nay. 
Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, Sở này đã rà soát được khoảng 1.850 khách có đi du lịch Đà Nẵng thời gian qua, đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục bám sát thông tin của khách khi đã hoàn thành chương trình du lịch để sẵn sàng phản ứng nếu có tình hình mới.

‘Chủng virus của bệnh nhân ở Đà Nẵng là chủng virus mới, lây lan nhanh hơn'

Hà Nội dự đoán có khoảng 15.000 - 20.000 người trở về từ Đà Nẵng

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý, với tình hình Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã có 4 ca, 12 ca nghi ngờ nữa, thì tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm.
Theo ông Quý, thời điểm hiện tại, có khoảng 80.000 khách du lịch ở Đà Nẵng, trong đó Hà Nội tính toán có khoảng 15.000 - 20.000 người, nên nguy cơ của Hà Nội là cao.
Do đó, ông Quy yêu cầu nếu có ca F1, F2 là công dân Hà Nội thì phải thực hiện cách ly ngay. Với trường hợp khách về từ các khu vực hiện nay Đà Nẵng đã phong tỏa (gồm 60 địa điểm, 3 quận Hải Châu, Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn), phải tổ chức cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát.
Du khách trở về từ khu vực khác thì phải khai báo y tế và khuyến cáo các biện pháp đảm bảo phòng dịch. 
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến cáo công dân Hà Nội đi về từ các điểm nguy cơ đã được Bộ Y tế và Đà Nẵng công bố tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và đến ngay trung tâm y tế để được lấy mẫu xét nghiệm nếu có biểu hiện ho, sốt, rát họng. 
Ông Chung cũng yêu cầu các trung tâm y tế, các bệnh viện trên địa bàn phải tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, tránh để người dân kêu ca như một trường hợp về từ Đà Nẵng vừa qua đã phản ánh trên Facebook cá nhân việc trình báo mình thuộc nhóm nguy cơ nhưng không được tiếp nhận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.