Hà Nội xác nhận vỡ đê, kiểm tra việc phát ngôn 'đê vỡ có kế hoạch'

17/10/2017 17:32 GMT+7

Chiều nay (17.10), tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Trần Thanh Nhã, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã thông tin vụ lún sụt, vỡ đê bao Hữu Bùi 2, huyện Chương Mỹ.

Ông Trần Thanh Nhã cho biết, do lượng mưa lớn đổ về từ thượng nguồn, đến khoảng 1 giờ ngày 12.10, nước đã tràn qua bờ đê hữu Bùi 2, khoảng 6 giờ cùng ngày đê đất đã bắt đầu xói mòn. Đoạn đê hữu Bùi 2 bị sạt khoảng 7,5 m, được hàn gắn ngay ngày hôm sau. Đến nay, đoạn đê hữu Bùi 2 cơ bản đã được ổn định. Theo ông Nhã đoạn đê bị xói rất yếu, nên lực lượng chức năng không thể lường trước được tình huống xảy ra trong ngày 12.10.
[FLYCAM] Cả một vùng Hà Nội ngập trắng nước khi vỡ đê phụ sông Bùi
Ông Nhã cũng cho biết, đê hữu Bùi 2 là đê bao bảo vệ nhân dân 3 xã của huyện Chương Mỹ. Đây là vùng phân chậm lũ cho sông Hồng trong trường hợp khẩn cấp đã được Chính phủ quy định. Với thiết kế hiện tại, thì khi đến báo động 2 nước sẽ tự tràn qua thân đê hữu Bùi.
Ông Trần Thanh Nhã, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Ảnh Mai Hà
“Khi mực nước đến báo động 1 và báo động 2, chúng tôi đã báo cho nhân dân được biết những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Do vậy, nhân dân đã sơ tán kịp thời, nước chỉ gây thiệt hại về tài sản”, ông Nhã giải thích.
Trước những băn khoăn về việc nhiều người dân ở khu vực đê hữu Bùi 2 không nhận được thông báo khi mực nước lên báo động 1 và báo động 2, ông Nhã cho biết, các thông báo đã được phát đi. Tuy nhiên, có thể trong tình hình mưa lụt, một số hộ dân không nhận được thông báo. Về việc đê hữu Bùi 2 là vỡ hay sạt lở, ông Nhã cho biết, khi nước tràn qua đê dẫn đến xói món dần, dẫn đến vỡ.
Về phát ngôn của ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội về việc đê Bùi 2 “vỡ trong kế hoạch”, ông Nhã cho biết, trong nghề không có câu này. Có thể đây là phát ngôn trong ngữ cảnh nào đó của ông Thịnh.
Ông Nhã cũng cho biết UBDN thành phố Hà Nội yêu cầu ông Thịnh kiểm điểm rút kinh nghiệm sau phát ngôn “vỡ đê trong kế hoạch”. Còn việc ông Thịnh đã kiểm điểm hay chưa thì ông Nhã chưa được biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.