Hà Tĩnh sơ tán gần 15.000 hộ dân

Phạm Đức
Phạm Đức
20/10/2020 05:39 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lệnh yêu cầu khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời gần 15.000 hộ dân ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.

Sáng 19.10, mưa lớn kết hợp với hồ Kẻ Gỗ (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xả lũ với mức 900 m3/giây đã khiến nhiều xã ở 2 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và nhiều phường trên địa bàn TP.Hà Tĩnh ngập sâu.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã lệnh cho chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời gần 15.000 hộ dân ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.

Hà Tĩnh lũ lịch sử, sơ tán 46.000 người: Mở mắt nước đã lên đến giường

TP.Hà Tĩnh nước lũ lên nhanh đã khiến gần như toàn bộ các tuyến phố biến thành “sông”, giao thông tê liệt hoàn toàn. Nhiều hộ dân chủ quan không “chạy lũ” từ trước, khi nước tràn vào nhà mới kê đồ đạc nên không kịp dọn hết. Tại TP.Hà Tĩnh có khoảng 263 nhà dân ở các phường Thạch Quý, Tân Giang, Văn Yên… ngập sâu từ 0,5 - 2 m. Lực lượng chức năng đã phải di dời 701 người dân ở vùng thấp trũng đến nơi khác tránh trú.
Còn tại H.Cẩm Xuyên, 6 xã nằm ở vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ đã bị cô lập hoàn toàn, nhiều nhà dân ngập sâu vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2010 khoảng 10 cm. Ông Lê Văn Danh, Trưởng phòng NN-PTNT H.Cẩm Xuyên, cho biết sáng 19.10, huyện huy động 80 chiếc thuyền và 320 cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ công tác di dời dân. Đến tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã di dời được 13.000 hộ dân ở vùng hạ du đến nơi an toàn. Tại H.Thạch Hà, hôm qua cũng đã có 17 xã bị ngập lụt, nên cơ quan chức năng phải sơ tán hơn 1.400 hộ dân.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Đảm bảo an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một"

Chiều 19.10, ông Ngô Đức Hợi, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, cho biết tỉnh này đang có phương án phá tràn sự cố để xả lũ với lưu lượng qua tràn Cầu Chì và qua tràn Dốc Miếu khoảng 4.100 m3/giây.
Cũng theo ông Hợi, nếu phải phá tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ xả lũ để bảo vệ công trình thì sẽ khiến vùng hạ du 2 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh tiếp tục bị ngập sâu hơn. Tuy nhiên, ông Hợi cho rằng nước lũ cũng sẽ rút rất nhanh vì vị trí xả lũ nằm gần cửa biển. 

Miền Trung sẽ còn hứng nhiều đợt mưa cho đến hết tháng 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.