Mưa dồn dập, hồ Kẻ Gỗ xả lũ với lưu lượng lớn

Phạm Đức
Phạm Đức
19/10/2020 17:30 GMT+7

Mặc dù đã xả lũ với lưu lượng lớn nhưng do mưa dồn dập trong nhiều ngày qua khiến nước hồ Kẻ Gỗ vượt cao trình thiết kế.

Chiều nay, 19.10, trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Đức Hợi, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị này vừa gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai về việc phá tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để xả lũ trong tình trạng khẩn cấp, vì nước trong hồ thủy lợi này đã vượt cao trình thiết kế.

Hà Tĩnh lũ lịch sử, sơ tán 46.000 người: Mở mắt nước đã lên đến giường

Theo ông Hợi, mực nước tại hồ Kẻ Gỗ lúc 8 giờ sáng nay ở cao trình cao hơn mực nước thiết kế là 1 m, hiện tại đang xả tràn với lưu lượng 950 m3/s  và tiếp tục xả tràn tối đa với lưu lượng 1.100 m3/s .
Tuy nhiên, theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, lượng mưa trong những giờ tới ở khu vực Hà Tĩnh dự kiến khoảng 350 - 400 mm, nếu mưa vẫn còn tiếp diễn thì nước trong hồ sẽ vượt bằng cao trình đỉnh tràn sự cố là +35,0 m, nguy cơ mất an toàn hồ rất lớn.
Trước tình hình này, tỉnh Hà Tĩnh đang có phương án phá tràn sự cố để xả lũ với lưu lượng qua tràn Cầu Chì và qua tràn Dốc Miếu với lưu lượng khoảng 4.100 m3/s . Đây là tình huống khẩn cấp cần phải tính đến. Vì vậy, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ phương án tính toán an toàn và có giải pháp giúp tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho công trình.

Lực lượng chức năng TP.Hà Tĩnh phải di dời các hộ dân ở vùng trũng thấp

Ảnh Phạm Đức

“Tính đến 16 giờ 30 chiều nay, mực nước vẫn chưa vượt mức cao trình đỉnh tràn sự cố và hồ Kẻ Gỗ vẫn đang xả với lưu lượng 940 m3/s . Hiện nay, mưa cũng đã giảm dần và lượng nước dồn về hồ đã giảm xuống. Vì thế, tỉnh Hà Tĩnh chưa tính đến phương án phá tràn sự cố để xả lũ. Đặc biệt, chúng tôi cũng chờ đoàn của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cũng đang trên đường về để kiểm tra”, ông Hợi nói.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Đảm bảo an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một"

Cũng theo ông Hợi, nếu phải phá tràn sự cố hồ Kẻ Gỗ xả lũ sẽ khiến vùng hạ du ngập sâu hơn nhưng nước cũng sẽ rút rất nhanh vì vùng ngập lụt nằm gần cửa biển.
Như Thanh Niên đã đưa tin, sáng nay, mưa lớn kết hợp với hồ Kẻ Gỗ đang xả lũ với mức 900 m3/s đã khiến nhiều xã ở 2 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà (Hà Tĩnh) và gần như toàn bộ TP.Hà Tĩnh ngập sâu.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lệnh cho Chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP.Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời dân gần 15.000 hộ dân với hơn 46.000 người ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.

Miền Trung sẽ còn hứng nhiều đợt mưa cho đến hết tháng 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.