Hai cựu tướng Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa liên tục vào phòng chăm sóc y tế

15/11/2018 11:37 GMT+7

Sáng 15.11, sau khi phiên tòa xét xử cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và đường dây đánh bạc ngàn tỉ qua mạng bắt đầu được ít phút, lần lượt bị cáo Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa phải vào phòng chăm sóc y tế.

[VIDEO] Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa liên tục vào phòng y tế khi đang xét xử
Theo lịch, phiên tòa xét xử bị cáo Phan Văn Vĩnh, cựu trung tướng, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và đường dây đánh bạc ngàn tỉ bắt đầu lúc 7 giờ 30 sáng nay. Hội đồng xét xử tiếp tục thực hiện xét hỏi nhóm bị cáo về nhóm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.
Sau khi phiên tòa bắt đầu được ít phút, bị cáo Phan Văn Vĩnh được đưa vào phòng chăm sóc y tế. Hầu hết thời gian buổi xét xử sáng nay, bị cáo Phan Văn Vĩnh ở trong phòng chăm sóc y tế. Đến hết thời gian của phiên tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh không trở lại phòng xét xử.
[VIDEO] Bị cáo đường dây đánh bạc ngàn tỉ nộp khắc phục hậu quả hơn 70 triệu đồng
Sau khi bị cáo Phan Văn Vĩnh rời phòng xét xử không lâu, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) cũng phải vào phòng chăm sóc y tế khá lâu mới trở lại phòng xét xử.
Trong khi đó, các bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam chăm chú lắng nghe các bị cáo thuộc nhóm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc trả lời hội đồng xét xử. Nhiều ánh mắt tại tòa đặc biệt chú ý đến Phan Sào Nam, từ phiên khai mạc tòa đến sáng 15.11, bị cáo này luôn giữ tư thế ngồi thẳng lưng, tỏ vẻ bình thản, chăm chú lắng nghe cáo trạng, các bị cáo khác trả lời hội đồng xét xử.
[VIDEO] Lời khai đầu tiên của Phan Văn Vĩnh trong phiên xử đường dây đánh bạc ngàn tỉ ngày 12.11.2018
Trước đó, sáng 14.11, khi hội đồng xét xử đang thẩm vấn các bị cáo, bị cáo Vĩnh cũng phải vào phòng chăm sóc y tế vì tăng huyết áp. Đầu giờ chiều cùng ngày, bị cáo Vĩnh trở lại tòa nhưng rồi lại tiếp tục phải vào phòng y tế. Trong chiều 14.11, cả bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đều đã phải vào phòng y tế chăm sóc sức khoẻ do huyết áp tăng.
Bị cáo Phan Văn Vĩnh rời phòng xét xử trước... Ảnh Sơn Quân
...sau đó không lâu, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cũng rời phòng xét xử vào phòng y tế Ảnh Sơn Quân
Vài ngày trước phiên tòa này diễn ra, ông Phan Văn Vĩnh đã phải nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ để điều trị. Sau đó, bị cáo này có đơn xin được về trại giam để tham dự phiên tòa. Tại phần khai mạc phiên tòa, các luật sư bào chữa cho ông Vĩnh cũng nhiều lần đề nghị hội đồng xét xử cho phép bị cáo này được ngồi, trừ khi phải lên bục khai báo bởi lý do tuổi cao, sức khỏe yếu.
Ông Phan Văn Vĩnh (63 tuổi) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Đây là bị cáo được coi là có chức vụ cao nhất từ trước đến nay bị truy tố, xét xử tại tỉnh Phú Thọ.
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, khi đương chức Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), ông Phan Văn Vĩnh đã cho phép thành lập công ty bình phong - Công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), trái với quy định. Đồng thời, cho phép CNC thí điểm các trò chơi trực tuyến qua mạng internet, mà đây thực chất là hoạt động đánh bạc.
Hành vi của bị cáo Phan Văn Vĩnh đã được các cơ quan tố tụng nhận định là có dấu hiệu “bảo kê”, nhận hối lộ, trong đó, ông Phan Văn Vĩnh là người chỉ huy, còn Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), là người thực hành tích cực. Hai bị cáo này được xác định là người quyết định sự “sống còn” của đường dây đánh bạc Rikvip/Tip.club.
Tại cơ quan điều tra, bị cáo Phan Văn Vĩnh khai động cơ mục đích trong việc chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc là để tạo “nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, là một nhiệm vụ chiến lược của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao”.
Tuy nhiên, trong thời gian CNC tổ chức đánh bạc thu lợi bất chính hàng ngàn tỉ đồng, không có khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng, ngoại trừ khoản tiền rất nhỏ so với tổng doanh thu - là 700 triệu đồng, và 1 bộ phần mềm diệt vi rút Symantec trị giá 30.000 USD cho C50.
Bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam luôn chăm chú, lắng nghe Hội đồng xét xử thẩm vấn các bị cáo nhóm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc Ảnh Sơn Quân
Trong sáng nay, 15.11, hội đồng xét xử thực hiện thẩm vấn đối với gần 20 bị cáo thuộc nhóm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Quá trình thẩm vấn không có nhiều chi tiết khác với cáo trạng. Đa phần các bị cáo đều thừa nhận hành vi đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc mà cáo trạng đã nêu. Phía VKSND tỉnh Phú Thọ và các luật sư không có nhiều câu hỏi đặt cho các bị cáo.
Tuy nhiên, đáng chú là số tiền của những “con bạc” đã đổ vào game đánh bạc Rikvip/Tip.clup và các đại lý giao dịch Rik là rất lớn. Nhiều “con bạc” khai đã từng đặt cược và trúng thưởng vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng/phiên đánh bạc.
Một số “con bạc” cho biết, ban đầu chỉ chơi nhằm mục đích giải trí, nhưng sau thua nhiều, càng ham gỡ. Đa số đều nhận thức được Rikvip/Tip.clup là game đánh bạc nhưng khó ngừng chơi. Chỉ số ít “con bạc” thừa nhận thắng bạc còn đa số các bị cáo thừa nhận thua và không nhớ rõ số tiền đã thua là bao nhiêu, chỉ biết thua nhiều. Thậm chí có “con bạc” hiện vẫn mắc nợ người thân, bạn bè số tiền cả trăm triệu đồng.
Đáng chú ý hơn, nhiều bị cáo trong nhóm bị cáo bị thẩm vấn về tội tổ chức đánh bạc là các đại lý giao dịch Rik khai báo, số lượng tiền được giao dịch vào hệ thống game Rikvip/Tip.clup lên đến hàng tỉ đồng. Các đại lý thường dùng nhiều tài khoản thuộc nhiều ngân hàng khác nhau để giao dịch hoặc trả tiền trực tiếp khi mua bán Rik với “con bạc” cũng như đại lý tổng do Hoàng Thành Trung, Phó giám đốc công ty Nam Việt, phụ trách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.