Hai 'ông trùm' đường dây đánh bạc ngàn tỉ vắng mặt trong phiên xử phúc thẩm

Thái Sơn
Thái Sơn
05/03/2019 10:01 GMT+7

Dù có trong danh sách các bị cáo đưa ra xét xử trong phiên phúc thẩm nhưng 2 "ông trùm" đường dây đánh bạc ngàn tỉ Rikvip/Tip.club Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đều làm đơn xin xét xử vắng mặt.

Liên quan đến vụ án đường dây đánh bạc ngàn tỉ, 8 giờ 20 phút sáng nay, 5.3, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với 83 bị cáo trong vụ án Tổ chức đánh bạc; đánh bạc; rửa tiền; mua bán trái phép hóa đơn và sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm dụng tài sản, xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và một số tỉnh, thành khác.

Trong số các bị cáo đưa ra xét xử phúc thẩm lần này có tên 2 bị cáo đầu vụ là Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC).

Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả triệu tập của thư ký phiên tòa, các bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Dẫn giải các bị cáo vào phòng xét xử Ảnh Thái Sơn

Đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu, hoạt động từ 18.4.2015, đến tháng 8.2017 thì bị triệt phá. Trong quá trình hoạt động, đường dây đánh bạc này phát triển thành một mạng lưới gồm 25 đại lý cấp 1, 5.877 đại lý cấp 2 và khoảng gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc.

Số tiền thu từ tổ chức đánh bạc trực tuyến chứng minh được là hơn 9.853 tỉ đồng. Các cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ xác định, sỡ dĩ đường dây đánh bạc ngàn tỉ tồn tại, phát triển trong thời gian dài là do núp bóng công ty bình phong - CNC của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an và được một số cá nhân là lãnh đạo của Tổng cục Cảnh sát bảo kê.

Hồi cuối tháng 11.2018, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án. Theo đó, HĐXX tuyên phạt mức án 5 năm tù giam đối với Nguyễn Văn Dương đối với tội danh tổ chức đánh bạc, 5 năm tù giam đối với tội danh rửa tiền, tổng mức phạt là 10 năm tù.

Đối với bị cáo Phan Sào Nam, HĐXX nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả của vụ án, nên đã tuyên 2 năm tù giam về tội tổ chức đánh bạc, 3 năm tù giam về tội rửa tiền, tổng hình phạt tù giam là 5 năm. 

Đã có hơn 100 cảnh sát được huy động đảm bảo an ninh cho phiên xét xử phúc thẩm Ảnh Thái Sơn

Sau phiên tòa này, Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam không làm đơn kháng cáo, nhưng Viện KSND tỉnh Phú Thọ đã có kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm xem xem xét một số nội dung liên quan đến việc áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo.

Bị cáo Phan Sào Nam đã tự nguyện nộp tiền và tài sản trên 1.300 tỉ đồng, tương ứng trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc mà có. Trong khi đó, Nguyễn Văn Dương chỉ nộp 240 tỉ đồng, tương ứng 17% số tiền bị cáo được hưởng do tổ chức đánh bạc mà có. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.