Hai tư lệnh ngành đề xuất cách thu thuế Grab

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/11/2018 12:46 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất thỏa thuận để thu thuế các doanh nghiệp công nghệ như Grab. Trong khi Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý.

Thảo luận tại tổ về luật sửa đổi, bổ sung một số điều luật Quản lý thuế sáng 12.11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, vấn thu thuế trong nền kinh tế chia sẻ là vấn đề nóng hổi và rất khó vì hiện nay, trên thế giới cũng chưa định hình rõ.
“Hiện nay, các nước kiện cáo nhau suốt ngày, nước cho, nước cấp, nước đánh thuế kiểu này, nước quản kiểu kia”, ông Dũng nói và cho biết, các nước khuyên Việt Nam không nên can thiệp quá mạnh vào sự phát triển các doanh nghiệp công nghệ vì nó còn quá mới, phát triển và thay đổi rất nhanh.
Theo ông Dũng, nếu ủng hộ truyền thống thì không khuyến khích công nghệ phát triển, không khuyến khích kinh tế chia sẻ, không khuyến khích ủng hộ số đông là người tiêu dùng người ta có lợi.
Tuy nhiên, ở phía ngược lại, nếu ủng hộ công nghệ thì ảnh hưởng tới kinh doanh truyền thống vì những doanh nghiệp công nghệ như Airbnb (ứng dụng kinh doanh dịch vụ khách sạn - phóng viên) hay Grab hoàn toàn không có khách sạn, cũng không có xe, chỉ có phần mềm nhưng họ thu mấy chục phần trăm doanh thu khiến nhà nước không biết quản lý và đánh thuế như thế nào.
“Các nước khuyên chúng ta nên có phương thức thỏa thuận giữa nhà nước và doanh nghiệp công nghệ. Anh thu bao nhiêu đó thì phải đóng bao nhiêu. Như vậy sẽ linh hoạt và khuyến khích hơn”, ông Dũng nói.
Dẫn ví dụ cuộc tranh chấp giữa Grab và Vinashun tại TP.HCM mới đây, ông Dũng nói đây là vấn đề xử lý thuế trong nền kinh tế chia sẻ là rất khó.
“Hôm trước, anh Nguyễn Hòa Bình (Chánh án Tòa án nhân dân tối cao - phóng viên) cũng hỏi ý kiến tôi, tôi bảo nên dừng lại đã để nghiên cứu thêm. Hướng của tôi là thiên về hòa giải giữa 2 ông. Bởi vì kiện nhau cũng không có cơ sở pháp lý mà xử”, ông Dũng nói.
Thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, trước đây kinh doanh được hiểu một cách truyền thống, đơn thuần nhưng hiện nay kinh doanh đặt trong bối cảnh kinh tế số, thương mại điện tử, kinh tế chia sẻ nên rất khó nhận dạng.
“Bây giờ nói thu thuế người kinh doanh, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nhưng nhận dạng nó là gì, thì quy định pháp luật hiện nay không có”, ông Dũng nói.
Từ đó, ông Dũng đề xuất, việc thu thuế trong bối cảnh kinh tế chia sẻ thương mại điện tử phát triển cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, còn nếu vẫn tách bạch riêng rẽ, không có sự phối hợp, quản lý mềm dẻo, linh hoạt giữa các cơ quan quản lý thì rất khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.