Hầm đường bộ đèo Cù Mông đã được bàn tay người Việt xây dựng như thế nào ?

0 Thanh Niên Online
Hầm đường bộ đèo Cù Mông nối 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định chính thức thông xe vào sáng 21.1. Công trình này đã được bàn tay, khối óc người Việt xây dựng như thế nào ?
Cửa hầm phía bắc hầm Cù Mông trong giai đoạn thi công  /// Ảnh: Thanh Xuân Cửa hầm phía bắc hầm Cù Mông trong giai đoạn thi công - Ảnh: Thanh Xuân
Cửa hầm phía bắc hầm Cù Mông trong giai đoạn thi công
Ảnh: Thanh Xuân
[VIDEO] Cận cảnh hầm đường bộ đèo Cù Mông
 Dự án Hầm đường bộ đèo Cù Mông được khởi công từ ngày 26.9.2015. Sau hơn 3 năm thi công, hầm Cù Mông chính thức thông xe vào sáng 21.1
Đây là tuyến đường huyết mạch bắc - nam và cũng là tuyến hầm cuối cùng trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2
ham_Cu_Mong
Cắt băng thông xe vào sáng 21.1
Ảnh: Thanh Xuân
ham_Cu_Mong
Phương tiện qua hầm Cù Mông sau khi chính thức thông xe 
Ảnh: Thanh Xuân
ham_Cu_Mong
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả (áo thun trắng), thăm, động viên công nhân tại công trường hầm Cù Mông 
Ảnh: Thanh Xuân

Hầm có tổng chiều dài 6,62 km, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỉ đồng (được thực hiện từ nguồn vốn tiết giảm của dự án hầm đường bộ Đèo Cả), theo hình thức BOT.

[VIDEO] Thông xe hầm đường bộ Đèo Cả, dự án hơn nửa tỉ USD

Hầm Cù Mông chính thức thông xe, về đích trước 2,5 tháng. Và đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia (Hầm đường bộ Cù Mông, đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống) hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Việc đưa Hầm đường bộ đèo Cù Mông vào hoạt động sẽ giúp các phương tiện tránh được lưu thông trên cung đường đèo đầy nguy hiểm, thời gian rút ngắn chỉ còn 6 phút trên đoạn đường bao gồm 2,6 km hầm và 4,02 km đường dẫn.

Hầm đường bộ đèo Cù Mông đã được bàn tay người Việt xây dựng như thế nào ?  - ảnh 4
Cửa hầm phía bắc hầm Cù Mông
Ảnh: Thanh Xuân

Hầm Cù Mông áp dụng phương pháp đào hầm của Áo, được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư, công nhân có nhiều kinh nghiệm, đã từng đảm nhận xây dựng thành công hầm Đèo Cả, Cổ Mã trước đây.

So với đèo Cả, địa chất ở khu vực thi công hầm đèo Cù Mông phức tạp hơn, với tầng đá bị phong hóa mạnh. Tuy nhiên, những khó khăn, phức tạp về địa hình đã được khắc phục và đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ.

Đây là hạng mục hoàn toàn do người Việt thực hiện.

ham_Cu_Mong
Máy móc, thiết bị thi công bên trong hầm Cù Mông 
Ảnh: Thanh Xuân
Quảng cáo
Không chỉ chú trọng về mặt an toàn, tiện lợi cho các phương tiện khi qua hầm, chủ đầu tư còn rất chú trọng trong việc tạo cảnh quan phù hợp với văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn cho khu vực trước cửa hầm nên đã phát động cuộc thi thiết kế. Cửa hầm thiết kế sinh thái, thân thiện với môi trường.
ham_Cu_Mong
Đường đèo Cù Mông và đường dẫn hầm Cù Mông 
Ảnh: Thanh Xuân

Sau khi chính thức thông xe, lượng phương tiện qua hầm rất đông. Chủ đầu từ chưa thu phí nên hiện tại phương tiện qua đây miễn phí.

ham_Cu_Mong
Trạm thu phí hầm Cù Mông 
Ảnh: Thanh Xuân

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm