Hàng nghìn tấn rác ùn ứ vì dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn

Lê Quân
Lê Quân
02/07/2019 11:11 GMT+7

Một số quận nội thành ở Hà Nội lại đứng trước nguy cơ bị ùn ứ rác thải sinh hoạt, do người dân ở huyện Sóc Sơn lại chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn .

Anh Nguyễn Ngọc Tú (38 tuổi), ở thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, cho biết hàng chục người dân ở gần bãi rác Nam Sơn kéo ra chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn từ khoảng 18 giờ ngày 1.7. Vị trí chặn xe chở rác từ trung tâm TP.Hà Nội vào bãi rác Nam Sơn là ở phía đường tỉnh lộ 35.
Theo anh Tú, nguyên nhân do người dân bức xúc khi chưa được di dời khỏi vùng bán kính cách bãi rác này 500 m.
“Quá bức xúc, nên chúng tôi cực chẳng đã phải chặn xe chở rác vào bãi rác. Nhiều người không hiểu chuyện trách chúng tôi gây phiền nhiễu, nhưng thực ra lỗi xuất phát từ phía chính quyền TP.Hà Nội chậm giải phóng mặt bằng, di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng. Bãi rác Nam Sơn này ngày càng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu bám, nước rỉ rác ngấm xuống nước ngầm… khiến cuộc sống của người dân gần bãi rác như chúng tôi vô cùng cực khổ”, ông Trần Văn Tuấn (58 tuổi) cho biết.

Đến sáng nay, nhiều người dân ở xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn vẫn tiếp tục chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn

Ảnh Lê Quân

Theo lời ông Tuấn, đầu năm 2019 vừa qua, cũng vì quá bức xúc với tiến độ đền bù, di dời những hộ dân trong vùng ảnh hưởng ở bán kính cách bãi rác 500 m, nhiều người dân gần bãi rác Nam Sơn cũng tập trung chặn xe chở rác vào bãi, gây áp lực thúc đẩy việc di dời. Sau khi có hứa hẹn từ phía cơ quan chức năng Hà Nội, người dân đã giải tán, chờ đền bù, nhưng đến nay chưa thấy tiến độ đền bù, di dời khả quan nên bức xúc kéo ra chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn.
Nhiều người dân ở xã Nam Sơn cho biết rất bức xúc trước lời hứa của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung từ năm 2016, là đến cuối 2018 sẽ hoàn thành di dời người dân ở vùng bán kính ảnh hưởng của bãi rác phạm vi 500 m, nhưng đến nay giữa năm 2019 vẫn chưa được đền bù, di dời.

Người dân ở gần bãi rác Nam Sơn bức xúc vì chờ lâu không được đền bù, di dời trong khi lãnh đạo TP.Hà Nội hứa hẹn nhiều, chưa thực hiện được

Ảnh Lê Quân

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), cho biết sau khi người dân chặn xe không cho chở rác vào bãi rác Nam Sơn, công ty đã báo cáo cơ quan chức năng của TP.Hà Nội; đồng thời, lượng rác thải không đưa được vào bãi rác Nam Sơn như thường lệ sẽ lưu lại tại các xe chở rác, bãi trung chuyển, chờ xử lý.
Theo ông Tiến, số lượng rác thải sinh hoạt này chủ yếu từ 4 quận nội thành: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Đống Đa.
Ông Tiến cũng cho biết thêm, trung bình mỗi ngày bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng trên dưới 6.000 tấn rác thải sinh hoạt từ nội thành Hà Nội. Đến chiều tối qua, mới có gần 2.000 tấn rác thải sinh hoạt được chở vào trong bãi rác Nam Sơn, số còn lại bị ùn là hơn 3.000 tấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.