Hàng trăm người xô xát ở khai trường khai thác than tại Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
06/03/2019 11:24 GMT+7

Nhiều ngày qua, tại khai trường khai thác than Uông Thượng (Công ty PT.Vietmindo Energitama, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) xảy ra tranh chấp gây mất an ninh trật tự khi hàng trăm công nhân lao vào nhau xô xát.

Thông tin từ UBND thành phố Uông Bí ngày 6.3 cho biết, trong các ngày 4 - 5.3, tại khai trường Uông Thượng (Công ty PT.Vietmindo Energitama, phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí) xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự khi hàng trăm công nhân tụ tập, mang theo băng rôn phản đối và lao vào nhau xô xát. Vụ việc khiến 2 người bị thương, trong đó có 1 người Indonesia.
Theo chính quyền thành phố Uông Bí, nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là sự tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa các đơn vị khai thác than tại đây từ tháng 8.2018 đến nay.
Ông Nguyễn Đình Trung, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, cho biết tháng 2.2015, Công ty PT.Vietmindo Energitama của Indonesia (Công ty Vietmindo) đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc (Công ty Việt Bắc). Theo đó, Công ty Tân Việt Bắc sẽ khoan, nổ mìn, bốc xúc đất đá phục vụ hoạt động khai thác than của Công ty Vietmindo. Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, với lý do Công ty Tân Việt Bắc không đảm bảo sản lượng theo hợp đồng đã ký kết, Công ty Vietmindo đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này.
“Sau nhiều lần đàm phán nhưng không có kết quả, Công ty Tân Việt Bắc đã sử dụng máy móc, thiết bị của mình dừng, đỗ trên một số tuyến đường nội bộ trong khu vực khai trường của Công ty Vietmindo. Doanh nghiệp Indonesia đã cho người đưa các thiết bị này ra ngoài, dẫn tới xô xát”, ông Trung cho biết.
Chính quyền hoà giải bất thành
Chiều 5.3, ông Cao Tường Huy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã đến khai trường yêu cầu các doanh nghiệp giải tán công nhân đang tụ tập và ngồi lại đàm phán, giải quyết tranh chấp theo đúng quy định của pháp luật.
Công ty Tân Việt Bắc đưa phương tiện dàn hàng ngang trên khai trường Ảnh L.N.H
ông Hendra Gunaman, Tổng Giám đốc Công ty Vietmindo, cho biết do Công ty Tân Việt Bắc đã vi phạm hợp đồng nên đơn vị đã chấm dứt hợp đồng kinh tế. Hồi cuối tháng 1, công ty này cũng đã hỗ trợ 20 tỉ đồng, trong đó 14,5 tỉ đồng công nợ trên sổ sách và 5,5 tỉ đồng hỗ trợ ngoài nhưng Công ty Tân Việt Bắc không đồng ý mà cho rằng số tiền bồi thường phải hơn 100 tỉ đồng, do việc phá vỡ hợp đồng, trong đó có việc trả lương cho gần 200 công nhân, cũng như thiệt hại khác...
Đến sáng 6.3, tình hình an ninh tật tự tại khai trường Uông Thượng của Công ty Vietmindo vẫn phức tạp khi hàng trăm công nhân vẫn đang tụ tập.
Theo ông Nguyễn Đình Trung, Phó chủ tịch UBND thành phố Uông Bí, dựa theo nội dung hợp đồng giữa 2 bên, tranh chấp sẽ do trọng tài kinh tế ở Singapore giải quyết.
Còn theo ông Hendra Gunaman, Tổng Giám đốc Công ty Vietmindo, doanh nghiệp này đã có văn bản cầu cứu đến Đại sứ quán Indonesia.
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngày 19.4.1991, Công ty than Uông Bí (TKV) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Pt.Vietmindo Energitama, 100% vốn Indonesia.
Theo đó, Vietmindo đầu tư toàn bộ để khai thác trong 30 năm mỏ than Uông Thượng, Đồng Vông. Đây là mỏ than lộ thiên có diện tích trên 1.000 ha, nằm trên địa bàn phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí và cũng là nơi có vỉa than tốt hạng nhất ở Quảng Ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.