Hành trình phá án vụ sát hại sư trụ trì chùa Quảng Ân ở Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
27/03/2020 19:11 GMT+7

Chiều nay 27.3, nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm trong vụ sát hại sư trụ trì chùa Quảng Ân đã được Cơ quan CSĐT di lý về đến Phòng cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận .

 Lúc 15 giờ 25 phút ngày 27.3, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận và các lực lượng của Bộ Công an đã di lý nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm trong vụ án sát hại sư trụ trì chùa Quảng Ân về đến thành phố Phan Thiết, Bình Thuận để phục vụ công tác điều tra.

Kẻ giết sư trụ trì chùa Quảng Ân từng hỏi sư thầy mượn tiền nhưng không được giúp

Trước đó, vào tối 26.3 và rạng sáng nay 27.3, các trinh sát đã đưa nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm đến một rãnh nước thải, thuộc khu phố Tân Lập, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để mò tìm hai chùm chìa khóa của nhà chùa Quảng Ân, ba chiếc điện thoại của các nạn nhân và một vòng hạt chuỗi của nhà chùa mà Tâm đã vứt xuống đây nhằm phi tang và đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm ký vào hồ sơ vụ án

Ảnh: Quế Hà

Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận còn di lý nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm đến một nhà trọ ở Q.9, TP.HCM, nơi nghi phạm này ẩn náu để khám xét.
Sau đó, nghi phạm này đã được đưa về thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân để truy tìm một túi  xách của nhà chùa và đặc biệt là vật mà Tâm đã dùng để đánh vào đầu các nạn nhân đến tử vong. Khi đến nghĩa địa thôn 5, thị trấn Tân Nghĩa, Công an đã thu giữ được khúc cây và các hung khí khác mà Nguyễn Thanh Tâm mang vào nhà chùa trước khi gây án.
Ngay sau khi vụ án xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã chỉ đạo Công an huyện Hàm Tân rà soát tất cả các đối tượng có khả nghi để sàng lọc, truy tìm kẻ thủ ác.

Căn phòng nơi sự trụ trì chùa Quảng Ân bị sát hại ngày 23.3

Ảnh: Quế Hà

Phật tử sát hại sư trụ trì

Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Thanh Tâm là một phật tử, người rất gần gũi với sư trụ trì chùa Quảng Ân, đại đức Thích Nguyên Lộc.
Trước đó vài ngày, Nguyễn Thanh Tâm từng đến chùa tỉ tê với sư thầy mượn tiền, nhưng không nhận được sự giúp đỡ của sư thầy.
Ngay sau khi nhận được thông tin sư trụ trì chùa Quảng Ân bị sát hại, Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự phía Nam (thuộc Bộ Công an) đã cử nhiều cán bộ về giúp Bình Thuận khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.
Ban chuyên án ngay hôm sau được thành lập do Phó giám đốc Công an tỉnh, đại tá Phạm Thật làm Trưởng Ban chuyên án.

Nghi phạm Nguyễn Thanh Tâm

Ảnh: Quế Hà

Ban chuyên án đã chia nhiều tổ trinh sát đi nhiều nơi từ Đồng Nai, TP.HCM, thậm chí đón lõng cả đường lên biên giới Tây Nam để truy tìm kẻ gây tội ác.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT đã lấy các dấu vết trên cánh cửa và các dấu vết chân tại căn phòng, nơi sư trụ trì bị sát hại. Và qua rà soát nhiều đối tượng thì Nguyễn Thanh Tâm nổi lên nhiều nghi ngờ.
Ngay trong thời điểm vụ án vừa xảy ra vài giờ, Nguyễn Thanh Tâm đã không còn ở địa phương. Đây là những cơ sở pháp lý khiến các điều tra viên chú ý và sau đó là cuộc truy tìm ráo riết Nguyễn Thanh Tâm.

Tang vật mà công an tìm được tại Đồng Nai do Nguyễn Thanh Tâm vứt xuống rãnh nước thải nhằm phi tang

Ảnh: CTV

Là người sống ở gần chùa Quảng Ân chỉ vài trăm mét, có vợ con, nhưng chỉ vì lòng tham, Nguyễn Thanh Tâm trở thành kẻ thủ ác sát hại sư trụ trì ngôi chùa.

Bộ Công an vào cuộc truy lùng hung thủ giết chết sư trụ trì chùa Quảng Ân

Theo khám nghiệm hiện trường, sư trụ trì Thích Nguyên Lộc bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong, xung quanh thi thể đầy vết máu. Nạn nhân Nguyễn Thị Bảo Yến cũng bị sát hại do vật cứng đập vào đầu. May mắn bà Nguyễn Thị Phượng, mẹ của nạn nhân Yến thoát chết.
Vụ án đã gây chấn động dư luận địa phương bởi không chỉ có tới hai nạn nhân bị sát hại, người thứ ba rất may sống sót, mà nạn nhân là một người tu hành. Sau đúng 48 tiếng đồng hồ, hung thủ vụ án sát hại sư trụ trì chùa Quảng Ân và hai mẹ con phật tử của chùa này đã sa lưới pháp luật. Đây là một thành tích đáng biểu dương của các lực lượng thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận và các lực lượng giúp sức của Bộ Công an.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.