Hoãn phiên tòa xét xử vụ án gian lận thi tại Hà Giang do vắng nhiều nhân chứng

Quý Hiên
Quý Hiên
18/09/2019 10:52 GMT+7

Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử năm 2018 ở Hà Giang vừa tuyên bố HĐXX quyết định hoãn phiên tòa theo đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Hà Giang do vắng mặt quá nhiều nhân chứng.

8 giờ sáng nay 18.9, TAND tỉnh Hà Giang bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở địa phương này.

Hoãn xử vụ gian lận thi cử “nâng điểm vì thân tình” ở Hà Giang

Sau khi kiểm tra căn cước của những người làm chứng có mặt tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Vương Thị Thu Hà, giới thiệu thành phần HĐXX và những người tham gia tố tụng. Ngoài thẩm phán Vương Thị Thu Hà, HĐXX và những người tham gia tố tụng có ông Mai Văn Hùng, thẩm phán trung cấp TAND tỉnh Hà Giang; ông Văn Như Tiến, Hội Thẩm nhân dân; bà Trần Thị Ngoan, Hội thẩm nhân dân; bà Nguyễn Thị Phượng, Hội thẩm nhân dân.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay, 18.9

Ảnh Trọng Tùng

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang tham gia phiên tòa là ông Trần Quốc Hùng và bà Vũ Thị Thanh Nga. Thư ký ghi biên bản phiên tòa là ông Nguyễn Minh Huy và ông Ngô Đình Dĩ, thư ký viên của TAND tỉnh Hà Giang.
Theo bà Vương Thị Thu Hà, qua phần kiểm tra căn cước cho thấy có nhiều người làm chứng được triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa không có lý do, hoặc vắng mặt có lý do.

Dẫn giải bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang) đến tòa

Ảnh Trọng Tùng

Cụ thể, 60 người có đơn xin vắng mặt, 62 người vắng mặt không có lý do. Chủ tọa phiên tòa đã hỏi ý kiến đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang về sự vắng mặt của những người làm chứng tại phiên tòa, có đề nghị HĐXX triệu trập thêm ai không, có yêu cầu hội đồng vật chứng, tài liệu ra xem xét tại phiên tòa hôm nay không?

Dẫn giải bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang) đến tòa

Ảnh Trọng Tùng

Bà Vũ Thị Thanh Nga, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang cho biết, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, danh sách người làm chứng gồm 177 người được triệu tập, nhưng hôm nay chỉ có 55 người có mặt. Sự vắng mặt của những người làm chứng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng xét xử. Vì thế, đề nghị hoãn phiên tòa.

Bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) tại tòa

Ảnh Trọng Tùng

Đặc biệt, trong số những người làm chứng, cần phải có sự có mặt của 2 người là bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang và bà Tống Thị Phương, cô ruột bị cáo Vũ Trọng Lương.

Ông Vũ Trọng Lương chỉ mất 2 tiếng để “phù phép” điểm thi ở Hà Giang - Video tư liệu

Tiếp đó, đại diện nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính bày tỏ trước tòa: “Chúng tôi cũng quan ngại về việc chỉ có mặt 55 người làm chứng, mà có tận 122 người vắng mặt. Trong số những người vắng mặt, có những người đã có đơn xin phép, họ đã cam kết về quyền và trách nhiệm của mình. Nhưng trong số 62 người vắng mặt không có lý do, chúng tôi quan tâm đến những người đã triệu tập mà chưa tới, chưa có thông tin tố tụng đến họ, thì điều đó có hợp pháp hay không?
Từ đó, cần phải xem xét tính hợp pháp của những thư đã gửi đến những người làm chứng này. Nếu triệu tập đã hợp lệ, chúng ta vẫn có thể tiến hành phiên tòa được. Nếu như triệu tập chưa hợp lệ, thông tin tố tụng chưa đến được với những người tham gia tố tụng thì rõ ràng đây là một vấn đề và vì thế không thể tiếp tục phiên tòa được”.

Bị cáo Lê Thị Dung (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang Bị) tại tòa

Ảnh Trọng Tùng

Chủ tọa phiên tòa Vương Thị Thu Hà sau đó cho biết, trong số 62 người vắng mặt không có lý do, tòa án đã chuyển thư đến 12 người và được báo lại bằng thư bảo đảm là không có người nhận, dù địa chỉ của tất cả những những người làm chứng thư ký đã kiểm tra và thấy hoàn toàn đúng với địa chỉ thể hiện trong hồ sơ vụ án, không có sự nhầm lẫn nào.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang tại tòa

Ảnh Trọng Tùng

Vì thế, ý kiến của luật sư, hội đồng xét xử sẽ xem xét. Trên cơ sở ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, HĐXX sẽ thực hiện theo quy định về xét xử, thảo luận trong phòng nghị án.

Thẩm phán Vương Thị Thu Hà, Chủ tọa phiên tòa

Ảnh Trọng Tùng

Sau 30 phút thảo luận, HĐXX quay trở lại phòng xét xử và tuyên bố chấp nhận đề nghị của viện kiếm sát là hoãn phiên tòa, và triệu tập 2 nhân chứng là bà Nguyễn Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang và bà Tống Thị Phương, cô ruột bị cáo Vũ Trọng Lương. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 14.10.

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang) tại tòa

Ảnh Trọng Tùng

Như Thanh Niên đưa tin, ngày 29.5.2019, Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang thụ lý vụ án hình sự sơ thẩm số 25/2019/TLST-HS đối với bị can Nguyễn Thanh Hoài cùng đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang truy tố về các tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356 bộ luật Hình sự (BLHS); tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi theo điều 358 BLHS; tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi theo điều 366 BLHS.
Ngày 15.7, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 05/2019/HSST-QĐ trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 277; điểm a khoản 1 điều 280 bộ luật tố tụng Hình sự.
Ngày 23.8, Toà án nhân dân tỉnh Hà Giang thụ lý lại hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm số 49/2019/TLST-HS đối với các bị can: Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 356 BLHS 2015; bị can Triệu Thị Chính bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 358 BLHS 2015; các bị can Phạm Văn Khuông và Lê Thị Dung bị truy tố về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 366 BLHS 2015.
Ngày 6.9, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang ra quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2019/QĐXXST-HS đối với vụ án nói trên.

Điểm thi ở Hà Giang đã bị "phù phép" như thế nào? - Video tư liệu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.