Hoãn xử vụ nữ tiến sĩ thuê người tạt axít nhân tình của chồng

30/11/2020 16:51 GMT+7

Trong quá trình tòa án thụ lý giải quyết việc ly hôn, bị cáo Trần Thị Diễm Thúy đã thuê người tạt axít nhân tình của chồng mình, gây thương tích 26%.

Ngày 30.11, TAND Q.Tân Bình (TP.HCM) tiếp tục xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Diễm Thúy (55 tuổi, ngụ Trà Vinh) về tội “cố ý gây thương tích”. Bị cáo Thúy đã thuê người tạt axít nhân tình của chồng, gây thương tích 26%. Vào thời điểm phạm tội, bị cáo Thúy là giảng viên của một trường đại học ở TP.HCM.
Tuy nhiên, phiên tòa tạm hoãn vì luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt. 

Thuê người tạt axít nhân tình của chồng

Theo cáo trạng, do bất hòa, Trần Thị Diễm Thúy và chồng là ông Tr. làm thủ tục ly hôn. Trong khi chờ tòa án giải quyết, ông Tr. có quan hệ tình cảm với chị L. (một thợ cắt tóc). 
Khoảng tháng 3.2008, Trần Phúc Thọ (em trai của Thúy) dẫn Lê Hoài Phong (người bà con cùng quê Trà Vinh) đến nhà của Thúy xin thuê phòng. Thúy cho Phong ở lại nhà mình ở Q.Phú Nhuận. Trong thời gian này, Thúy kể chuyện chồng mình có nhân tình và đưa tấm hình của chị L. nhờ Phong theo dõi hai nguời.
Ngoài ra, Thúy tìm đến chị N. (bạn của chị L.) để xin số điện thoại chị L. Qua nói chuyện, Thúy biết được chị L. cần tìm mặt bằng mở tiệm hớt tóc nên đã giới thiệu Quang (thực chất là Phong) để tìm mặt bằng giúp. Chị N. tin lời nên đã báo cho chị L. biết để đi xem mặt bằng.
Sau đó, Thúy đã đưa cho Phong xe máy, axit và một sim điện thoại, nói Phong giả làm người giới thiệu mặt bằng tên Quang, hẹn gặp chị L. ra rồi tạt axít. 
Phong đã điện thoại hẹn chị L. đến xem mặt bằng tại đường Nguyễn Thái Bình (P.4, Q.Tân Bình). Đến 9 giờ ngày 22.3.2008, khi thấy chị L. dừng xe đợi ở điểm hẹn, Phong đến tạt axít vào mặt chị L. rồi nhanh chóng tẩu thoát. Còn chị L. được đưa đi cấp cứu, bị bỏng axít độ II - III, tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 26%.
Gây án xong, Phong vứt sim điện thoại và gửi xe tại quán cà phê trên đường Nguyên Hồng (Q.Bình Thạnh) rồi đến gặp Thúy nhận 500.000 đồng. 
Cơ quan công an tiến hành điều tra và xác định người gây án là Lê Hoài Phong. Tại cơ quan điều tra, Phong khai vì chị L. có quan hệ tình cảm với chồng Thúy nên Thúy nhờ Phong tạt axít để chị L. xấu đi.
Tháng 8.2011, Phong bị TAND Q.Tân Bình xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích”, bồi thường 118 triệu đồng. Còn Thúy đã bỏ trốn, nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.
Đến ngày 20.7.2017, bị cáo Thúy bị bắt theo lệnh truy nã tại Hà Nội với cáo buộc chủ mưu vụ tạt axít trên đường Nguyễn Thái Bình (P.4, Q.Tân Bình) vào tháng 3.2008.

Bị cáo từng phải điều trị tâm thần

Sau khi bị bắt, tại cơ quan điều tra, bị cáo Thúy không thừa nhận mình là chủ mưu vụ tạt axít chị L. Thúy khai do con trai của mình bị tạt nước sôi và bị bỏ chất lạ vào sữa, để bảo vệ con trai, Thúy phải bỏ trốn khỏi TP.HCM. 
Trong quá trình điều tra, ngày 25.12.2018, Thúy được cơ quan điều tra đưa đi giám định tâm thần. Kết quả cho thấy tại thời điểm gây án, Thúy bị rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế năng lực nhận thức và điều kiển hành vi. Tại thời điểm giám định, Thúy mất năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với các cơ quan pháp luật.
Đến ngày 29.3.2019, Thúy được đưa đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Sau thời gian điều trị, ngày 27.12.2019, Thúy đã được chuẩn đoán ổn định, không còn các bệnh nêu trên, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật.
Đến tháng 4.2020, Viện KSND Q.Tân Bình đã ban hành cáo trạng truy tố bị cáo Thúy về tội “cố ý gây thương tích”, với cáo buộc bị cáo Thúy là người chủ mưu, thuê người tạt axít nhân tình chồng.
Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 25.11, bị cáo Thúy kêu oan và không thừa nhận mình là người chủ mưu vụ tạt axít. Bị cáo Thúy khai tại tòa, giữa và chồng đã nộp đơn ly hôn và không còn tình cảm nên không có động cơ để đánh ghen nhân tình của chồng. Vào thời điểm Phong gây án, bà đang đi dạy ở trường đại học, có sự xác nhận của sinh viên và nhà trường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.