'Nỗi đau axít': Ký ức kinh hoàng của thiếu nữ Đẹp

04/09/2019 08:00 GMT+7

Nguyễn Ngọc Đẹp có khuôn mặt dễ thương như cái tên của em. Cho đến một ngày vào năm 2017, ca axít tàn độc của một thanh niên đi trên đường đã khiến thiếu nữ 17 tuổi bước một chân vào địa ngục.

“Đó là ngày 8.11.2017, vào khoảng 8 giờ tối, tôi vừa tan ca và ngồi sau xe đạp với một người chị đồng nghiệp để về nhà trọ. Đói và mệt! Bỗng nhiên, thấy một chiếc xe máy áp sát vào mình, họ tạt một thứ gì đó vào sau tóc tôi. Tôi vừa quay mặt lại để nhìn thì một ca chất lỏng tiếp theo tạt thẳng vào mặt mình. Tôi đổ sụp”. Ngồi trước mặt tôi, Nguyễn Ngọc Đẹp chậm rãi kể lại một buổi tối kinh hoàng của đời mình. Một chiếc nón che gần kín vầng trán và đôi mắt, khẩu trang che lấp gần hết khuôn mặt, bộ đồ trên người cũng kín mít, tôi chỉ nhìn thấy đôi tay của em với những vết sẹo ngang dọc.

Thiếu nữ Đẹp tuổi 17 khi chưa bị tạt axít

Ảnh nhân vật cung cấp

Tuổi 17 bi kịch của Đẹp

Đẹp là con thứ 2 trong một gia đình có 3 chị em gái tại xã Hòa Chánh, huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Cha mẹ không hòa thuận, từ nhỏ Đẹp đã chứng kiến những đổ vỡ, ly tán. Cha mẹ mỗi người một nơi, có những hạnh phúc riêng, 3 chị em Đẹp lớn lên trong vòng tay của bà ngoại.

Đẹp từng nghĩ cuộc đời mình coi như kết thúc

Ảnh: Vũ Phước

Hoàn cảnh khó khăn, học hết lớp 6, Đẹp đã phải tự mưu sinh. Cô gái sinh năm 2000 từng đến Bình Thuận phụ quán cà phê, sau đó chuyển tới Cần Thơ làm công nhân. Mới 17 tuổi, vừa đi làm công nhân được ít ngày thì Đẹp bị tạt axít ngay trên phố. Mọi cánh cửa mở ra với cô phút chốc bị đóng sập.
Tôi cầm điện thoại lên, tự chụp gương mặt mình và ngất xỉu ngay khi đó vì quá sốc, tôi không thể tưởng tượng nổi khuôn mặt của mình thành ra như thế. Tôi không muốn chấp nhận hiện tại

Nguyễn Ngọc Đẹp

“Tôi không hiểu sao, lúc mới ngã xuống đường, dù rất đau đớn, nhưng trong tôi bình tĩnh vô cùng. Tôi thấy mọi người đi đường xúm lại quanh chúng tôi, hò hét nhau để đưa chúng tôi đi cấp cứu. Tôi không biết mình bị làm sao. Sau đó, tôi ngất lịm đi, không biết gì nữa. Tỉnh dậy, tôi thấy mình đã nằm trong căn phòng trắng toát của bệnh viện. Đó là bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Người ta nói, tôi bị tạt axít. Tôi cầm điện thoại lên, tự chụp gương mặt mình và ngất xỉu ngay khi đó vì quá sốc, tôi không thể tưởng tượng nổi khuôn mặt của mình thành ra như thế. Tôi không muốn chấp nhận hiện tại”, Đẹp kể lại.
Khuôn mặt biến dạng, một con mắt bị da dính liền, không thể mở ra, tất cả thị lực phụ thuộc vào con mắt còn lại. Vành tai phải cũng bị axít làm cho biến mất. Cổ, ngực, cánh tay đều bị tổn thương nặng… Trải qua 6 cuộc phẫu thuật, tính đến thời điểm này, Đẹp dần ổn định sức khoẻ, dù có thể đi lại, cử động hai tay tốt, trí não không bị ảnh hưởng nhưng những biến chứng vì tai nạn vẫn đi theo cô: đau đớn cơ thể, hay bị tê khắp cơ mặt, thân nhiệt cao. Thi thoảng, những cơn co giật đột ngột toàn thân lại hành hạ cô gái trẻ, khiến cho việc đi lại bằng xe đạp hay xe máy hoàn toàn là bất khả thi.
Bầu chọn
Theo bạn, hình phạt đối với tội phạm dùng axít gây án hiện nay đã đủ sức răn đe chưa? Có cần tăng nặng hình phạt không?
Đau đớn thể xác không thể bằng những tuyệt vọng trong tâm trí; những người bạn từng thân thiết bỗng dưng coi Đẹp như không còn tồn tại; nhiều người thân cũng e dè khi gặp gỡ... Đẹp từng nghĩ cuộc đời mình coi như kết thúc. Cô trầm cảm nặng, nhiều lần nghĩ đến cái chết để kết thúc cuộc sống như trong địa ngục.
Tại phiên toà xét xử kẻ gây ra tội ác với Đẹp diễn ra tại Cần Thơ hồi tháng 8.2018, thủ phạm tạt axít Đẹp chịu án tù 12 năm, đồng thời phải bồi thường hơn 100 triệu đồng; kẻ đi cùng xe máy với người đàn ông này chịu án tù 5 năm. Đến giờ phút này, Đẹp vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi thường. Sâu thẳm trong cô vẫn là những câu hỏi “tại sao”. “Tôi không gây thù oán gì với hai người đàn ông này. Kết thúc phiên tòa, người chịu án tù 5 năm có nói với tôi lời xin lỗi. Lời xin lỗi có trả lại cho tôi, là Nguyễn Ngọc Đẹp của những năm tháng còn khoẻ mạnh? Tôi không còn nước mắt để khóc nữa rồi…”, Đẹp rưng rưng.

Đẹp trong phiên tòa xử kẻ đã tạt axít cô

Ảnh: Vũ Phước

Bước đến tương lai

Nhờ sự hỗ trợ của những mạnh thường quân khắp nơi, thông qua phòng công tác xã hội của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như gửi trực tiếp tới chị gái của Đẹp, tên Nguyễn Ngọc Sinh, người ở bên cạnh Đẹp suốt những ngày tháng khó khăn nhất, Đẹp dần lành vết thương ngoài da. Cô nhớ lại những bi kịch mình đã trải qua, và nhủ lòng, tất cả đều là số phận. Cô phải sống, với con mắt còn lại, với đôi tay và đôi chân vẫn còn lành lặn của mình.

Nếu mình tôi chịu khổ, để cha mẹ, chị em tôi không còn khổ sở, nước mắt, tôi sẽ chấp nhận

Nguyễn Ngọc Đẹp

“Tôi không may mắn có được gia đình hạnh phúc như bao người. Tôi từng đi chùa và cầu xin, để cha mẹ và các chị, em tôi được bình an, tôi nguyện chịu tất cả những gì đau khổ nhất. Nếu mình tôi chịu khổ, để cha mẹ, chị em tôi không còn khổ sở, nước mắt, tôi sẽ chấp nhận”, Đẹp nói.
Chị Sinh đi lấy chồng, về Nha Trang sống. Đẹp ở nhờ nhà của một người dì làm công nhân tại đường D5, xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM. Gọi là nhà, nhưng đây chỉ là túp lều dựng bằng ván, bạt tạm bợ, mỗi khi dì chuyển tới công trình khác, thì lều lại dỡ ra, lắp lại. Công việc đầu tiên Đẹp kiếm được tiền là nhặt rau nhút thuê cho bà con nông dân gần đó. Mỗi ngày, Đẹp được trả 30.000 - 100.000 đồng. Ngày đầu tiên cầm trong tay đồng tiền mình kiếm được, khi trở về từ cõi chết, nước mắt Đẹp cứ chảy mãi, không dừng được.

Túp lều dựng bằng ván, bạt tạm bợ, nơi Đẹp từng có thời gian ở với người dì

Ảnh: Vũ Phước

Có thời gian, Đẹp được làm thêm trong xưởng in thiệp Kiến Vàng của nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước, người cũng đồng hành với Đẹp trong cuộc chiến với axít từ những ngày đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy đến nay. Công việc đơn giản là dán, gấp phong bì đựng thiệp, nhưng cũng đủ chi phí để cô có thể lo cho mình 3 bữa cơm một ngày, tiếp xúc nhiều hơn với mọi người xung quanh, bắt đầu sống một cuộc đời khác.

Đẹp làm thêm trong xưởng thiệp Kiến Vàng

Ảnh: Vũ Phước

5 tháng nay, Đẹp, cô gái 19 tuổi được các mạnh thường quân hỗ trợ để được học nghề bếp. Thật may mắn, khi các thầy cô trong mái trường này nhận ra thời gian qua có nhiều thay đổi bất ngờ, Đẹp lạc quan yêu đời, thích ca múa hát , tiếp cận nhanh với nghề bếp và có tố chất làm “leader” trong trường. Hiện Đẹp đang là lớp trưởng của niên khóa mới. “Cháu mong muốn sẽ mang âm nhạc vào trong bếp”, Đẹp nói vui với các thầy cô.

Đẹp đã phần nào lạc quan, yêu đời hơn

Ảnh: Vũ Phước

Mới đây, Đẹp được nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước đưa ra Hà Nội thực hiện ca phẫu thuật cắt tách mí mắt bên con mắt bị dính do axít phá huỷ da, hiện đã phục hồi được 50%, dự kiến sẽ còn một ca phẫu thuật nữa để phục hồi thị lực cho Đẹp tốt hơn. Sắp tới, Đẹp cũng sẽ được hỗ trợ để phục hồi vành tai, chân mày…
“Chú Phước nói với tôi, phải quên đi Đẹp của năm 2017 và trước đó, hãy coi như cô ấy chết rồi. Bây giờ, tôi là Đẹp của năm 2019, phải nghĩ khác và sống khác”, Đẹp bảo.

Tạt axít là tội ác!

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước quan tâm tới nhiều vấn đề xã hội, các phóng sự ảnh của anh không chỉ đơn thuần kể chuyện cuộc sống mà trong đó là những thông điệp đánh thức tâm tư, lý trí và sự nhân văn trong sâu thẳm trái tim người xem. “Từ địa ngục tới tương lai” cũng là tên một dự án ảnh mà anh bắt đầu thực hiện từ năm 2014 tới nay, chưa kết thúc, về những nạn nhân của tạt axít.

Axít đã hủy hoại cơ thể và để lại nỗi kinh hoàng trong ký ức của Nguyễn Ngọc Đẹp

Ảnh: Phước Vũ

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước chia sẻ với PV Thanh Niên: “Tình cờ, tôi bắt gặp những cụ già ăn xin ở trước một ngôi chùa ở An Giang với khuôn mặt biến dạng hoàn toàn, người ngoài khiếp sợ, tôi đã đến tận nơi và được nghe họ kể về bi kịch của mình, họ đều là nạn nhân của các vụ tạt axít. Tôi hay tin cô bé Đẹp, ở tuổi 17, cũng bị axít huỷ hoại cuộc đời. Tôi không cho phép mình làm thinh, im lặng, đó là lý do tôi đồng hành với Đẹp suốt 2 năm qua. Những bạn còn rất trẻ, như Đẹp, còn cả một cuộc đời phía trước. Họ đã trải qua một địa ngục của bệnh tật, của axít tàn phá, khi họ trở về cuộc đời này, không thể để họ đơn độc, lẻ loi trong một địa ngục khác của sự ghẻ lạnh, xa lánh. Tôi và nhiều người bạn, những mạnh thường quân khắp nơi cho Đẹp được đi học và làm nghề. Đẹp và những nạn nhân của axít khác cần vòng tay của tất cả mọi người. Để cuộc đời của họ, sẽ đẹp hơn, thật sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.