Hoang tin về dịch bệnh, phải xử thật nghiêm !

05/02/2020 06:56 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý mạnh vụ hoang tin Bệnh viện Chợ Rẫy có 33 người chết vì vi rút Corona .

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 3.2, trên mạng xã hội lan truyền đoạn ghi âm dài hơn 1 phút nói về tình hình số ca mắc bệnh do chủng mới vi rút Corona (nCoV) tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), trong đó có nội dung "33 người chết vì bệnh Corona rồi". Đoạn ghi âm trên được lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây nỗi hoang mang rất lớn. Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, khẳng định với PV Thanh Niên rằng đây là câu chuyện bịa đặt, bệnh viện đã báo vụ việc cho cơ quan điều tra của Công an TP.HCM.
Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị 2 ca nhiễm chủng mới vi rút Corona, là 2 cha con người Trung Quốc, từ ngày 22.1 đến nay. Trong đó, người con đã hoàn toàn hết bệnh và xuất viện vào hôm qua 4.2.

Gây bất an xã hội

Không loại trừ có ý đồ, mục đích... của việc hoang tin (không phải do vô tình, không hiểu biết, hay chỉ là câu like...).

N.M.H (Vĩnh Phúc)

Bạn đọc (BĐ) rất bức xúc trước tình trạng tin giả gây hoang mang dư luận. BĐ Hữu Thành (Bến Tre) cho rằng: "Không phải tất cả, nhưng thật buồn là vẫn còn khá nhiều người bỏ thời gian trên Facebook, Zalo... săn tìm những thông tin vô bổ để chia sẻ hoặc đăng tải nhằm thể hiện sự nổi trội của mình mà không nghĩ tới việc làm đó đã giúp ích gì cho xã hội hay chưa. Thật đáng lên án!".
Cùng quan điểm, BĐ Trang Nguyên (TP.HCM) viết: "Trên mạng xã hội hiện nay có rất nhiều tin bịa đặt, tào lao, nhảm nhí hòng gây hoang mang dư luận, rất mong cơ quan chức năng xử phạt những kẻ chuyên đăng tin xấu nhằm gây bất ổn trong đời sống nhân dân". Còn BĐ Trần Quý Thủy (TP.HCM) nêu ý kiến: "Đối với những người đăng tải, loan báo thông tin giả gây bất ổn xã hội, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để răn đe, nếu đến mức nguy hiểm cho xã hội thì cần phải xử lý hình sự. Mức phạt hành chính hiện còn nhẹ, dẫn đến sự "nhờn thuốc". Rất mong mọi người theo dõi tình hình qua mạng xã hội cũng nên chọn lọc và cân nhắc việc đưa tin. Không nên chạy theo phong trào để loan tin từ các "địa chỉ" không chính thống, không có cơ sở kiểm chứng. Tác hại của việc đưa thông tin không đúng đối với xã hội còn nguy hiểm hơn nhiều lần tác hại của dịch Corona".

Phải xử lý mạnh tay

Công an cần vào cuộc tìm ra kẻ đưa tin thất thiệt làm hoang mang dư luận.

Lê Hồng Hoan (Hà Nội)

BĐ cho rằng trong tình hình hiện nay những hoang tin như vậy cần xử lý mạnh tay hơn, có thể xử lý hình sự một vài vụ làm gương, chứ với mức xử phạt hành chính như hiện nay chưa đủ sức răn đe. BĐ Dat Huynh (TP.HCM) kiến nghị: "Những ngày gần đây báo chí liên tục đăng tải việc xử phạt các cá nhân đưa thông tin sai lệch về dịch Corona trên các trang mạng xã hội nhưng các thông tin này vẫn còn xuất hiện chứng tỏ mức phạt không đủ tính răn đe, đề nghị xem xét sửa luật: xử lý hình sự những hành vi trên mới có thể làm những đối tượng này chùn tay". Còn BĐ Hoa Ban (Hà Nội) viết: "Những kẻ tung tin đồn nhảm chỉ nhằm câu like, hút người chú ý... phải bị xử lý thật nặng là phạt tù từ 3 tháng đến 5 năm, kèm phạt tiền từ 50 triệu đến 1 tỉ đồng, tùy theo mức độ vi phạm thì chắc chắn sẽ hạn chế hoặc chấm dứt chuyện này (như Nghị định 100 tăng mức phạt tiền cao với kẻ say rượu lái xe đã hiệu quả thấy rõ)".
"Tại sao cứ để tình trạng này xảy ra, tôi đã từng nói nhiều lần khi biện pháp chế tài quá nhẹ thì tình trạng này vẫn xảy ra và sẽ còn xảy ra dài dài gây bất an cho xã hội. Cứ hoang tin 1 người chết là 1 năm tù và 10 triệu đồng tiền phạt, vị chi là 33 năm tù và 330 triệu đồng tiền phạt, đố kẻ nào dám thông tin tào lao", BĐ Kiến Ròm (TP.HCM) nêu quan điểm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.