Hợp tác xã 'biến' ruộng muối thành cơ sở chế biến hải sản không phép

Nguyễn Long
Nguyễn Long
08/07/2019 17:12 GMT+7

Mặc dù là đất quy hoạch trồng rừng ngập mặn nhưng HTX Vĩnh Hưng vẫn xây dựng công trình trái phép hàng ngàn mét vuông để chế biến hải sản không phép.

Người dân vây hợp tác xã vì cá chết

Ngày 8.7, hơn 50 hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) kéo đến cơ sở chế biến hải sản của HTX Vĩnh Hưng vì cho rằng cơ sở này xả nước thải chưa qua xử lý ra sông khiến cá nuôi chết hàng loạt trong tuần qua.
Cơ sở này rộng hàng ngàn mét vuông, nằm sát bến sông Ông Lữ, cách sông Chà Và khoảng 800 m .
Các hộ nuôi cá cho rằng cá nuôi lồng bè chết bất thường trong 10 ngày qua là do cơ sở chế biến hải sản của HTX Vĩnh Hưng lén lút xả nước thải ra sông.

Một hố chứa nước thải trong quá trình sơ chế cá mà người dân phát hiện tại HTX Vĩnh Hưng

Ảnh: Nguyễn Long

Khi người dân kéo đến cơ sở này, lực lượng an ninh, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng UBND xã Long Sơn, UBND TP.Vũng Tàu, Công an TP.Vũng Tàu cũng đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.
Ông Lê Xuân Tú, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho biết HTX Vĩnh Hưng chỉ được phép đóng gói cá khô. Tuy nhiên, tại hiện trường, người dân đã phát hiện và mở các nắp cống của nhiều hầm chứa nước rửa, sơ chế cá bò bốc mùi hôi nồng nặc.

Nước trong hố thu gom màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Ảnh: Nguyễn Long

Đoàn làm việc của Phân viện nghiên cứu hải sản phía Nam đã tiến hành lấu mẫu nước, xác cá phân hủy trong hầm chứa nước để đi phân tích thành phần ô nhiễm.

Đại diện Phân viện nghiên cứu hải sản phía Nam lấy mẫu nước thải

Ảnh: Nguyễn Long

Cơ sở chế biến hải sản không phép

Trưa cùng ngày, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, đã đến hiện trường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành lấy mẫu nước trong hầm chứa nước thải để đưa đi xét nghiệm.
Ông Thảnh cũng chỉ đạo Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu nhanh chóng tham mưu văn bản để UBND ký đình chỉ hoạt động của cơ sở chế biến hải sản này.

Mặc dù là đất muối nhưng HTX Vĩnh Hưng vẫn xây cơ sở chế biến, đổ bê tông tạo sân phơi cá trái phép

Ảnh: Nguyễn Long

Theo UBND TP.Vũng Tàu, HTX Vĩnh Hưng xây dựng cơ sở chế biến hải sản không phép. Cụ thể, ngày 13.3.2018, các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu phối hợp cùng UBND xã Long Sơn đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với HTX Vĩnh Hưng vì tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (đất làm muối) sang đất phi nông nghiệp.
Ngoài ra, HTX này còn xây dựng nhà tiền chế, nhà gỗ, nhà kho rộng hơn 820 m2, đổ bê tông làm sân phơi cá với diện tích hơn 1.500 m2. Tất cả các công trình này đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước khi các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm.

Các công nhân đang làm việc trong HTX Vĩnh Hưng

Ảnh: Nguyễn Long

Ông Thảnh cho biết theo quy hoạch phê duyệt thì khu đất mà HTX Vĩnh Hưng vi phạm thuộc quy hoạch đất sú, vẹt, rừng ngập mặn nên trường hợp này không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng. UBND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt HTX Vĩnh Hưng tổng số tiền hơn 31 triệu đồng về các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng và trong lĩnh vực đất đai..
Ngoài ra, UBND TP.Vũng Tàu đã buộc HTX Vĩnh Hưng phải tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa thực hiện mà còn tiếp tục hoạt động trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.