Hũ rượu ngâm khiến cậu cháu tử vong có cả độc tố từ cây lá ngón

Mạnh Cường
Mạnh Cường
11/10/2018 11:23 GMT+7

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu khiến hai cậu cháu tử vong ở huyện vùng cao Nam Trà My (Quảng Nam), nguyên nhân tử vong là do rễ cây ngâm rượu có chứa chất độc trong cây lá ngón.

Ngày 11.10, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh Quảng Nam) cho biết cơ quan chức năng xác định có một số độc chất trong bình rượu ngâm rễ cây rừng gây ra cái chết của anh Vũ Quang Vinh (23 tuổi) và cậu ruột là ông Nguyễn Văn Meng (41, đều ở xã Trà Don, H.Nam Trà My, Quảng Nam) xảy ra hôm 28.8.
Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, người dân địa phương nhận ra rễ cây mà cậu cháu ông Meng đào ngâm rượu là cây móng sóc, vốn dĩ chỉ dùng vào việc đánh thuốc cá trên sông (vì có chất độc).
Nhiều khả năng họ nhầm lẫn, khi định đào rễ cây khai và cây mắt khỉ để ngâm rượu uống chữa bệnh thấp khớp; vì rễ 2 loại này rất giống với rễ cây móng sóc. Ngoài ra, thành phần rượu có cả độc tố của lá ngón.
Như Thanh Niên đã thông tin, anh Vinh cùng người cậu ào rừng đào tìm rễ cây mang về rửa sạch, cắt khúc ngâm với rượu rồi uống tại lán trại gần nhà Vinh.
Uống khoảng 700ml, cả hai dừng, nhưng vừa về tới nhà thì ông Meng đột nhiên té ngửa, co giật rồi tử vong; anh Vinh cũng tử vong sau đó khi nằm ngủ trên võng.
Liên quan đến vụ việc này, cũng trong ngày 28.8, anh Vinh giữ lại một ít rễ cây đào được để cha mình là ông Vũ Đình Văn (45 tuổi) nấu uống. Ông Văn uống khoảng 100 - 150ml sau bữa ăn, thì cảm thấy đau đầu, mệt mỏi chóng mặt, tê tay chân.
Sau đó được người dân đưa đến Trung tâm Y tế H.Nam Trà My cấp cứu. Tại đây bác sĩ chẩn đoán ông Văn bị ngộ độc rễ cây độc và không rõ loại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.