Hưng Yên hỏa tốc đề nghị hướng dẫn có lập chốt 'cách ly xã hội' hay không

Vũ Hân
Vũ Hân
03/04/2020 13:39 GMT+7

Trước nhiều cách hiểu khác nhau về thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 1.4 , UBND tỉnh Hưng Yên vừa có văn bản hỏa tốc gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đề nghị hướng dẫn.

Văn bản cho biết: thực hiện chỉ đạo của T.Ư Đảng, Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên đã và đang triển khai khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, để thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16 (ngày 31.3) cho hiệu quả, thống nhất giữa các địa phương và đảm bảo trang thiết bị, vật tư, hóa chất y tế cần thiết phục vụ chống dịch, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện “cách ly toàn xã hội”, đặc biệt là các nội dung sau:
Thứ nhất là có thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã, thôn để thực hiện cách ly toàn xã hội theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh” hay không; chức năng, nhiệm vụ, thành phần và điều kiện thành lập các chốt này.
Thứ hai là trình tự, thủ tục mua sắm, nhất là các trang, thiết bị, vật tư, hóa chất y tế phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch trong bối cảnh Thủ tướng đã công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc.

Việt Nam có 233 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi thêm 6 ca mới

Trước đó, nhiều tỉnh, thành đã có những cách áp dụng Chỉ thị 16 rất khác nhau, trong đó có những địa phương đổ đất rào đường, lập chốt không cho phương tiện ngoại tỉnh vào địa phương; một số ngừng các công trình xây dựng, ngưng hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất không thiết yếu… gây rất nhiều băn khoăn trong xã hội.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã nhiều lần lên tiếng giải thích về Chỉ thị 16, nhưng hiện nay vẫn chưa có cách hiểu thống nhất.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, liên quan đến Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, đã có một số địa phương hiểu và thực hiện sai.
Cụ thể, từ ngày 1.4, đã có một số địa phương tiến hành việc rào đường, hạn chế người đi lại từ địa phương này sang địa phương khác, hay tạm dừng các công trình xây dựng.
"Chúng tôi đã gọi điện cho các tỉnh rồi, bây giờ phải thay đổi lại ngay. Ai cho phép ngăn sông cấm chợ? Ai cho phép hạn chế đi lại? Những việc này, Văn phòng Chính phủ sẽ có văn bản cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.