Khởi tố giám đốc và nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
22/01/2020 22:51 GMT+7

Giám đốc cùng cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Cô Tô (Quảng Ninh) vừa bị khởi tố để điều tra về hành vi lập hồ sơ giả hòng chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Ngày 22.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án; khởi tố các bị can: Dương Văn Đông (58 tuổi, trú tại tổ 6, khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều) và Vũ Minh Tiến (36 tuổi, trú tại tổ 11, khu 5, phường Hà Tu, thành phố Hạ Long) để điều tra về hành vi lập hồ sơ giả chiếm đoạt tài sản tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Cô Tô. 
Qua điều tra của Công an tỉnh Quảng Ninh, từ tháng 3.2017 - 10.2019, Vũ Minh Tiến với nhiệm vụ là nhân viên bộ phận quản lý sổ thẻ và giải quyết chế độ chính sách của BHXH huyện Cô Tô, đã làm giả hồ sơ, nhờ 19 cá nhân trên địa bàn trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh (tất cả đều là anh chị em họ hàng và bạn bè của Tiến) đứng tên trong 19 sổ bảo hiểm và thông đồng với những người này chiếm đoạt tiền trợ cấp BHXH một lần.
Sau khi tạo mới sổ bảo hiểm trên hệ thống, Tiến tự nghĩ và nhập giả mạo quá trình công tác, quá trình tham gia đóng BHXH của những người này trên hệ thống phần mềm, thể hiện họ có quá trình công tác, tham gia đóng BHXH ở các đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hạ Long, Cẩm Phả. Trong đó, có quá trình tham gia công tác, đóng bảo hiểm lần cuối cùng tại BHXH huyện Cô Tô.
Thao tác, nhập dữ liệu xong, Tiến in sổ BHXH và tờ rơi (thể hiện quá trình đóng BHXH) chuyển đến ông Dương Văn Đông, Giám đốc BHXH huyện Cô Tô, ký xác nhận hợp thức.
Tại các thời điểm Tiến đưa sổ BHXH giả mạo cho ông Dương Văn Đông ký duyệt, đối tượng này đều để lẫn với sổ thật để tránh bị phát hiện, vì thời điểm đó đang là chiến dịch trả sổ bảo hiểm cho người lao động tự quản lý theo quy định của BHXH Việt Nam.
Do chủ quan, không thực hiện đúng các quy định, nhiệm vụ của mình nên ông Dương Văn Đông không kiểm tra lại tính chính xác của các sổ BHXH, mà đã ký duyệt cấp sổ cho tất cả các sổ, trong đó có 19 sổ BHXH giả do Tiến lập.
19 người thân của Tiến đều biết nội dung ghi bên trong là giả mạo, không đúng sự thật, nhưng vẫn đồng ý giúp Tiến nhận tiền trợ cấp BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH và bưu điện nơi cư trú. Sau khi nhận tiền xong, 19 người này đều chuyển hết tiền cho Tiến.
Bằng thủ đoạn trên, Vũ Minh Tiến đã chiếm đoạt hơn 2 tỉ đồng. Đến tháng 12.2019, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi được số tiền hơn 2 tỉ đồng do Tiến và gia đình tự nộp để khắc phục hậu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.