Khởi tố vụ cầm cố ngân hàng dự án khu biệt thự Thanh Bình

Nguyễn Long
Nguyễn Long
12/07/2019 15:16 GMT+7

Bán đất cho dân, Công ty Thanh Bình không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà còn mang đi cầm cố, thế chấp ngân hàng.

Ngày 12.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu biệt thự du lịch Thanh Bình (P.10, TP.Vũng Tàu) do Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (gọi tắt là Công ty Thanh Bình, trụ sở tại TP.HCM) làm chủ đầu tư.
Việc công bố quyết định được thực hiện công khai tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình và trước sự chứng kiến của hơn 50 khách hàng.
Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận đơn của người dân tố cáo ông Phạm Quốc Dũng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Thanh Bình có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, sau khi ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các khách hàng tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình, công ty đã không bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho khách hàng như thỏa thuận trong hợp đồng mà đem đi thế chấp tại nhiều ngân hàng để vay vốn và đảm bảo vay vốn cho bên thứ ba.
Đến nay, một số thửa đất đã bị bán đấu giá khoản nợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân.

Vừa giao kết hợp đồng với khách, vừa mang đi thế chấp ngân hàng

Như Thanh Niên đã thông tin, năm 2006, nhiều khách hàng ký hợp đồng chuyển nhượng đất và biệt thự xây thô với Công ty Thanh Bình tại dự án Khu biệt thự Thanh Bình.
Đến nay, các khách hàng đã đóng 90 - 95% giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa nhận được sổ hồng từ Công ty Thanh Bình.
Theo UBND TP.Vũng Tàu, Công ty Thanh Bình vừa giao kết hợp đồng chuyển nhượng đất ở và nhà ở tại dự án cho người mua, vừa thế chấp các lô đất này cho ngân hàng.
Do Công ty Thanh Bình không trả được nợ nên ngân hàng đã phát mãi tài sản bán cho Công ty Đại Dũng dẫn đến xảy ra tranh chấp giữa người dân và Công ty Đại Dũng, gây mất an ninh trật tự tại địa phương trong thời gian qua.
Theo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa -  Vũng Tàu, Công ty Thanh Bình bán đất trong dự án khi chưa được cấp giấy CNQSD đất; sau khi có giấy CNQSD đất lại thế chấp vào ngân hàng mà không báo cho khách ký hợp đồng mua đất biết.
Ngoài ra, công ty thế chấp giấy CNQSD đất để vay vốn ngân hàng, nhưng đa số các khoản vay vốn không đưa về đầu tư trực tiếp tại dự án.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.