Không để lơ là phòng dịch Covid-19: Có đến 50% người dân không đeo khẩu trang

09/11/2020 06:19 GMT+7

Tại Hà Nội, có chuyện trong báo cáo quận, huyện đều cho biết việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch rất bài bản, quyết liệt, nhưng qua kiểm tra thực tế thì ngược lại.

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ 17.8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Do “yên bình” đã lâu nên nhiều người dân khá lơ là trong việc phòng dịch, đến nỗi liên tiếp 5, 6 phiên họp gần đây của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP, lãnh đạo TP và lãnh đạo Sở Y tế đều cảnh báo về việc này. Các quận, huyện được yêu cầu giám sát chặt chẽ, đôn đốc, nhắc nhở người dân, tăng cường xử phạt… nhưng cũng không xuể. Đặc biệt, trong tuần vừa qua, Hà Nội có diễn biến mới là phát hiện 1 bệnh nhân dương tính trong khu cách ly là bệnh nhân 1203 (người Israel), khiến Phó chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của TP.Hà Nội, phải nhắc nhở rút kinh nghiệm.
Sau sự việc này, Q.Hoàn Kiếm yêu cầu những người phục vụ trong khu cách ly khi tiếp xúc người nước ngoài nhập cảnh (dù không bị nhiễm Covid-19) vẫn phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phải mặc đồ bảo hộ khi cần tiếp xúc; đồng thời yêu cầu các khách sạn khác rút ra bài học kinh nghiệm.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, dù trong báo cáo, các quận, huyện đều cho biết việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch rất bài bản, quyết liệt; nhưng qua kiểm tra thực tế thì ngược lại. Tại nhiều điểm công cộng, các chung cư… có đến hơn 50% người dân không đeo khẩu trang. Ông Ngô Văn Quý cũng thừa nhận thực tế còn nhiều trường hợp người dân tham quan tại phố đi bộ vào cuối tuần không đeo khẩu trang, và đề nghị Q.Hoàn Kiếm có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp này.
Trước việc nhắc nhở, đôn đốc nhiều vẫn không có tác dụng, tuần qua TP.Hà Nội đã ban hành Văn bản số 5151/UBND-KGVX ngày 28.10 yêu cầu quyết liệt hơn trong phòng, chống dịch. Theo ông Ngô Văn Quý, TP.Hà Nội cũng lập 5 đoàn kiểm tra phòng, chống dịch và triển khai kiểm tra tại 30 quận, huyện, thị xã từ ngày 5.11; và tiếp tục yêu cầu các quận, huyện tăng cường tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng; công khai những đơn vị làm tốt và chưa tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Công an Q.Hoàn Kiếm cho biết từ khi phố đi bộ được mở cửa trở lại, mỗi tối công an các phường mà tuyến phố đi bộ chạy qua phối hợp với lực lượng y tế, UBND đi nhắc nhở, tuyên truyền, xử phạt người không đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí trên tuyến phố đi bộ. Lý giải về việc tập trung tuần tra, xử lý vào buổi tối, đại diện Công an Q.Hoàn Kiếm cho rằng đây là thời điểm nhiều sự kiện diễn ra nên tập trung rất đông người, còn ban ngày vẫn duy trì các tổ công tác để tuyên truyền tới người dân.
Trực tiếp đi kiểm tra, tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, chống dịch Covid-19, ông Tạ Ngọc Thành, Phó chủ tịch UBND P.Tràng Tiền (Q.Hoàn Kiếm), cho biết UBND phường đã chỉ đạo lực lượng công an, y tế, dân phòng... tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt. “Tất cả người dân không đeo khẩu trang tuyệt đối không được vào phố đi bộ, nếu nhắc nhở mà vẫn không hợp tác, tổ công tác sẽ lập biên bản xử lý”, ông Thành nói và thông tin từ đầu tháng 10 đến nay, P.Tràng Tiền đã xử phạt hơn 30 trường hợp không đeo khẩu trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.