Không khai báo y tế, cô gái nhiễm Covid-19 ở Hà Nội có bị xử phạt?

Thái Sơn
Thái Sơn
07/03/2020 17:03 GMT+7

Theo quy định pháp luật hiện hành, người bị mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A mà có hành vi che giấu, làm lây lan cho người khác thì có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Bệnh nhân nhiễm Covid- 19 thứ 17 được phát hiện tại Hà Nội có hồ sơ dịch tễ gây sốc  cho hàng triệu người dân VN.

Phải hủy đám cưới vì gần nhà cô gái bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19

Từ đêm qua đến nay, chính quyền Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và nhiều địa phương khác đã căng mình triển khai hàng loạt biện pháp khẩn cấp chống dịch lây lan. Trong khi đó, người dân tại các thành phố lớn đổ vào các siêu thị lùng mua thực phẩm để tích trữ. Cũng từ đêm qua đến nay, mạng xã hội dày đặc các thông tin chỉ trích cô gái ở Hà Nội nhiễm Covid-19 vì thiếu ý thức, chủ quan đã gây ra hậu quả lớn, không ít ý kiến còn cho rằng hành vi này “đáng phải bỏ tù”.
Theo công bố của UBND TP.Hà Nội tại cuộc họp khẩn đêm qua 6.3, bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 thứ 17 tại Việt Nam và là ca đầu tiên tại Hà Nội là N.H.N (26 tuổi, ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình). Cô gái này đi thăm người thân ở Anh từ ngày 16.2 rồi từ Anh sang vùng dịch ở Ý ngày 18.2 để du lịch. Sau đó cô gái về lại Anh và ngày 2.3 trở về Việt Nam. Sau khi có biểu hiện sốt, mệt mỏi, cô đã tới Bệnh viện Hồng Ngọc thăm khám vào ngày 5.3 và được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, và có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Cách ly, theo dõi 123 người liên quan đến cô gái bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư Phạm Văn Phất (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), cho biết pháp luật hiện hành có nhiều quy định xử phạt hành chính, thậm chí cả về hình sự liên quan đến hành vi gây lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng.
Cụ thể, điều 8, luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định 7 hành vi bị nghiêm cấm, gồm: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm; Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định hoặc không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Điều 6, Nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế cũng đưa mức phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người có hành vi che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân, hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, hoặc không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 240 bộ luật Hình sự cũng quy định mức phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù tối đa 12 năm tù đối với người có hành vi làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người khác.
Đối chiếu với các quy định pháp luật và tình huống của ca nhiễm Covid-19 thứ 17, luật sư Phạm Văn Phất cho rằng bệnh nhân N.H.N đã đến vùng có dịch và nhập cảnh về nước, nhưng thời điểm đó, cơ quan có thẩm quyền đã công bố những nơi này có dịch và bắt buộc phải khai báo y tế hay chưa? (Từ ngày 7.3 Việt Nam mới có quy đinh mọi hành khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế bắt buộc).
Mặt khác, từ ngày 29.2, Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương quy định người nhập cảnh từ Ý, Iran phải khai báo y tế, tuy nhiên, N.H.N đến Ý và một số nơi khác du lịch rồi trở về Anh, từ đó mới nhập cảnh vào VN nên có thể cơ quan chức năng đã để lọt người này.

Phong tỏa biệt thự của bố cô gái bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

“Tôi cho rằng đây chỉ là ý thức chủ quan. Cô ấy chưa nhận thức được đầy đủ sự nguy hiểm của dịch bệnh chứ không phải là cố tình che giấu, không ai làm thể để rồi lây lan cho bố mẹ, người thân của mình. Do đó, để xử lý thì còn rất nhiều vấn đề phải làm rõ”, luật sư Phất nói và cho rằng từ tình huống nêu trên, người dân cần nắm bắt rõ các quy định pháp luật nhằm bảo về sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.