Khuyến khích người dân cung cấp hình ảnh vi phạm giao thông

04/09/2020 04:57 GMT+7

Từ những video do người dân cung cấp, lực lượng CSGT đã xử lý vi phạm đối với tài xế quay đầu xe trên cao tốc . Điều này cho thấy sự lợi hại của “tai mắt nhân dân”.

Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 3.9, thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Tuần tra kiểm soát cao tốc số 1 - Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ Cục CSGT, cho biết đơn vị vừa xử lý 1 trường hợp tài xế xe khách 46 chỗ quay đầu trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Đáng chú ý, trường hợp này do người dân gửi video phản ánh đến lực lượng chức năng. Với hành vi vi phạm nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông này, tài xế bị phạt 7 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Xe khách quay đầu trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Khuyến khích người dân cung cấp hình ảnh vi phạm giao thông

Tài xế quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt

ẢNH: MINH HẢI

Cần tăng mức chế tài

“Sao không phạt 70 triệu đồng? Phạt 7 triệu chưa đủ sức răn đe”, “Hành vi đi ngược chiều trên cao tốc phạt vài triệu đồng là rất nhẹ. Cần tước giấy phép lái xe 1 năm để mọi người có ý thức chấp hành khi tham gia giao thông, nhất là trên các đường cao tốc”..., đó là đề nghị của bạn đọc (BĐ) trước tình trạng nhiều tài xế vi phạm luật khi lưu thông trên cao tốc mà báo chí, mạng xã hội nhiều lần đề cập thời gian gần đây.

Các bác tài hãy luôn giữ sức khỏe tốt, tỉnh táo lái xe an toàn. Dù đúng hay sai thì mất mát và thiệt hại vẫn đến với bạn nếu tai nạn xảy ra! 

Võ Long Giang

Phân tích kỹ hơn vì sao phải tăng mức chế tài đối với tài xế vi phạm, BĐ Thong Quang viết: “Cần phải phạt nặng những tài xế có hành vi quay đầu xe trên cao tốc. Đặc biệt, tài xế xe khách là những người đang nắm trong tay sinh mạng của hàng chục hành khách. Một hành vi bất cẩn, xem thường hoặc vi phạm luật có thể gây ra hậu quả tang thương cho những hành khách đang ngồi trên xe. Cần phải thu giữ bằng lái với thời gian dài hơn; tăng chế tài bằng cách không cho những người vi phạm làm công việc tài xế trong một thời gian và buộc học thi lại bằng lái xe...”.
BĐ Nguyễn Văn Hai cũng bày tỏ sự ủng hộ việc cơ quan chức năng phạt nặng những hành vi vi phạm giao thông trên cao tốc, vì chúng không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân tài xế mà còn cho những người khác.

Tăng cường vai trò của giám sát viên

Cũng theo thông tin từ cơ quan chức năng, Cục CSGT đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm an toàn giao thông qua hình ảnh do người dân cung cấp, kể cả đăng tải trên mạng xã hội. Theo BĐ, đây là cách làm cần nhân rộng. Bên cạnh đó, cần tăng cường thêm vai trò của những giám sát viên - là những người được giao thẩm quyền, nhiệm vụ, chức năng phát hiện phương tiện vi phạm giao thông trên cao tốc.

Hiện nay, đa phần các chủ xe đều gắn camera hành trình trên ô tô của mình. Do vậy, thời gian tới, lực lượng chức năng cần tranh thủ những nguồn video quý giá này bằng cách kêu gọi các chủ xe gửi ngay cho cơ quan chức năng những hành vi vi phạm của các tài xế khi lưu thông trên đường. 

Nguyễn Phương

BĐ Hoàng SRC viết: “Những trường hợp quay đầu hay chạy ngược chiều trên cao tốc rất hiếm khi xảy ra ở cao tốc TP.HCM - Trung Lương hay TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nhưng không hiểu sao lại hay xảy ra ở nơi khác. Một điều có thể lý giải là mật độ phương tiện lưu thông ở hai cao tốc trên khá đông; còn những nơi có tình trạng quay đầu xe hay chạy ngược chiều thường có mật độ phương tiện, khai thác thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, sự có mặt của lực lượng chức năng như CSGT không thường xuyên. Do vậy, tôi đề nghị lực lượng CSGT cần vào cuộc nhiều hơn nữa. Việc nhanh chóng vào cuộc, xử lý là nhằm ngăn chặn kịp thời những tài xế vô ý thức, vô pháp, vô cương và ngăn thảm họa tai nạn có thể xảy ra”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.