Kiểm soát, ngăn chặn dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng lây lan

18/02/2020 07:30 GMT+7

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ thị các địa phương đang có dịch cúm giá cầm, lở mồm long móng cần kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, các ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan cần được công bố dịch...

Ngày 17.2, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT có chỉ thị về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trước dự báo dịch cúm gia cầm, bệnh lở mồm long móng nguy cơ lây lan.
Theo Bộ NN-PTNT, từ đầu năm 2020 đến nay, các dịch bệnh nguy hiểm ở động vật như cúm gia cầm đã xảy ra tại 5 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Trà Vinh; bệnh lở mồm long móng cũng đã xảy ra tại 7 tỉnh: Quảng Ninh, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Tiền Giang và diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan diện rộng.
Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc phòng, chống dịch bệnh trên động vật theo quy định của luật Thú y.
Các địa phương đang có dịch cần kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch, các ổ dịch có nguy cơ phát sinh, lây lan cần được công bố dịch và chống dịch theo luật Thú y. Địa phương có nguy cơ cao cần hướng dẫn người dân phòng dịch, tổ chức tiêm vắc xin cho vật nuôi, phòng các bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, cúm gia cầm, tai xanh, dại... nhất là tại các khu vực có ổ dịch cũ, các địa bàn có nguy cơ cao.
Các địa phương tổ chức tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc bằng vôi bột, hóa chất ở các khu vực từng xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm, khu vực chăn nuôi có mật độ cao, các chợ, cơ sở buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm trong thời gian 7 - 10 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.