Kiểm soát người vào Hà Nội: Chưa triệt để, cần bổ sung lực lượng

Trần Cường
Trần Cường
14/07/2021 14:04 GMT+7

Nhiều phương tiện đi qua chốt kiểm soát vào Hà Nội mà không bị kiểm tra, lực lượng chức năng cho biết do ngày đầu triển khai kiểm soát nên còn bất cập và sẽ tính toán để bổ sung lực lượng.

Sáng 14.7, 22 chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ TP.Hà Nội bắt đầu đi vào hoạt động, với nhiệm vụ kiểm soát, sàng lọc người từ các tỉnh khác vào địa bàn thành phố.

Chốt kiểm soát Covid-19 Hà Nội phát hiện người sốt cao dù đo thân nhiệt 4 lần

Kiểm tra các phương tiện về từ vùng từng có dịch

Ghi nhận của phóng viên, từ 4 giờ 30 sáng 14.7, lực lượng chức năng đã tổ chức thiết lập chốt kiểm soát số 8 (Cổ Linh - QL5B, Q.Long Biên) và đưa vào hoạt động lúc hơn 6 giờ sáng cùng ngày để kiểm soát người, phương tiện từ Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang về Hà Nội.

Sáng 14.7, TP.Hà Nội triển khai kiểm soát người vào địa bàn để chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Ảnh Trần Cường

Theo kế hoạch đề ra, các chốt sẽ kiểm soát phương tiện vận tải, xe ô tô cá nhân vào Hà Nội (riêng với các tỉnh giáp ranh có dịch phải kiểm soát cả xe máy). Các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh (TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá và Hà Nam) không được đi vào Hà Nội.
Riêng người đi ô tô cá nhân, xe vận tải hàng hóa từ 14 tỉnh, thành này phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày, nếu không cũng không được vào Hà Nội. Người từ nơi không phải vùng dịch phải khai báo y tế tại các chốt và có thể xét nghiệm nhanh nếu nghi ngờ.

Lực lượng chức năng tập trung kiểm soát phương tiện đến từ vùng có dịch, từng có dịch

Ảnh Trần Cường

Tuy nhiên, theo ghi nhận, lực lượng chức năng chỉ tập trung vào các phương tiện có biển số ngoại tỉnh, kiểm soát không triệt để các phương tiện qua tuyến. Nhiều xe vô tư đi qua chốt mà không bị dừng lại kiểm soát.
Lý giải vấn đề này, trung tá Ngô Văn Thông, Chốt trưởng chốt kiểm soát số 8, cán bộ Đội CSGT số 5 (thuộc Phòng CSGT, Công an TP.Hà Nội), cho biết để dừng, kiểm tra toàn bộ các phương tiện tham gia giao thông là không thể, do vậy, chốt kiểm soát chỉ chọn những phương tiện ở vùng từng phát sinh dịch, như các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên.

Ngoài xe khách, xe tải, xe ô tô cá nhân, xe máy ở vùng giáp ranh có dịch cũng bị dừng lại kiểm soát

Ảnh Trần Cường

Theo trung tá Thông, Đội CSGT số 5 được giao nhiệm vụ triển khai 2 chốt kiểm dịch. Trong ngày đầu thực hiện, lượng phương tiện di chuyển trên tuyến không giảm so với ngày thường. Tất cả phương tiện dừng để kiểm tra, lái xe và hành khách đều chấp hành.
“Những trường hợp kiểm tra thân nhiệt mà có nhiệt độ cao sẽ được tách riêng để kiểm tra kỹ hơn; những trường hợp xe chở quá số người quy định sẽ bị xử lý, yêu cầu quay lại điểm xuất phát; những trường hợp từ vùng dịch phải có đầy đủ giấy tờ đã kiểm tra y tế tại địa phương, hoặc kết quả xét nghiệm, đo thân nhiệt đảm bảo sẽ được lưu thông bình thường. Mục đích của chúng tôi nhằm phát hiện mầm bệnh chứ không ngăn cấm, để lưu thông bình thường”, trung tá Thông cho hay.

Dựng lều dã chiến, lập 22 chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ Hà Nội

Còn nhiều khó khăn

Trực tiếp đi kiểm tra công tác triển khai, hoạt động của các chốt kiểm dịch, đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho biết việc lập 22 chốt nhằm phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào Hà Nội.

Người về từ vùng có dịch bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày gần đây

Ảnh Trần Cường

Với tinh thần đảm bảo chống dịch nhưng không “ngăn sông, cấm chợ”, Công an TP.Hà Nội đã chỉ đạo các tổ công tác phải hết sức linh hoạt trong quá trình kiểm soát, xử lý.
“Đầu tiên, các chốt phải dừng tất cả các xe ở tỉnh thành có dịch để kiểm tra các điều kiện xem có được vào Hà Nội hay không. Nếu là xe chở các chuyên gia, các trường hợp bắt buộc vào thì phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 3 ngày gần đây, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin, còn lại, các xe ở vùng dịch đến đều phải quay đầu”, đại tá Dương cho hay.

Một người nước ngoài xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính

Ảnh Trần Cường

Theo đại tá Dương, ngày đầu triển khai, các chốt kiểm soát còn ghi nhận nhiều bất cập, do vậy lực lượng chức năng phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Đại tá Dương cho biết, do các chốt kiểm soát đa số nằm trên các trục đường có đông phương tiện, đường rộng, xe đi vận tốc lớn khiến việc kiểm soát gặp khó khăn, do vậy phải xử lý, kiểm soát một cách linh động.

Những trường hợp có thân nhiệt cao sẽ được test nhanh Covid-19 tại chỗ

Ảnh Trần Cường

Ngoài ra, lượng người khai báo y tế qua điện tử rất ít, do vậy trường hợp nào vừa khai báo y tế, vừa test nhanh Covid-19 sẽ mất khoảng 30 phút dẫn đến bị chậm.
“Cứ chậm 1 phút, 1 giờ là lượng phương tiện dồn lại, rất khó khăn cho lực lượng. Cái khó khăn nữa là thời tiết quá nóng cũng khiến các cán bộ, chiến sĩ làm việc rất vất vả. Có thể chiều nay, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và tính toán để bổ sung lực lượng”, đại tá Dương nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.