'Kiểm toán phát hiện sai phạm nhiều mà số vụ chuyển cơ quan điều tra lại ít'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/09/2021 10:55 GMT+7

Cho rằng trong năm qua, Kiểm toán Nhà nước chỉ chuyển cơ quan điều tra 1 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật là ít, Chủ nhiệm ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận định có dấu hiệu thiên về xử lý hành chính.

Kiến nghị xử lý tài chính 52.095 tỉ đồng

Sáng 14.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 3 cho ý kiến báo cáo của Tổng kiểm toán nhà nước về công tác năm 2021.
Báo cáo tại phiên họp, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, tổng hợp sơ bộ đến 31.8.2021 đối với 91 báo cáo kiểm toán đã phát hành, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 52.095 tỉ đồng; hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung 67 văn bản pháp luật .
Trong 8 tháng đầu năm, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 151 báo cáo kiểm toán và các tài liệu có liên quan cho các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và xây dựng chương trình công tác.
Về kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, ông Thanh cho hay sơ bộ đến 31.8, các đơn vị đã thực hiện 30.834 tỉ đồng, đạt 49,9% số kiến nghị, thấp hơn cùng kỳ năm trước (55,9%).
Tuy nhiên, nguyên nhân ông Thanh cho biết là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều đơn vị Kiểm toán Nhà nước không kiểm tra trực tiếp theo dự kiến.

Có biểu hiện nương nhẹ, thiên về xử lý hành chính

Thẩm tra báo cáo này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho hay, Thường trực cơ quan thẩm tra đánh giá tỷ lệ thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước năm 2021 thấp hơn so với các năm trước, và đề nghị Kiểm toán Nhà nước phải làm làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan và cung cấp danh sách cụ thể các cơ quan, đơn vị không thực thiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước qua từng năm.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, 3 năm nay tỷ lệ thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước rất thấp, và đây là câu chuyện đã nói nhiều năm nhưng chưa có giải pháp.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh

Gia Hân

Bà Nga cho rằng, giải pháp chính là công khai các đơn vị không thực hiện kết luận kiểm toán. “Cần báo cáo Quốc hội một danh sách rõ ràng về đơn vị nào không thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước”, bà Nga đề nghị.
Một vấn đề khác, bà Nga cho rằng việc chuyển hồ sơ các vụ sai phạm cho cơ quan điều tra chỉ có 1 vụ trong 1 năm là ít.
“Có biểu hiện thiên về xử lý hành chính và có biểu hiện nương nhẹ trong việc này”, bà Nga nhận định và đề nghị Kiểm toán Nhà nước lý giải "vì sao sai phạm nhiều mà số vụ chuyển cơ quan điều tra lại ít".
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng kiến nghị cần tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra và kiểm toán.
“Chúng tôi theo dõi có những đơn vị vừa Kiểm toán làm việc, Ủy ban Kiểm tra làm việc, vừa Thanh tra làm việc, vừa Cơ quan Điều tra làm việc trong thời gian gần sát nhau. Đề nghị Kiểm toán nhà nước xem xét để tránh chồng chéo trùng lặp”, bà Nga phát biểu.

Cần công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng lưu ý công tác kiểm toán cần phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và sắc sảo hơn. “Thậm chí phải trách nhiệm và quyết liệt hơn”, ông Huệ nhấn mạnh, và đề nghị nếu có vấn đề phát hiện trong kiểm toán thì mạnh dạn chấn chỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau theo quy định của pháp luật.
Ông Huệ cũng lưu ý cần phải công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán. “Dường như gần đây hoạt động công khai chưa được như kỳ vọng”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Theo Chủ tịch Quốc hội, công khai là vũ khí rất quan trọng của kiểm toán.
“Một là tạo sức ép công luật rất lớn để siết kỷ cương tài chính, ngân sách để thực hiện các kết luận của kiểm toán. Thứ 2, khi công khai thì người dân, xã hội cũng giám sát được các hoạt động kiểm toán”, ông Huệ lý giải, và đề nghị Kiểm toán Nhà nước có biện pháp công khai minh bạch các kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.