Kinh doanh đa cấp, gom vốn rồi chiếm đoạt, 'giám đốc' Trịnh Xuân Mạnh bị truy tố

Mai Trâm
Mai Trâm
30/04/2018 10:51 GMT+7

Qua điều tra xác minh, Công ty RFIVN không phải là công ty đa quốc gia, không tham gia vào những dự án như đã 'nổ', hoàn toàn không có kinh doanh gì để sinh lợi nhuận

Ngày 30.4, thông tin từ TAND TP.Cần Thơ, cơ quan này đã hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị đưa ra xét xử bị cáo Trịnh Xuân Mạnh (38 tuối, ngụ số 229/39, Bùi Thị Xuân, P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM), nguyên giám đốc Công ty CP thương mại đầu tư bất động sản RFIVN (gọi tắt là Công ty RFIVN), có trụ sở chính tại số 307/1A Nguyễn Văn Trỗi (P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó, từ năm 2016, Công an TP.Cần Thơ tiếp nhận nhiều đơn tố cáo Mạnh, liên quan đến các vụ việc xảy ra tại RFIVN chi nhánh Cần Thơ.
Mạnh trước khi bị bắt Ảnh từ websise Công ty RFIVN

Theo cáo trạng, Mạnh mua tên miền rti-roy.com rồi thuê người thiết kế, quản lý website, sau đó thuê người làm kế toán trưởng, giám đốc tài chính, nhân viên chăm sóc khách hàng…

Để tạo lòng tin với nhà đầu tư nhằm huy động vốn rồi chiếm đoạt, Mạnh "dựng" hình ảnh Công ty RFIVN là công ty "đại diện cho các tập đoàn của Mỹ tại Việt Nam" chuyên đầu tư vào các dự án lớn về bất động sản; là công ty đa quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài đã tham gia nhiều dự án lớn tại Việt Nam.

Mạnh sau khi bị bắt Ảnh: Công an cung cấp

Mạnh cùng các đồng phạm tổ chức nhiều cuộc hội thảo về kinh doanh đa cấp, kêu gọi nhiều người tham gia ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bằng hình thức góp vốn, hứa hẹn trả lãi suất cao.

Để trở thành cổ đông của Công ty RFIVN, người đầu tư phải ký hợp đồng góp vốn ít nhất 1.000 USD, trong đó phí duy trì tài khoản là 10 USD. Sau đó, người đầu tư được cấp tài khoản, được trả tiền vốn và lãi theo hợp đồng góp vốn thông qua tài khoản của ngân hàng.

Đối với những người giới thiệu thêm được người đầu tư vào công ty, Mạnh tuyên bố chi 5% trên tổng số tiền giới thiệu đầu tư và 0,25% trên tiền hoa hồng môi giới.
Bên cạnh đó, Mạnh còn đưa ra "mức thưởng" cho các nhà đầu tư bằng cách tặng 1 chỉ vàng cho người nào đầu tư từ 3 - 5 tài khoản, tặng xe ô tô cho người nào giới thiệu được... 1.000 tài khoản. Để người đầu tư tin tưởng, Mạnh còn mở thêm 4 chi nhánh Công ty RFIVN ở các vùng miền trên cả nước.
Cơ quan điều tra xác định, chỉ trong một thời gian ngắn, Mạnh đã kêu gọi được 14 người tin tưởng góp vốn, để Mạnh chiếm đoạt số tiền hơn 531 triệu đồng. Tuy nhiên, còn nhiều nạn nhân của Mạnh vẫn chưa chịu tố cáo.
Cũng qua điều tra xác minh, Công ty RFIVN không phải là công ty đa quốc gia, không tham gia vào những dự án như đã “nổ”, hoàn toàn không có kinh doanh gì để sinh ra lợi nhuận. Vốn huy động được, Mạnh chủ yếu lấy của người này để trả cho người kia, và chiếm đoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.