Kon Tum: Điều cano hỗ trợ người dân bị cô lập do trôi cầu

29/10/2020 18:26 GMT+7

Công an tỉnh Kon Tum đã cử 1 đội túc trực tại điểm cầu sắt bị trôi, dùng cano hỗ trợ người dân bị cô lập chuyển lương thực tiếp tế, đưa người có nhu cầu qua lại.

Ngày 29.10, ông Nguyễn Quang Thạch, Bí thư huyện ủy Kon Rẫy (Kon Tum), cho biết do ảnh hưởng của bão số 9 khiến mực nước sông Đăk Pne dâng cao, trưa ngày 28.10, chiếc cầu sắt bắc ngang sông Đăk Pne bị cuốn trôi. Các thôn 2,3,4 và trụ sở UBND xã với gần 1.500 người bị cô lập hoàn toàn.

Kinh hoàng cầu sắt ở Kon Tum bị lũ cuốn trôi trong bão số 9

Mưa lớn làm cho mực nước sông dâng cao khiến chiếc cầu bị cuốn trôi.

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Nghĩa tình gửi vùng bị cô lập

Ngay sau khi chiếc cầu bị cuốn trôi, lực lượng chức năng Kon Rẫy đã căng dây, cảnh báo, không để người và phương tiện qua sông. Sau khi nước lũ rút, sáng 29.10, một số hộ dân xã Đăk Pne đã chèo thuyền qua sông để mua thêm lương thực, thực phẩm.
Cũng trong sáng cùng ngày (29.10), chính quyền xã Đăk Pne đã triển khai lực lượng đến từng thôn, làng kiểm tra tình hình, nắm bắt các điểm sạt lở để có phương án khắc phục, giúp người dân.
Ông Lê Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Đăk Pne, cho biết, ngay khi mưa dứt, người dân đã khơi thông đường xá, cống rãnh, dọn dẹp cảnh quan. Trước đó, các phương án đã được chuẩn bị kỹ nên dù Đăk Pne bị cô lập, chính quyền vẫn chủ động mọi việc
Sau khi nghe tin cầu Đăk Pne bị cuốn trôi, nhiều đoàn thiện nguyện đã tập trung trước mố cầu bắc qua sông Đăk Pne. Họ mang theo nhiều bánh chưng, bánh mì để tặng bà con vùng cô lập. Tuy nhiên do nước lớn, không có phương tiện qua bên kia bờ sông nên các đoàn đành phải tập trung hàng cứu trợ chờ phương tiện đưa qua.

Toàn cảnh thiệt hại thảm khốc vì bão số 9 càn quét miền Trung

Theo 1 thành viên của nhóm thiện nguyện Cô Tư Anh (TP.Kon Tum), ngay từ ngày 27.10 khi biết sắp có bão vào, đoàn thiện nguyện đã gói bánh chưng chuẩn bị sẵn. Nếu có nơi nào bị ngập lụt sẽ lập tức chở hàng đến cứu trợ.
“Sáng nay nghe cầu Đăk Pne bị trôi, hàng ngàn người không thể ra ngoài nên cả đoàn đã thuê xe chở hàng vào tặng bà con. Chúng tôi mong rằng 1.000 chiếc bánh chưng, bánh mì này sẽ giúp bà con trong vùng cô lập vượt qua khó khăn trước mắt.”

Các đoàn thiện nguyện tập trung hàng hóa tặng người dân vùng cô lập.

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm trên đường Hồ Chí Minh tại Kon Tum sau bão số 9

Điều cano hỗ trợ người dân

Ngay sau khi nước sông bắt đầu rút, chính quyền địa phương đã huy động mọi lực lượng để giúp người dân khắc phục hậu quả sau mưa bão, dọn dẹp vệ sinh đường làng, san ủi, khơi thông các tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn để phục vụ việc đi lại.
Ông Võ Văn Lương, Chủ tịch UBND H.Kon Rẫy, cho biết chính quyền đã chuẩn bị đủ các nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp xã bị cô lập trong 1 tuần. Việc triển khai khắc phục hậu quả cũng rất khẩn trương.

Lực lượng chức năng hỗ trợ đem bánh chưng lên cano đưa vào vùng cô lập.

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Đến trưa 29.10, tuyến đường bộ đến xã Đăk Pne đã được thông. Đường mới đi vòng suối Đăk Snghé, qua 2 đập thủy điện 2AB và Đăk Ne cùng cầu treo đi vào khu sản xuất của Thôn 2 xã Đăk Pne. Tuyến đường vòng đi xa hơn 5 km, khó đi nhưng xe máy vẫn lưu thông được.
Theo thượng tá Trần Thị Thu Phước, Phó giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, đơn vị đã bố trí 1 ca nô cùng các chiến sĩ giúp dân lưu thông qua lại tại điểm cầu bị cuốn trôi để đảm bảo an toàn.

Lực lượng chức năng đưa người và nhu yếu phẩm vào vùng cô lập

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Bà Phước nói: “Công an tỉnh đã cử 1 đội túc trực tại điểm cầu sắt bị trôi để hỗ trợ dân, chuyển lương thực tiếp tế, đưa người có nhu cầu qua lại. Trước đó, công an các huyện cũng chủ động mọi tình huống, tham mưu chính quyền địa phương di dời dân, làm công tác cảnh báo trên các tuyến đường nguy hiểm, chuẩn bị lực lượng phối hợp cùng chính quyền và người dân khắc phục hậu quả sau bão”.
Đến chiều cùng ngày, chiếc cano đã được huy động đến bờ sông Đăk Pne để phục vụ việc đi lại của người dân và chở những chuyến hàng cứu trợ bà con.

Nhiều xã ở Kon Tum bị cô lập vì mưa gió trong bão số 9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.