Kon Tum: Tréo ngoe dự án tái định cư cho người dân vùng sạt lở... bị sạt lở

06/03/2021 15:17 GMT+7

Để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sạt lở, UBND H.Đăk Glei (Kon Tum) đã bố trí đưa người dân đến nơi ở mới. Thế nhưng khu tái định cư tại thôn Chung Năng (H.Đăk Glei) lại đang diễn ra tình trạng sạt lở.

Ngày 6.3, trao đổi qua điện thoại với PV Thanh Niên, bà Y Thanh, Chủ tịch UBND H.Đăk Glei cho biết, khu tái định cư tại thôn Chung Năng đã được chủ đầu tư thực hiện đảm bảo đúng các thủ tục, quy trình. Tuy nhiên, do cơn bão số 9 vừa qua đã gây ra tình trạng sạt lở, ảnh hưởng đến các hộ dân.
Về vần đề này, UBND huyện cũng đã thực hiện hỗ trợ cho một số hộ dân khắc phục hậu quả để trở lại cuộc sống bình thường.

Khu vực tái định cư cho dân vùng sạt lở bị... sạt lở

Nhiều năm qua, người dân trên địa bàn H.Đăk Glei bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sạt lở núi, sạt lở bờ sông, thiên tai…
Trước tình hình đó, năm 2018, UBND tỉnh Kon Tum đã phê duyệt dự án: Bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn H.Đăk Glei.

Trớ trêu nhà cửa bị sạt lở, chính quyền đưa đến nơi ở mới lại sạt lở không kém

Theo UBND tỉnh Kon Tum, dự án được giao cho Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 115 tỉ đồng. Dự án bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2019, bao gồm các công trình dân dụng, công trình giao thông, công trình cấp nước sinh hoạt và công trình cấp điện sinh hoạt. Dự án bao gồm nhiều khu giãn dân, khu tái định cư trên địa bàn H.Đăk Glei.
Là một trong những hạng mục của dự án, Khu tái định cư thôn Chung Năng (TT.Đăk Glei) đang xuất hiện nhiều bất cập. Những người dân được cấp đất ở dự án này cho biết khu tái định cư đã phát lộ những nguy hiểm, những "cái bẫy" chết người.

Ngôi nhà mới xây vài tháng tại khu tái định cư của anh Thơm bị sập sau vụ sạt lở ngọn đồi phía sau nhà

Ảnh: Đức Nhật

Theo ghi nhận của Thanh Niên, khu tái định cư được bố trí nằm sát bên 1 ngọn đồi cao. Để có mặt bằng xây dựng các đơn vị thi công đã san ủi ăn vào chân ngọn đồi này. Đến thời điểm hiện tại, nhiều ngôi nhà đã được dựng thành hình và quay lưng vào chân đồi. Ở phía trên ngọn đồi này đã xuất hiện tình trạng sạt lở nghiêm trọng.
Theo anh Bùi Văn Thơm, (39 tuổi, trú thôn Chung Năng), nhà cũ của anh nằm gần bờ sông Pô Kô. Do tình trạng sạt lở bờ sông nên gia đình anh được chính quyền địa phương vận động lên khu tái định cư. Khi đồng ý đến nơi ở mới, anh sẽ được cấp 1 lô đất ở và 20 triệu đồng để xây nhà.
Nhận được số tiền hỗ trợ, anh Thơm liền vay mượn thêm 50 triệu đồng để xây dựng nhà cửa ở khu tái định cư. Tháng 8.2020, khi căn nhà xây xong, anh Thơm liền đưa gia đình chuyển vào sinh sống.
Tuy nhiên đến tháng 12.2020, 1 cơn mưa lớn khiến ngọn đồi phía sau nhà anh đổ ụp xuống. Nghe tiếng nổ lớn, anh Thơm đưa vợ con chạy theo cửa trước ra ngoài. Căn nhà sau đó cũng bị đất đá đè sập, hàng chục con gà bị vùi lấp, nhiều vật dụng bên trong bị hư hỏng nặng.
“Chúng tôi ở chỗ cũ thì bị sạt lở bờ sông. Được chính quyền địa phương vận động lên đây chúng tôi cũng đồng ý đi theo. Thế nhưng cứ tưởng thoát được sạt lở bờ sông giờ lại sợ bị núi đè. Như vậy có khác gì huyện đưa người dân từ cái bẫy này sang cái bẫy không. Nếu hôm trước tôi không nhanh chân thì chắc gia đình tôi đã chết hết trong căn nhà đó rồi”, anh Thơm nói và cho biết sau khi tình trạng sạt lở xảy ra, anh được Ban quản lý dự án hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng 1 căn nhà khác cách nhà cũ gần 100 m.

Không thể xây nhà

Theo người dân ở đây, ngoài nỗi lo sạt lở, người dân còn đối mặt với nỗi lo nền đất sụt lún gây nứt nhà. Cách nhà anh Thơm không xa, nhà ông A Phiếu cũng đã 3 lần đổ móng nhưng không dám xây nhà. Theo ông Phiếu, có thể trong lúc thi công, các đơn vị thi công chỉ đổ đất chứ không lu nền khiến nền đất rất yếu. Khi gia đình ông A Phiếu đổ móng xây nhà thì nền đất liên tục bị sụt lún khiến những tấm dầm móng bị nứt toác, mất liên kết với móng nhà.

Với 20 triệu đồng, vợ chồng chị Y Cửi không thể xây nhà nên quây tôn ở tạm

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Còn chị Y Cửi (23 tuổi, trú thôn Chung Năng) cho biết, khi đồng ý đến ở khu tái định cư, gia đình chị được cấp 20 triệu để làm nhà. Tuy nhiên số tiền quá ít khiến gia đình chị không thể xây nhà. Bởi vậy vợ chồng chị chỉ xây được 2 bức tường còn những chỗ chưa xây thì lấy tôn quây lại ở tạm.

“Số tiền 20 triệu là không đủ xây dựng nhà đâu. Mình không có tiền nên chỉ mua tôn quây lại làm nhà ở tạm thôi. Ở trên này sát chân đồi nên sợ sạt lở lắm. Mỗi hôm mưa gió cả nhà mình lại về nhà cũ ở vì sợ núi đè”, chị Cửi nói.

Ngôi nhà mới xây vài tháng tại khu tái định cư của anh Thơm bị sập sau vụ sạt lở ngọn đồi phía sau nhà

Ảnh: ĐỨC NHẬT

Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án tái định cư cho người dân vùng sạt lở... bị sạt lở, chúng tôi đã liên hệ với ông Đỗ Sum, Phó chủ tịch UBND H.Đăk Glei, qua điện thoại. Sau khi bắt máy ông Sum xác nhận mình phụ trách mảng này nhưng hiện tại ông đang bận, nên cúp máy. Chúng tôi cũng đã tìm đến BQLDA đầu tư xây dựng H.Đăk Glei để đăng ký làm việc. Tuy nhên nhân viên ở đây cho biết lãnh đạo đã đi vắng và từ chối cung cấp thông tin cũng như số điện thoại của lãnh đạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.