Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa

29/07/2020 14:59 GMT+7

Trong 90 năm qua, Đảng bộ cùng nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để tạo dựng một Thanh Hóa năng động như hôm nay .

Sáng 29.7, Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa (29.7.1930 – 29.7.2020). Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ngành T.Ư và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa các thời kỳ đã tham dự lễ kỷ niệm.
Tại lễ kỷ niệm, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, đã ôn lại chặng đường 90 năm qua của Đảng bộ Thanh Hóa, kể từ khi được thành lập và phát triển của ngày hôm nay.
Anh dũng trong đấu tranh giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc
Tròn 90 năm trước, tại làng Yên Trường (xã Thọ Lập, H.Thọ Xuân, Thanh Hóa), Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập, trên cơ sở hợp nhất 3 Chi bộ Đảng Cộng sản. Sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đánh dấu bước ngoặt trọng đại đối với con đường phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa.

Ngôi nhà nơi tròn 90 năm trước Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập

Ảnh Tư Liệu

Ngay sau khi ra đời, Đảng bộ tỉnh đã phải đương đầu trước sự truy lùng, vây hãm và khủng bố gắt gao của mật thám và tay sai, nhiều lần bị chính quyền thực dân phong kiến tiến hành khủng bố trắng, hầu hết cán bộ, đảng viên và một bộ phận quần chúng cách mạng bị giặc bắt và tù đầy, nhưng tinh thần của những chiến sĩ cộng sản trung kiên không chịu khuất phục.
Tháng 3 năm 1934, Đảng bộ Thanh Hóa được phục hồi, tiếp tục lãnh đạo quần chúng cách mạng đấu tranh chống phát xít, chống áp bức bóc lột, đòi dân sinh, dân chủ.
Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa vừa kháng chiến, vừa "xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu" là "hậu phương" của cuộc kháng chiến. Cùng với nhiệm vụ cung cấp lương thực, thực phẩm cho các chiến trường, quân và dân Thanh Hóa tổ chức chiến đấu bảo vệ tiềm lực hậu phương, đập tan các cuộc càn quét, lấn chiếm của địch từ mọi hướng vào Thanh Hóa như "hành lang Đông - Tây", "phòng tuyến Sông Mã", góp phần cùng với quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954.
Tiếp đó, hơn 20 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân tỉnh Thanh Hóa chiến đấu 10.158 trận lớn nhỏ, bắn rơi 376 máy bay, bắt sống 36 giặc lái, bắn cháy 57 tàu chiến của Mỹ. Những địa danh như Hàm Rồng, Đò Lèn, Lạch Trường, Phà Ghép đã trở nên quen thuộc đối với mỗi người dân Thanh Hóa trong cuộc chiến đấu không cân sức với đế quốc Mỹ.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Thanh Hóa tham dự lễ kỷ niệm

Ảnh Minh Hải

Tạo thế và lực để Thanh Hóa vươn lên là tỉnh top đầu cả nước
Sau chiến tranh, quân và dân Thanh Hóa nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định đời sống, xây dựng quê hương và đã có những kết quả rất nổi bật. Đặc biệt, trong giai đoạn 2015 - 2020, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của T.Ư Đảng, Quốc hội, Chính phủ để lãnh đạo, điều hành xây dựng và phát triển quê hương, tạo bước chuyển mạnh mẽ, toàn diện và sâu sắc về mọi mặt.
Từ đó, giúp cho kinh tế tỉnh Thanh Hóa tăng trưởng nhanh và đột phá. Giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,5%, gấp 1,54 lần so với giai đoạn 2011 - 2015, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.
Từ kết quả 90 năm qua của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, cho rằng Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định được vai trò lãnh đạo, quyết định sự phát triển đi lên mạnh mẽ của tỉnh, đưa phong trào cách mạng trong tỉnh vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, liên tục phát triển, cùng với cả nước viết nên những trang sử vàng chói lọi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
"Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục nguyện đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, chăm lo xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; quyết tâm phấn đấu xây dựng Thanh Hoá đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, sớm thực hiện thắng lợi “khát vọng thịnh vượng” và trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn", ông Chiến nói.

Ông Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm

Ảnh Minh Hải

Tham dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, đã biểu dương những kết quả 90 năm qua mà Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã đạt được.
Ông Chính cũng cho rằng, dù đã đạt được nhiều kết quả, nhưng Thanh Hóa chưa phát triển tương xứng với lợi thế sẵn có, do đó, trong thời gian tới, quân và dân tỉnh Thanh Hóa cần phát huy truyền thống cách mạng, vun đắp đoàn kết, thống nhất trong Đảng và các tầng lớp nhân dân, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, từng bước đưa tỉnh Thanh Hóa vươn lên mạnh mẽ hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.