Ký sự pháp đình: Thương 'chồng', bao che tội ác và bản án cho cô gái 22 tuổi

Huyền Mai
Huyền Mai
25/05/2020 14:04 GMT+7

Trong một lần xem lén điện thoại của 'chồng', Nguyễn Quyền L. bàng hoàng khi phát hiện 'chồng' đang bị công an truy nã. Thương 'chồng', lo cho đứa con sắp chào đời, L. chọn cách im lặng và phải lãnh án tù vì bao che tội ác.

Tâm sự với tôi, chị L. (22 tuổi, quê Sóc Trăng) bộc bạch, đến tận bây giờ chị vẫn chưa thể tin rằng có một ngày mình lại phải đứng trước HĐXX, nghe đại diện Viện KSND đọc bản cáo trạng truy tố tội danh của chính mình.
Tại TAND cấp cao tại TP.HCM, trong suốt phiên tòa, đôi vai gầy của L. không ngừng run rẩy. Thỉnh thoảng, người ngồi phía dưới lại nghe thấy tiếng khóc nức nở của cô gái trẻ, người rơi vào vòng lao lý khi chỉ mới chạm tuổi 22.

Những ngày hạnh phúc

Lớn lên tại miền Tây sông nước, gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn, chưa đầy 17 tuổi, L. quyết định rời xa cha mẹ, bắt xe lên Sài Gòn để kiếm sống. Trong thời gian làm phục vụ tại một quán cà phê trên địa bàn Q.Thủ Đức (TP.HCM), L. tình cờ quen biết anh Cao Văn Dọc (26 tuổi, quê Kiên Giang).
Phụ quán cà phê được một thời gian, L. về lại Sóc Trăng sinh sống, từ đó cũng mất liên lạc với Dọc. Khoảng tháng 3.2017, L. nhận được một tin nhắn được gửi từ người lạ, hỏi ra mới biết người nhắn là Dọc. Cả hai người hỏi thăm cuộc sống của nhau và dần dần trở nên thân thiết.
Trong thời gian trò chuyện, nghe Dọc tâm sự hiện tại không có công ăn việc làm, bữa đói bữa no, chỗ ở cũng chẳng có, L. chợt mủi lòng. Thế là cô bảo Dọc về Sóc Trăng, cùng mình lập nghiệp. Dần dần, cả hai chuyển đến sống chung, rồi thương nhau tự lúc nào.
“Ảnh tốt với tôi lắm, lại chịu khó làm ăn, lúc thì đi cắt cây, lúc thì phụ giao nước đá, người ta gọi gì thì làm đó, bao nhiêu tiền cũng để dành lo cho đứa con sắp chào đời”, L. tâm sự. Cô còn kể, hai vợ chồng đi làm xa nhau, cứ trưa trưa, Dọc lại gọi điện cho vợ hỏi thăm sức khỏe. Đến khi bé P., con của cả hai chào đời, do vợ sinh khó nên suốt một tuần liền Dọc túc trực tại bệnh viện, chăm L. từng chút một.

'Chồng' giết người, 'vợ' vướng tội bao che

“Sau này, tôi thấy chồng nằm xem tin tức, ảnh đọc cái gì đó, thấy lướt qua có tấm hình của ảnh, tôi mới tò mò đi lại kêu ảnh đưa điện thoại cho coi mà ảnh không có đưa. Nhân lúc ảnh không để ý, tôi lấy điện thoại, vào lịch sử xem lén thì mới biết đó là bài báo viết tin truy nã ảnh”, L. kể.
L. nhớ lại, lúc phát hiện ra sự thật chồng là kẻ giết người, cô không khỏi sững sờ. Thương chồng càng nhiều và nỗi sợ càng lớn, người vợ trẻ không biết làm thế nào cho phải. Vì lo lắng, cô từng khuyên Dọc cùng mình đến trình báo chính quyền, "để có gì người ta giảm tội". Được chồng trấn an rằng tờ báo họ ghi sai thôi, rồi bất giác nhìn lại cái thai hơn năm tuần tuổi trong bụng khi ấy, người vợ trẻ quyết định tự lừa dối bản thân, coi như chưa biết chuyện gì.
“Mình cũng đâu có biết chuyện có thiệt hay không, nghe ảnh nói vậy dù nghi ngờ nhưng mình thà chấp nhận tin còn hơn”, L. nghẹn giọng. Thương chồng, thương đứa con đang lớn dần trong bụng, người vợ, người mẹ trẻ chọn cách im lặng dù lòng đầy lo lắng. Để rồi, đến một ngày, công an bắt Dọc đi, cô bàng hoàng nhận tờ giấy truy cứu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm.

Cũng vì 'trót thương'

Đứng trước HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm, nước mắt của L. liên tục chảy dài. Tòa hỏi L. vì sao biết Dọc phạm tội lại không báo công an? Cô nghẹn ngào trả lời vì tình cảm vợ chồng quá lớn. L. biết việc bản thân im lặng khi phát hiện sự thật chồng mình bị truy nã là không đúng nhưng bắt L. đến công an tố giác chồng mình, người vợ trẻ lại chẳng thể đành lòng. Cô nói mình vướng bận hai chữ “trót thương”…
Thương chồng, lo đứa con ra đời chẳng thể nhìn thấy mặt cha, người mẹ quyết định bao che cho tội ác. Tuy nhiên, cô đâu thể nghĩ rằng sự im lặng của mình lại dẫn đến việc bản thân phải đối mặt với bản án 6 tháng tù giam mà TAND TP.HCM đã tuyên trong phiên sơ thẩm.
L. nhớ lúc nhận bản án sơ thẩm, trong đầu cô chỉ nghĩ duy nhất một điều, đứa con mới vừa tròn 16 tháng của mình rồi sẽ ra sao? Ba bị tuyên án chung thân, mẹ cũng bị bắt, ai sẽ là người nuôi con khôn lớn? Cũng vì thương con, cô quyết định sẽ kháng cáo, xin được hưởng án treo, mong có một phép màu để cô có thể ở bên cạnh để chăm sóc cho con trẻ.
Ở phiên xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên bị cáo Nguyễn Quyền L. 6 tháng tù, cho hưởng án treo. Kết thúc phiên toà phúc thẩm, tôi thấy L. bước ra khỏi phòng xử, nắm chặt trong tay chiếc điện thoại còn sáng, trên màn là ảnh một đứa bé đang cười toe toét. Lúc này, khuôn mặt người mẹ trẻ đã bớt phần mệt mỏi, trên đôi mắt đỏ hoe đã ánh lên sức sống.
Ngày 20.5, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm theo kháng cáo của bị cáo Nguyền Quyền L. Theo bản án sơ thẩm, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quyền L. 6 tháng tù về tội “che giấu tội phạm”, bị cáo Cao Văn Dọc tù chung thân về tội “giết người”.
Bản án nêu do mâu thuẫn cá nhân, Cao Văn Dọc và Nguyễn Vũ Luân có xảy ra ẩu đả, Dọc đã dùng dao đâm Luân khiến nạn nhân chết vì mất máu. Sau khi gây án, biết tin Luân chết, Dọc bỏ trốn về Kiên Giang, tìm cách liên lạc với Nguyễn Quyền L. rồi về Sóc Trăng cùng L. sống như vợ chồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.