Làm đúng thì ngại gì giám sát, kiểm tra ?

Kim Lan
Kim Lan
03/03/2021 05:00 GMT+7

Nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng người dân cứ chấp hành đúng luật thì chẳng việc gì phải ôm tâm lý ngại chốt CSGT khi ra đường. Ngược lại, CSGT khi tuần tra kiểm soát làm đúng thì đâu ngại dân giám sát?

Liên quan đến quy định về việc người dân giám sát công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mới đây Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết các kế hoạch tuần tra, kiểm soát đều được công khai trên trang thông tin điện tử của PC08, đồng thời niêm yết tại trụ sở các đội/trạm CSGT. Người dân muốn giám sát có thể xem thông tin tại những nơi niêm yết…

Nhóm YouTuber quay phim CSGT TP.HCM

Tạo điều kiện cho dân giám sát

Ngoài việc công khai kế hoạch tuần tra trên website, tại trụ sở, nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên cũng đề nghị các đội CSGT cần mang theo bản kế hoạch khi làm việc để tăng cường sự minh bạch, tạo điều kiện cho người dân giám sát hiệu quả. BĐ Huy Hoai Hoang nêu ý kiến: “Tôi nghĩ kế hoạch, hay chuyên đề, không có gì gọi là bí mật khi đã đăng tải công khai lên các phương tiện đại chúng. Vậy thì không có lý do gì mà CSGT đi làm nhiệm vụ lại không đem theo để đáp ứng yêu cầu giám sát của người tham gia giao thông. Làm được điều này chỉ càng minh bạch, thuận tiện trong xử lý người vi phạm”. Tán thành, BĐ Let's Color cho rằng: “Chỉ cần mang theo bản kế hoạch khi tuần tra cũng tạo điều kiện thuận lợi để người dân giám sát, chứ không phải khó khăn gì”.

Khi xác lập khu vực kiểm tra xử lý trên đường cần có cọc tiêu, băng dây giới hạn nơi xử lý nghiệp vụ, để người dân giám sát mà không làm ảnh hưởng. Riêng đối với ai chuyên đi cà khịa, làm clip câu view nếu không chấp hành đúng, CSGT cần phối hợp với công an địa phương để xử lý hành chính.    

do***@gmail.com

Nhiều BĐ nhận xét người tham gia giao thông buộc phải mang đủ 3 - 4 loại giấy tờ, thì CSGT khi làm việc cũng cần đầy đủ bản kế hoạch, chuyên đề là điều bình thường. Không những vậy, BĐ Nguyễn Thành Phước đề nghị: “CSGT cho người vi phạm xem chuyên đề, kế hoạch ngay tại chỗ, và không cho người ngoài xem nếu họ không liên quan. Điều này sẽ giúp cho CSGT xử lý được những người có ý định quấy rối, cản trở”. Trong khi đó, BĐ NPHONG cho rằng: “Tôi nghĩ không nên công khai kế hoạch tuần tra vì như thế tội phạm đua xe chủ động né CSGT. Còn người dân cần được quyền yêu cầu CSGT chốt chặn cho xem kế hoạch khi bị dừng phương tiện”.

Đúng luật thì chả ngại gì

Một luồng ý kiến đáng lưu ý là rất nhiều BĐ cũng đặt vấn đề tại sao phải lăn tăn về việc các kế hoạch tuần tra của CSGT có được công khai, dễ tiếp cận hay không nếu người tham gia giao thông luôn chấp hành luật. Ý thức người tham gia giao thông và CSGT là một quan hệ “đặc biệt” khi bên vi phạm luôn muốn tránh bị chế tài trong khi đại đa số người dân đều mong muốn có lực lượng CSGT kiểm tra, điều tiết giúp giao thông. BĐ Nam Nguyen viết: “Cần tuân thủ luật khi lưu thông trên đường. Không chạy quá tốc độ, đội nón bảo hiểm, mang đủ giấy tờ, không uống rượu bia, nếu lỡ vi phạm cứ đề nghị lập biên bản, cứ đúng luật thì chả ngại gì”.

Người dân muốn giám sát cứ đứng đúng quy định, không cản trở công việc của người khác là được. Đừng cứ gí camera sát mặt người ta, sao làm việc được? Còn đã biết đi nhậu thì cứ đi xe ôm, taxi... Tự chạy xe đi nhậu rồi đưa lý do quán không chịu giữ xe là ngụy biện.    

Nam Nguyen

“Người tham gia giao thông chấp hành pháp luật, CSGT làm đúng chức trách nhiệm vụ, người dân giám sát đúng quy định, chắc chắn sẽ có một xã hội trật tự văn minh”, BĐ Lân Kì nhận xét và ý kiến này được rất nhiều BĐ đồng tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.