Làm rõ trách nhiệm chính quyền địa phương trong vụ khai thác vàng

Phạm Anh
Phạm Anh
23/01/2018 17:59 GMT+7

UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra vụ việc đào hầm địa đạo khai thác vàng trái phép ở xã Đăk Kan, H.Ngọc Hồi.

Ngày 23.1, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Vương Văn Tuyên, Phó chủ tịch UBND H.Ngọc Hồi, cho biết Công an H.Ngọc Hồi đã trực tiếp đến hiện trường để điều tra, đồng thời mời các nghi phạm tên An và Nghiên ra làm việc. Hai nghi phạm này, theo lời khai của nhân chứng là đã thuê người đào địa đạo vàng trên rẫy chanh dây của ông Nguyễn Văn Lý (78 tuổi, thôn Tân Bình) để làm việc.

Đến sáng nay, theo chỉ đạo của UBND H.Ngọc Hồi, chính quyền xã Đăk Kan đã san bằng địa đạo vàng nói trên và phá lán trại ngụy trang hầm địa đạo vàng. Vụ việc đang được Công an H.Ngọc Hồi tiếp tục làm rõ.

Ngày 23.1, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, trên cơ sở báo cáo của Sở TN-MT Kon Tum về về việc khai thác vàng trái phép ở thôn Tân Bình, xã Đăk Kan, ông Nguyễn Đức Tuy đã có công văn chỉ đạo UBND H.Ngọc Hồi khẩn trương lập hồ sơ vi phạm hành chính trong khai thác khoáng sản vàng gốc trái phép, xử lý vi phạm theo thẩm quyền. "Trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để làm rõ", ông Tuy nói.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu huyện Ngọc Hồi buộc nghi phạm khắc phục, trả lại hiện trạng đất như ban đầu, nếu không tự nguyện thực hiện thì cưỡng chế; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra vụ việc đào hầm khai thác vàng trái phép.

Xử phạt 150 triệu đồng hành vi hút cát trái phép
Chiều 23.1, tin từ UBND tỉnh Kon Tum cho biết ông Nguyễn Đức Tuy đã ký quyết định xử phạt hành chính 150 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Sang (36 tuổi, trú TT.Ya Ly, H.Chư Păh, Gia Lai) về hành vi khai thác cát lòng sông không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có Giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước.
Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum còn xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính gồm 58 m3 cát, 1 tàu hút cát và các thiết bị dùng để bơm hút cát.
Tàu và cát khi bị bắt quả tang Ảnh: Cảnh sát môi trường tỉnh Kon Tum cung cấp
Trước đó, vào lúc 3 giờ ngày 23.12.2017, Sở N-MT tỉnh Kon Tum và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Kon Tum đã mật phục bắt quả tang 1 tàu hút cát trái phép trên sông Đăk Bla, thuộc địa phận xã Kroong, TP.Kon Tum.
Tại hiện trường đoàn công tác đã lập biên bản tạm giữ 1 tàu hút cát, trên tàu có gắn 2 động cơ diezen và khối lượng cát nói trên cùng các loại thiết bị phục vụ bơm, hút cát.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.