Tập kích địa đạo 'vàng tặc' trên đồi chanh dây

23/01/2018 13:37 GMT+7

Sáng 22.1, UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã có văn bản chỉ đạo cho ngành chức năng tỉnh và H.Ngọc Hồi báo cáo, tìm ra ai đứng sau vụ đào địa đạo khai thác vàng ở H.Ngọc Hồi để xử lý.

Bên dưới đồi chanh dây và cà phê hơn 3 ha ở thôn Tân Bình (xã Đăk Kan, H.Ngọc Hồi, Kon Tum) là một địa đạo ngang dọc do "vàng tặc" tạo nên để khai thác vàng gần một tháng này. Phóng viên Báo Thanh Niên cùng ngành chức năng tỉnh Kon Tum khám phá địa đạo này.
Trên chanh dây, dưới địa đào "vàng tặc"

Để đảm bảo bí mật, khi đến trước cổng nhà ông Nguyễn Văn Lý (78 tuổi, thôn Tân Bình), người chủ đất cho "vàng tặc" đào địa đạo khai thác vàng, ông Trần Công Hậu, Chánh Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Kon Tum, mới gọi điện báo cho chính quyền xã Đăk Kan về vụ việc.

Đi qua ba lần cổng, chúng tôi mới vào được rẫy chanh dây và cà phê được rào xung quanh bằng lưới sắt. Và phải mất 30 phút tìm kiếm, chúng tôi thấy rất nhiều hầm vàng đào sâu như giếng nước đã bỏ nhiều ngày.

Ngoài ra, trên vườn chanh dây có 2 lều bạt như để dụng cụ làm rẫy. Chúng tôi mở bạt một căn lều thì phát hiện đây là hầm địa đạo được ngụy trang, cửa hầm bị khóa chặt. 

Cửa hầm bí mật đi vào địa đạo bên trong căn lều bạt Ảnh: P.A

Yêu cầu một hồi lâu, bà Nguyễn Thị Vĩnh (vợ ông Lý) mới chịu mở cửa vào hầm vàng. Bên trong hầm vàng có cả đường dây và bóng đèn điện sáng choang. Khom lưng chui vào địa đạo dài hun hút hàng trăm mét nằm sâu dưới lòng đất, chúng tôi phát hiện nhiều xe rùa, máy móc xay đá, khay sắt và nhiều dụng cụ đào, khai thác vàng.

Cửa hầm bí mật đi vào địa đạo Ảnh: P.A

Càng vào sâu, địa đạo càng dài, có rất nhiều ngõ ngách đào ngang, dọc. Đặc biệt, vàng tặc còn đào cả ngách thông hơi bên trên, đưa không khí qua ống nhựa dài hàng trăm mét vào bên trong.

Đi khá lâu, chúng tôi vẫn lạc giữa ma trận những ngõ ngách, chưa kể bên trong hang sâu không còn ánh điện. Khi quyết định quay ra, chúng tôi phát hiện có người bên trong. Đại úy Phùng Mạnh Trung, Phòng cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Kon Tum yêu cầu người bên trong đi ra, thậm chí bắn một phát súng cảnh cáo nhưng không thấy ai chui ra khỏi đường hầm trình diện.

Bên trong địa đạo vàng tặc Ảnh: P.A

Khoảng 1 giờ sau, khi lực lượng công an, dân quân địa phương bao vây xung quanh, một nhóm 5 thanh niên, lớn nhất 27 tuổi, nhỏ nhất là 16 tuổi, mới từ trong địa đạo bước ra. Lực lượng công an khai thác tại chỗ, 5 thanh niên cho biết mình đi đào hầm vàng thuê. Trong số này, 4 người trú xã Ngọc Tụ, H.Đăk Tô, còn 1 trường hợp ở xã Đăk Môn, H.Đăk Glei, cùng tỉnh Kon Tum.

Các phu vàng từ trong địa đạo bị phát hiện Ảnh: P.A

A Thiện, người lớn nhất trong 5 thanh niên, cho biết được thuê đào hầm vàng gần một tháng nay, đất khi đào lên được đổ ra rẫy cà phê và chanh dây. "7 giờ sáng vào hầm đào… hang, 5 giờ chiều thì chui ra ăn cơm, tối thì ngủ lại nhà ông Lý", A Thiện cho biết.

Theo nhận định chung của đoàn liên ngành, địa đạo vàng rất nguy hiểm, vì từ ngoài vào trong không hề có giá đỡ, đất ở đây lại mềm nên nguy cơ sập hầm vàng là khó tránh khỏi.

Chính quyền không hay biết?

Căn lều trong rẫy chanh dây, nơi ngụy trang địa đạo bàn Ảnh: P.A

Làm việc với đoàn liên ngành, ông Lý khai vào đầu năm nay có hai người tên Ng. (ở xã Đăk Nông) và A. (ở TT.Plei Kần, cùng H.Ngọc Hồi) vào xin đào hầm vàng và hứa sẽ cho tiền gia đình ông Lý. Hỏi ông Lý nhận bao nhiêu tiền và biết làm như vậy là vi phạm pháp luật không, ông Lý phân trần cho biết mình chưa nhận tiền, cũng không biết vi phạm pháp luật và khăng khăng đến nay vẫn chưa đào ra hạt vàng nào.

Khi lực lượng chức năng đề nghị ông Lý liên lạc với hai người thuê đất đào vàng, ông Lý gọi điện thoại nhưng không ai đến. Vì vậy,  ngành ngành chức năng lập biên bản hiện trường để xử lý vi phạm.

Theo một sỹ quan công an có mặt tại hiện trường, hành vi đào địa đạo vàng nói trên có dấu hiệu hủy hoại khoáng sản nên ngành chức năng sẽ tiếp tục điều tra làm rõ, trước mắt là làm việc với các nhân chứng, chủ đất để truy tìm ra người đứng phía sau vụ việc (nếu có).

Dụng cụ đào hầm bên trong hang địa đạo Ảnh: P.A

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Văn Nguyên, Công an xã Đăk Kan, cho biết hiện trường khai thác vàng như vậy là quy mô lớn. "Chúng tôi đi tuần liên tục nhưng không phát hiện ra khai thác vàng ở đây. Nếu có báo tin mới biết còn rất khó nhận ra. Ngay hôm nay (21.1), chúng tôi sẽ mời ông Lý và 5 thanh niên đào hầm vàng thuê ra trụ sở xã Đăk Kan làm việc, lấy lời khai", ông Nguyên nói.

Còn theo ông Huỳnh Thanh Toàn, cán bộ Phòng TN-MT H.Ngọc Hồi, năm 2013 chính ông Lý đã cho một nhóm người vào rẫy tại đây để đào hầm khai thác vàng và H.Ngọc Hồi đã xử phạt hành chính 70 triệu đồng. Đến nay, ông Lý tiếp tục tái phạm, sẽ xử lý nghiêm khắc nhất. "Chúng tôi đã lập biên bàn và bàn giao vụ việc cho chính quyền và ngành chức năng H.Ngọc Hồi xử lý, trong đó có 10 tấn quặng là khoáng sản vàng nguyên khai. Bởi vụ này thuộc thẩm quyền của địa phương", ông Hậu cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.