Lấn chiếm vỉa hè phải phạt như lái xe uống rượu bia !

10/01/2020 08:24 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã vô cùng bức xúc trước vấn nạn vỉa hè ở TP.HCM bị lấn chiếm tràn lan, đồng thời yêu cầu lãnh đạo thành phố phải mạnh tay “dẹp loạn” vỉa hè.

Như Thanh Niên đã thông tin (Chỉ thị 'dẹp loạn' vỉa hè bị phớt lờ), để lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, Thành ủy, UBND TP.HCM ban hành 2 chỉ thị. Nhưng trên thực tế, tình trạng vỉa hè, lòng đường vẫn bị tái lấn chiếm tràn lan. Trước đây, khi triển khai chỉ thị, trong nhiều cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong từng nhiều lần khẳng định sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu quản lý địa bàn nếu xác định có dấu hiệu buông lỏng quản lý vỉa hè, lòng đường.

Đã có lãnh đạo phường, quận nào bị xử lý chưa ?

Nói về tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm tràn lan, bạn đọc (BĐ) Lê (TP.HCM) “tổng kết”: “Chỉ có TP.HCM là vỉa hè dành bán hàng rong và để xe. Còn người đi bộ phải đi xuống lòng đường”. Nhiều BĐ đã đặt vấn đề một cách thẳng thắn và gai góc: Đã có lãnh đạo phường, quận nào bị xử lý trách nhiệm do vỉa hè bị lấn chiếm tràn lan ở địa bàn mình quản lý chưa? BĐ Bắc (Cần Thơ) bức xúc: “Nói thẳng, nếu xử lý thì phải xử lý những người có trách nhiệm trước tiên. Cứ phường nào để xảy ra như vậy thì cách chức chủ tịch phường là OK ngay”. Tương tự, BĐ Long (TP.HCM) chất vấn: “Nói về vỉa hè bị chiếm thì phải kể tới Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), đường Hoàng Sa, Trường Sa, Phạm Văn Đồng (phố ăn nhậu buổi tối)... Đến giờ vỉa hè vẫn bị chiếm tràn lan, đã có lãnh đạo nào bị kỷ luật chưa thưa lãnh đạo TP?”.

“Giống như phạt có nồng độ cồn khi lái xe, phải phạt nặng hành vi lấn chiếm vỉa hè và xả rác đồng thời kỷ luật chủ tịch và trưởng công an phường, xã thì mới vãn hồi được trật tự hè phố. Đã nói nhiều rồi, giáo dục nhiều rồi mà đâu có kết quả. Giờ phải xử mạnh thôi”.   

Trương (TP.HCM)

Cùng kể khổ về nạn lấn chiếm vỉa hè, BĐ Le Van Tho (TP.HCM) viết: “Xin mời các bác qua đường Phạm Hùng (Q.8), nào buôn bán thả cả đàn gà ra đường, rồi phân gà quét thẳng ra đường, còn tối thì gà nướng quạt thẳng ra đường. Đi ngang bị bột ớt bay vào mắt không thấy gì luôn. Không còn gì để nói, cơ quan chức năng đang ở đâu?”.
Trong khi đó, BĐ Minh Phát (Hà Nội) cho rằng: “Ai làm không nổi thì để người khác làm, đừng ngồi đó mà báo cáo, tổng kết, rút kinh nghiệm... như vậy thì tới mùa quýt thế kỷ sau cũng không giải quyết được gì”.

Phải mạnh tay làm, đừng để dân bức xúc

Nhiều BĐ yêu cầu TP phải mạnh tay hơn nữa trong việc lập lại trật tự đường phố. BĐ Thúy Nga (TP.HCM) viết: “Thật đáng buồn, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường không dẹp nổi, mặc dù có rất nhiều văn bản này, chỉ thị kia của các cấp lãnh đạo. Nguyên nhân do đâu? Dân hiểu hết, các anh có hiểu không?”. Trong khi đó, BĐ Ngọc Phượng (TP.HCM) bức xúc: “Đừng nói nữa, nói mà không làm càng làm cho dân thêm bức xúc thôi... Hãy mạnh tay làm đi”. BĐ Nguyễn Kim Đay (TP.HCM) thì mong muốn: “Ra đường nhìn cảnh vỉa hè rất là phức tạp và dơ bẩn, tình trạng kẹt xe phần nhiều do vỉa hè bị lấn chiếm nên xe máy phải đậu dưới lòng đường. Mong TP có biện pháp cứng rắn hơn”.

“Theo bài báo, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Q.5, cho biết: “Một trong những giải pháp chấn chỉnh vỉa hè mà Q.5 sẽ làm trong năm 2020 là luân chuyển cán bộ trật tự đô thị giữa các phường với nhau nhằm hạn chế tiêu cực”. Tôi thấy rất tốt, nhưng đừng để trước khi luân chuyển, mấy anh đã "bàn giao" lại cho nhau rồi”.

Hùng (TP.HCM)

BĐ Hoàng Hùng (TP.HCM) đề xuất: “Hãy phạt nặng như uống rượu bia mà lái xe xem, cứ phạt từ 10 triệu đến 10 tỉ tùy theo quy mô, mục đích của người lấn chiếm xem còn ai dám làm? Chỉ nói suông thì giống bắt cóc bỏ đĩa; đưa phạt nặng vào luật luôn đi, sẽ thấy khác ngay”. Cùng quan điểm, BĐ Nghè Thường (Hà Nam) nhấn mạnh: “Người dân cần những người nói và làm đi đôi với nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.