Đầu tư các dự án vịnh An Hòa, ngư dân lo mất ngư trường

Mạnh Cường
Mạnh Cường
08/04/2019 08:27 GMT+7

Nhiều dự án được phép lấn vịnh An Hòa (H.Núi Thành, Quảng Nam) khiến người dân cảm thấy bất an.

Theo người dân ở khối 1 TT.Núi Thành (H.Núi Thành, Quảng Nam), họ chủ yếu sống bằng nghề ngư nghiệp, gắn bó với dòng sông Trường Giang qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vịnh An Hòa (do sông Trường Giang chảy qua địa bàn xã Tam Hiệp và TT.Núi Thành tạo nên) được phép lấn để thực hiện nhiều dự án, nên hàng chục hộ dân cảm thấy bất an.
Trong số này, có dự án khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa (là một phần phát triển đô thị Chu Lai - Núi Thành) được UBND tỉnh phê duyệt ở Quyết định số 273/QĐ - UBND ngày 19.1.2017 với quy mô 99,62 ha, thuộc địa phận xã Tam Hiệp và TT.Núi Thành (H.Núi Thành).
Công ty CP đầu tư Chu Lai - Hội An được phép lấn vịnh An Hòa để xây dựng khu đô thị sinh thái cao cấp, ưu tiên phát triển dịch vụ và nhà ở cao cấp. Bên cạnh đó, khu vực này cùng lúc đang triển khai các dự án khác, trong đó có dự án đường 129 từ Tam Kỳ nối vào sân bay Chu Lai.
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Cảnh Hà, Phó giám đốc BQL xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết dự án đường 129 kéo dài từ dốc Diên Hồng (TP.Tam Kỳ) vào đến đường 620, nối với đường vào sân bay Chu Lai có chiều dài 26,5 km.
Dự án nằm phía ngoài của dự án vịnh An Hòa (thuộc phía tây sông Trường Giang), đi qua địa phận TP.Tam Kỳ và 7 xã, thị trấn của H.Núi Thành, và có đổ đất xuống vịnh để làm đường. Với dự án này, theo ông Hà, khi triển khai chủ đầu tư đã họp dân, lấy ý kiến và đảm bảo mọi thủ tục pháp lý liên quan.
Đối với dự án khu đô thị sinh thái cao cấp, có 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 ở địa bàn xã Tam Hiệp đã thực hiện xong, với các thủ tục liên quan. Ông Nguyễn Ngọc Nam, quyền Trưởng BQL dự án vịnh An Hòa, cũng xác nhận phía địa phương đã họp dân.
Riêng giai đoạn 2 (ở TT.Núi Thành, H.Núi Thành), theo ông Nguyễn Chí Dân, Chủ tịch UBND TT.Núi Thành, hiện mới đang trong quá trình kiểm kê áp giá đền bù, chưa họp dân.
Ông Nguyễn Chí Dân, thừa nhận chưa thể “đong đếm” được việc ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người dân từ ngư trường trên vịnh An Hòa. “Chúng tôi đã tiến hành rà soát, kiểm tra những hộ nào bị ảnh hưởng để lập danh sách đền bù. Trước mắt phải kiểm kê chính xác rồi mới có thể áp dụng đền bù theo quy định”, ông Dân nói.
Hiện tại, nhiều hộ dân tại đây không chỉ lo chuyện áp giá đền bù. Ông Trần Quốc (50 tuổi, trú tổ 5, khối 1) cho hay khi chưa có dự án lấn vịnh An Hòa, ngư dân có thể chạy ghe đi đánh bắt thoải mái. Nay dưới lòng sông nơi nào cũng bị cắm cọc... để phục vụ dự án, nên ghe thuyền lưu thông khó khăn; khi thủy triều xuống thì càng không thể qua lại, phải chờ trời tối con nước lên mới vào bờ được. Nguồn thủy hải sản trên sông Trường Giang cũng dần bị cạn kiệt vì ô nhiễm do việc lấn vịnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.