Lăng kính bạn đọc: Phải kiên quyết xóa sổ 'thiên đường' xây dựng không phép

26/11/2019 06:21 GMT+7

Bạn đọc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt xóa sổ 'thiên đường xây dựng sai phép' ở Thủ Đức gây bức xúc dư luận.

Như Thanh Niên thông tin, khu đất nằm trong quy hoạch Trường đại học (ĐH) Nông Lâm TP.HCM và ĐH Quốc gia TP.HCM (KP.6, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) đang bị nhiều người "xẻ thịt" mua bán, xây nhà không phép một cách công khai. Qua điều tra, những phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác, thậm chí nơi đây hình thành những đường dây mua bán, xây dựng không phép, có dấu hiệu “bảo kê” của lực lượng chức năng địa phương.

Sao họ ngang nhiên thế?

Trả lời PV Thanh Niên, một lãnh đạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM xác nhận việc mua bán, xây dựng không phép tại khu đất quy hoạch trường này là có thật và “rất phức tạp”.
“Thực trạng này diễn ra nhiều năm, đất nằm trong quy hoạch đúng là nhà trường quản lý, nhưng về mặt xây dựng thì chính quyền quản lý. Khi bảo vệ trường phát hiện các công trình xây dựng trái phép thì chính quyền địa phương xử lý, cái này lâu nay là vấn nạn. Trường báo thì cán bộ quản lý địa bàn có xuống kiểm tra, nhưng các căn nhà mới cứ tiếp tục được xây dựng, dân vào ở và được cấp số nhà, điện nước”, vị lãnh đạo trường này cho biết.
Cũng theo vị lãnh đạo này, quán cà phê ngay cổng trường từ khi mới có người tới dựng, trường đã phát hiện và thông báo chính quyền xử lý. Tuy nhiên, không hiểu sao, nhiều lần trường báo cáo mà sau đó căn nhà kiên cố vẫn mọc lên và biến thành quán cà phê. Riêng khu nhà phía sau nhà thi đấu của trường, lãnh đạo Trường ĐH Nông Lâm xác nhận đang có một số người lấn chiếm đất và xây dựng nhà trái phép.
"Thật đau lòng! Ở một nơi đô thị phát triển bậc nhất cả nước mà vi phạm pháp luật như chốn không người. Đau lòng ở chỗ: những kẻ bảo kê và môi giới thì ngang nhiên làm giàu bất chính; người mua nhà, đất thì có nguy cơ bị mất trắng tay; còn nhà nước thì thiệt đơn, thiệt kép", bạn đọc (BĐ) Hồng Thúy (TP.HCM) bức xúc.
"Sao họ ngang nhiên thế? Đôi khi quan làm ẩu thì dân làm liều thế thôi. Mong sao công an rờ gáy để tìm được đường dây "chạy". Nếu nghiêm thì cưỡng chế tháo dỡ sẽ lòi ra chạy cho ai?", BĐ Dương Văn Tuấn (Khánh Hòa) ý kiến.
"Việc vi phạm công khai giữa ban ngày, tồn tại qua nhiều năm mà tất cả đều bình chân như vại. Thật không tin nổi ngay giữa TP.HCM lại xảy ra chuyện này", BĐ Poet Hansy (Đồng Nai) bức xúc.

Phải xử lý hình sự

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ của ĐH Quốc gia TP.HCM cũng xác nhận khu dân cư phía sau “ao cá sinh viên” nằm trong quy hoạch của trường này, nhưng nhà trường chưa được giao đất nên công tác quản lý việc mua bán đất, xây dựng thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. “Không biết chính quyền quản lý bằng cách gì mà những ngôi nhà kiên cố đua nhau mọc lên từng ngày...”, vị cán bộ của ĐH Quốc gia TP.HCM nói.
"Đề nghị UBND TP.HCM và Công an TP.HCM trực tiếp vào cuộc điều tra, xử lý và cho thôi việc tất cả các ông quan ở Q.Thủ Đức, ở các phường bảo kê cho xây dựng trái phép, như vậy mới chặt đứt đường dây bảo kê xây dựng trái phép, xóa sổ "thiên đường" xây dựng sai phép này", BĐ Robin (TP.HCM) nêu quan điểm.
"Phải cho nghỉ việc và bỏ tù các cán bộ địa chính, xây dựng và lãnh đạo quận, phường tham nhũng, hối lộ đã để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng về trật tự, đô thị để làm gương. Nếu không thì tình trạng xây trái phép này sẽ mãi là vấn nạn của xã hội", BĐ Nguyễn Thời (Sóc Trăng) ý kiến.
Qua sự việc này có thể thấy đây là một quận không có luật pháp, mạnh dân dân làm, mạnh quan quan không biết.
Ngô Thế Hưng (TP.HCM)
Người dân lương thiện đọc cảm thấy mất lòng tin vào chính quyền địa phương. Muốn giải quyết triệt để không có gì khó, bắt kỷ luật mấy ông quan địa phương là hết.
Hữu Đức (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.